Điều đó đã xảy ra cách đây hơn 35 năm, một sự cố đã phơi bày thực tế về sự già cỗi của máy bay dân dụng trong ngành hàng không thế giới. Nóc chiếc Boeing 727-200 của hãng hàng không Aloha Airlines (Mỹ) bị thổi bay giữa trời.
Khi sự cố xảy ra, chuyến bay 243 đang trên đường đến đảo Honolulu, Hawaii. Khi máy bay cất cánh được 23 phút—ở độ cao 7.300 mét, bất ngờ có một tiếng nổ lớn. Cùng với đó, một phần nhỏ của nóc máy bay đã bị nứt. Kết quả là lực nén đã xé toạc một phần lớn mái của chiếc máy bay phản lực Boeing 737-200. Tất cả hành khách ngồi ở 5 hàng ghế đầu không có gì ngoài bầu trời xanh phía trên.
Áp suất không khí trong cabin đẩy vào bầu khí quyển và kéo một tiếp viên hàng không ra khỏi không trung, khiến máy bay và 94 người khác rơi vào một cơn lốc xoáy. Cô tiếp viên xui xẻo đó là Clarabelle Lansing, phục vụ ở khoang hạng nhất.
William Flanigan, kỹ sư hàng không vũ trụ 54 tuổi người Mỹ, nhớ lại: “Vợ tôi và tôi đang trong chuyến đi kỷ niệm 21 năm ngày cưới tới Hawaii. Tiếp viên hàng không vừa đưa cho vợ tôi đồ uống. Cô ấy dừng lại và nói với chúng tôi rằng chúng tôi đang hạ cánh. Và sau đó, với một cái búng tay, cô ấy đã biến mất. Tay của chúng tôi hầu như không chạm vào nhau khi điều đó xảy ra.”
Joy Flanigan, vợ của William, ngồi ở ghế 2-C ngay cạnh cửa sổ, ngã đập vào khay đồ uống và người bê bết máu. Trong khi đó, chồng cô nhìn thấy bầu trời và đại dương không ngừng đung đưa trước mắt mình. Họ tái mặt và nắm chặt lấy tay nhau.
Sự cố hy hữu khiến cả máy bay rơi vào cảnh hỗn loạn. Tuy nhiên, trong thời khắc ngàn cân treo sợi tóc, phi công Robert Schornstheimer, 42 tuổi, là người hiếm hoi còn giữ được sự bình tĩnh và tỉnh táo tuyệt đối. Là một nhân viên kỳ cựu 12 năm của Aloha Airlines, anh ấy không thể quan tâm đến bất cứ điều gì khác ngoài việc mất áp suất cabin rất lớn, máy bay xuống dốc rất nhanh. Anh ấy đã chiến đấu để giữ cho chiếc Boeing nổi trong khi chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp, một nỗ lực phi thường vào thời điểm đó.
Và điều kỳ diệu đã xảy ra. Máy bay chở gần 100 người đã hạ cánh thành công xuống sân bay Kahului trên đảo Maui.
Phi hành đoàn đã hạ cánh thành công máy bay, cứu sống 94 người. Ảnh: Newfox
Mức độ hư hỏng cấu trúc của chiếc Boeing 737-200 có thể nhìn thấy rõ ràng từ vị trí mũi: nó bị treo xuống khoảng một mét! Tuy nhiên, thật đáng kinh ngạc, chiếc máy bay vẫn bay và có thể điều khiển được. Khi giảm tốc độ, phi hành đoàn phát hiện có thể liên lạc với nhau bằng cách hét lớn nên đã phối hợp hạ cánh máy bay.
Tạp chí Flight Safety Australia viết: “Sự bình tĩnh và chuyên nghiệp của phi hành đoàn khi đối mặt với tình huống như vậy nói lên rất nhiều về kỹ năng bay của họ”. .
Nhờ sự chuyên nghiệp và bình tĩnh của phi hành đoàn, chiếc máy bay đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Kahului trên đảo Maui của Hawaii.
Tại đây, lực lượng cứu hộ đã ứng phó với 65 hành khách và thành viên phi hành đoàn bị thương, riêng nữ tiếp viên hàng không Clarabelle Lansing đã mất tích. Thi thể của cô không bao giờ được tìm thấy.
Hành khách được đưa ra khỏi máy bay mất nóc vẫn đang hoảng loạn.
Trước khi xảy ra vụ tai nạn, Chương trình Đánh giá Lão hóa Hạm đội của Boeing đã đưa ra khuyến nghị cho các nhà khai thác về kiểm soát ăn mòn và kiểm tra toàn bộ kết cấu. Các khuyến nghị được đưa ra dựa trên ít nhất bốn máy bay đã hoạt động trong một thời gian dài. Trong đó, họ cũng nhấn mạnh việc kiểm tra chi tiết các khớp nối quan trọng trên tất cả các máy bay đã trải qua hơn 40.000 chu kỳ bay.
Chiếc Boeing 737-200 ở trên được chế tạo vào năm 1969 và được chuyển giao hoàn toàn mới cho Aloha Airlines. Mặc dù, tổng số giờ bay tích lũy của nó là 35.496 giờ bay, con số không quá nhiều vào thời điểm xảy ra tai nạn nhưng số chuyến bay mà Boeing 737-200 đã trải qua là hơn 89.000 chuyến. Trung bình cứ 20 phút lại có một chuyến, chủ yếu là từ đảo này sang đảo khác trong quần đảo Hawaii.
Tạp chí Flight Safety Australia số tháng 4 năm 2008 giải thích chi tiết về cấu tạo thân máy bay Boeing 737, cũng như lý do tại sao một bộ phận được thiết kế để chịu được các vết nứt dài tới 110 cm lại bị sập khi các vết nứt nhỏ hơn liên kết lại, khiến nóc khoang hành khách bị nứt. hoàn toàn mở ra.
Thu hồi các mảnh vỡ từ máy bay Aloha Airlines.
Vụ việc kinh hoàng đã để lại bài học lớn về những nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn hàng không. Chuyến bay này sẽ bị thiệt hại nhiều hơn nếu không có sự bình tĩnh và kỹ năng của phi công. Cơ trưởng Robert Schornstheimer và cơ phó Mimi Tompkins đều nhận được giải thưởng danh giá về chuyên môn sau khi cứu sống thành công các hành khách.
Khu vườn tưởng niệm Lansing cũng được xây dựng gần sân bay Honolulu dành cho nữ tiếp viên hàng không Clarabelle Lansing – nạn nhân kém may mắn duy nhất trong vụ tai nạn năm 1988.
*Nguồn: Washington Post, FSA
Nguồn: https://cafef.vn/kho-tin-nhat-lich-su-hang-khong-may-bay-bung-noc-o-do-cao-hon-7000m-so-phan-toan-bo-hanh-khach-gay-bat-ngo-188230719112432451.chn