Cô gái Marzuz của làng nhạc Indie Việt Nam ngày nào nay đã trưởng thành. Trò chuyện với truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn, marzuz chia sẻ về nhận thức nghề nghiệp ở tuổi 22 và mối quan hệ giữa các thế hệ nghệ sĩ trong gia đình anh.
Năm 17 tuổi, marzuz từng chia sẻ rằng “thật khó để trưởng thành giữa quá nhiều bóng hồng quen thuộc”. Đây có phải là ẩn dụ cho việc bạn sinh ra trong một gia đình có cái nôi nghệ thuật nổi tiếng?
Vâng, một phần của nó là. Tôi có vinh dự được sinh ra và học hỏi từ những “tiền bối” trong công việc mà tôi yêu thích. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tôi cũng lo lắng rằng mình sẽ không bao giờ làm tốt được như một bộ phận nhỏ trong số họ; Liệu những gì tôi làm có đi ngược lại di sản mà gia đình đã gây dựng? Nhìn bề ngoài cũng được dư luận kỳ vọng gấp đôi, trong khi lúc đó tôi còn quá trẻ và non kinh nghiệm để tự tin vào những gì mình làm. Lúc đó tôi cảm thấy bất an và hoài nghi trên con đường đi tìm màu sắc và tên gọi của chính mình.
Bạn đã mất bao lâu để nhận ra rằng những “cái bóng” lớn không phải là vật cản mà là bệ đỡ quý giá của bạn?
Thật ra tôi chưa bao giờ nghĩ đó là một trở ngại. Trước đây, tôi luôn lo cái tên marzuz vẫn còn quá thiếu sót khi đứng cạnh bố (nghệ sĩ Thanh Phương) hay dì (ca sĩ Hà Trần). Khi lớn hơn một chút, tôi hiểu rằng không cần phải phức tạp hóa vấn đề. Vì ở nhà, mọi người vẫn ngồi chung một mâm cơm, và đó mới là điều quan trọng nhất. Tôi luôn cảm thấy mình may mắn vì được sinh ra trong một gia đình có những thành viên tốt, yêu thương những người xung quanh và đam mê với những gì tôi làm. Điều này truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều.
Từng thẳng thắn chia sẻ về giai đoạn rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì, Marzuz nghĩ giai đoạn đó ảnh hưởng như thế nào đến suy nghĩ nghề nghiệp của cô sau này?
Nếu được quay lại quá khứ, tôi vẫn chọn quay lại hành trình mà mình đã từng đi. Dù tốt hay xấu, những ngày đó đã tạo nên con người tôi bây giờ. Quãng thời gian khó khăn đã giúp tôi hiểu hơn về con người và hơn hết là âm nhạc. Lúc đó, âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung là người bạn duy nhất dìu dắt tôi qua những đêm dài. Nỗi buồn thôi thúc tôi sáng tác. Một phần vì tôi cần trút bỏ những suy nghĩ cô đơn, một phần vì tôi hy vọng có thể an ủi những tâm hồn cô đơn khác thông qua âm nhạc. Chia sẻ là cách duy nhất để tôi biết ơn âm nhạc, biết ơn những người yêu mến marzuz và biết ơn chính bản thân mình đã vượt qua giai đoạn đen tối đó.
Bạn xuất hiện chớp nhoáng cách đây 5 năm rồi ở ẩn để xác định hướng đi và tập trung vào việc học thanh nhạc. Bài học quý giá nhất mà marzuz rút ra được sau những năm tháng “ngủ đông” đó là gì?
Tức là bạn nên làm theo những gì trái tim mách bảo. Vì dù công việc này có vất vả và phức tạp đến đâu thì ít nhất tôi vẫn có thể làm được điều mà tôi đã mơ ước từ khi còn nhỏ. Tôi nghĩ mình sẽ không thể bình yên và hạnh phúc nếu chọn một công việc khác dễ dàng hơn. Nếu tôi không trải nghiệm công việc này, có lẽ tôi sẽ hối tiếc rất nhiều.
Ai là người thầy có ảnh hưởng nhất đến phong cách âm nhạc của marzuz ngày nay?
Về màu sắc âm nhạc, tôi chịu ảnh hưởng của bố và chị Hà. Đây cũng là hai tiền bối đã dạy tôi về tình yêu và trách nhiệm trong việc làm âm nhạc. Và bây giờ, tôi đang học hỏi thêm từ ông Onionn. Bạn đã truyền cảm hứng cho tôi xây dựng phong cách âm nhạc của riêng mình, cho phép tôi thử nghiệm nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Tôi rất may mắn khi được học và làm việc với các bậc tiền bối này.
Theo marzuz, thế hệ chúng ta cần học hỏi gì từ thế hệ đi trước để gánh vác trọng trách kế thừa nền âm nhạc nước nhà?
Riêng bản thân tôi thấy cần phải tiếp nối tinh thần chăm chỉ, cần cù từ thế hệ đi trước. Bên cạnh đó, tìm hiểu về thái độ làm việc và dám nhận trách nhiệm cũng là một yếu tố quan trọng. Về sự sáng tạo, mỗi thế hệ là khác nhau. Tôi chọn làm điều mình thích và sống thật với con người mình.
Ngược lại, marzuz nghĩ Thế hệ Z nên học hỏi và thay đổi điều gì từ các thế hệ trước trong các hoạt động sáng tạo?
Có lẽ, nghệ sĩ ở thời đại nào cũng có chung một điều cốt lõi: mong muốn tạo ra những sản phẩm tốt nhất, mới mẻ nhất nhưng vẫn phù hợp với văn hóa, bối cảnh hiện tại để công chúng dễ dàng đồng cảm. Thế hệ trước đã đặt nền móng cho chúng tôi sáng tạo bây giờ. Hiện nay, chúng ta may mắn có được đường truyền internet rộng khắp và dễ dàng tiếp cận. Nhờ đó, Gen Z có thể tham khảo nhiều tài liệu quý giá từ mọi thời đại và mọi nơi trên thế giới. Tôi nghĩ, nếu biết kết hợp lợi thế đó với di sản từ thế hệ trước, chúng ta có thể phát triển hơn chứ không nhất thiết phải thay đổi hoàn toàn.
Thân thiết với diva Hà Trần, marzuz học hỏi được gì khi theo dõi hành trình làm nhạc và phát triển phong cách của người cô thân thiết?
Một trong những điều quan trọng nhất tôi học được từ chị Hà là nghệ sĩ không nhất thiết phải bó buộc mình vào một thể loại, màu sắc hay hình ảnh nhất định. Chị Hà được báo chí mệnh danh là “tắc kè hoa” trong làng nhạc. Và tôi vô cùng ngưỡng mộ điều đó. Mỗi dự án chị Hà làm như một phiên bản khác của chị, luôn mới mẻ và đột phá. Tôi cũng muốn có thể mang đến nhiều màu sắc đa dạng hơn trong âm nhạc của mình – Tự do và cởi mở, cởi mở với những gì tôi nghe và làm.
Chị Hà có phải là người động viên bạn quyết định theo đuổi con đường âm nhạc?
Hà đã truyền cảm hứng cho tôi muốn theo đuổi sự nghiệp âm nhạc một cách nghiêm túc, nhưng tôi cũng được nuôi dạy để đưa ra những quyết định độc lập. Mọi người trong gia đình cho tôi không gian để tự quyết định và tự học mọi thứ. Tôi biết rằng gia đình luôn ủng hộ mọi lựa chọn của tôi và sẽ luôn ở bên để tôi quay về bất cứ khi nào tôi cần. Tôi thực sự đánh giá cao này.
Khát khao một bản sắc, một bản sắc đã là nỗi đau của người nghệ sĩ từ bao đời nay. Là một nghệ sĩ Gen Z, bạn nghĩ cái gọi là bản sắc nghệ thuật quan trọng như thế nào?
Đối với tôi, có nhân cách, lý tưởng rõ ràng; Một bản sắc độc đáo hoặc DNA nghệ thuật là rất quan trọng. Trên con đường chúng ta thể nghiệm và chuyển hóa, phải có một thứ làm chỗ dựa, làm thân cho cành lá xum xuê mọc lên. Bản sắc nghệ thuật của tôi bây giờ là trung thực với cảm xúc trong quá trình viết nhạc. Tôi hy vọng khán giả của mình sẽ từ từ cảm nhận được điều đó.
Nhóm thực hiện
Bài: Hải Âu
Nhiếp ảnh gia phim: Sapochee
Trang điểm & Làm tóc: Nguyễn Đặng
Giám đốc tạo mẫu: Freddy Nguyễn
Stylist: Harry Võ (FSC)
Trang phục: Gia Studios