Nêu cảm nhận về bài thơ Con chào mào ngắn gọn bao gồm dàn ý và những bài văn cảm nhận hay giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam thông qua hình ảnh con chào mào.
1. Nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Con chào mào ngắn gọn:
Có thể nói,
Trước hết, hình ảnh con chim chào mào đã được nhà thơ khắc họa với hình ảnh thực tế thật tuyệt đẹp.
‘Con chào mào đốm trắng mũ đỏ
Hót trên cây cao chót vót
triu… uýt… huýt… tu hìu…’
Vẻ đẹp của loài chim mào được thể hiện qua sự rực rỡ của những “đốm trắng và mũ đỏ” của chúng. Âm thanh quen thuộc kèm theo tiếng hô vang ‘triu… uýt… huýt …. tu hìu’. Hình ảnh thiên nhiên hiện lên trong thơ đầy màu sắc và âm thanh.
Ngoài ra, những câu thơ sau đây sẽ giúp người đọc hiểu được nhiều ý nghĩa.
‘Tôi vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ
Sợ chim bay đi
Vừa vẽ xong nó cất cánh
Tôi ôm khung nắng, khung gió
Nhành cây xanh hối hả đuổi theo’
Tác giả đã cho nhân vật “tôi” trong bài vẽ một cái lồng để bẫy chim vì sợ chúng bay đi. Điều này thể hiện ý muốn và
Con chim mào xuất hiện trở lại trong trí tưởng tượng của người được gọi là “Tôi”.
‘Trong vô tăm tích tôi nghĩ
Lát nữa chào mào sẽ mổ những con sâu
Trái cây chín đỏ
Từng giọt nước
Thanh sạch của tôi
triu… uýt… huýt… tu hìu…
Chẳng cần chim lại bay về
Tiếng hót ấy giờ tôi nghe rất rõ.’
Nhân
2. Nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Con chào mào sâu sắc nhất:
Mai Văn Phấn là nhà thơ đã để lại nhiều tác phẩm độc đáo. Một trong số đó là bài thơ ‘Con chào mào’ đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc.
Trước hết, nhà thơ giúp người đọc nhìn thấy thực tế hình ảnh con chim mào được miêu tả.
‘Con chào mào đốm trắng mũ đỏ
Hót trên cây cao chót vót
triu… uýt… huýt… tu hìu…’
Bài thơ mở đầu gợi ý về một nơi “trên cây cao chót vót”. Thêm vào đó là những “đốm trắng và mũ đỏ” đặc trưng của loài chim chào mào. Âm thanh “vù…whihhu…whihhu…tuhuhu…”. Nhà thơ đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc, âm thanh với những miêu tả chân thực.
Mai Văn Phấn sau đó đã xây dựng hình ảnh con chim mào trong suy nghĩ của nhân vật trữ tình “Tôi”.
‘Tôi vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ
Sợ chim bay đi
Vừa vẽ xong nó cất cánh
Tôi ôm khung nắng, khung gió
Nhành cây xanh hối hả đuổi theo’
Nhân vật trong bài thơ “Tôi” sợ chim bay đi nên đã vẽ một chiếc lồng chim để nhốt chim vào. Hình ảnh “chiếc lồng” xuất hiện trong trí tưởng tượng của nhân vật ‘tôi’. Điều này cũng thể hiện mong muốn độc chiếm vẻ đẹp của thiên nhiên. Ngay khi tôi vẽ xong thì con chim chào mào, nó vỗ cánh rồi bay đi mất. Hành động “ôm khung nắng, khung gió, cành lá” là mong muốn được ôm lấy không gian thiên nhiên bao la. Bằng cách kết hợp động từ “ôm” với các danh từ “mặt trời”, “gió”, “cành cây”, mong muốn của nhân vật được mở rộng “chiếc lồng” đến vô tận để tâm hồn có thể bao trùm toàn bộ vũ trụ được thể hiện. Bài thơ này có giọng điệu hồn nhiên, vui tươi thể hiện sự lạc quan, yêu đời của nhà thơ.
Cuối cùng là hình ảnh tưởng tượng của nhân vật “tôi”:
‘Trong vô tăm tích tôi nghĩ
Lát nữa chào mào sẽ mổ những con sâu
Trái cây chín đỏ
Từng giọt nước
Thanh sạch của tôi
triu… uýt… huýt… tu hìu…
Chẳng cần chim lại bay về
Tiếng hót ấy giờ tôi nghe rất rõ.’
Cùng với mong muốn được ôm một chú chim và tiếng kêu của nó, một không gian rộng lớn tràn ngập “ánh nắng, cây cối và gió” xuất hiện. Nhưng “không dấu vết” – cụm từ chỉ sự khởi đầu và vô tận của thiên nhiên và vũ trụ. Từ đó, “tôi” phải tưởng tượng ra hình ảnh chú chim đang mổ giun đất, ăn những trái chín đỏ và uống từng giọt nước. Hai câu thơ cuối miêu tả con chim đang bay đi. Nhưng con chim vẫn còn đó trong trái tim nhà thơ. Nhân vật “tôi” vẫn cảm nhận được sự hiện diện của Chim chào mào. Tác giả làm cho chúng ta hiểu rằng dù ở đâu, tình yêu thiên nhiên vẫn tồn tại.
Tác phẩm ‘Con chào mào’ của Mai Văn Phấn đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc. Nhà thơ muốn truyền tải đến người đọc tình yêu thiên nhiên và khát vọng tự do.
3. Nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Con chào mào đặc sắc nhất:
Mai Văn Phấn là một nhà thơ và nhà tiểu luận. Một trong những bài thơ của ông có tên là ‘Con chào mào’.
Đầu tiên, nhà thơ miêu tả hình ảnh loài chim mào ngoài đời thực như sau.
‘Con chào mào đốm trắng mũ đỏ
Hót trên cây cao chót vót
triu… uýt… huýt… tu hìu…’
Một con chim chào mào xuất hiện “phía trên một cái cây cao chót vót”. Tính từ “cao chót vót” chỉ vị trí cao và mở rộng biên độ không gian. Bề ngoai của loài chim này được mô tả là có “đốm trắng và mũ đỏ”, tượng trưng cho vẻ đẹp rạng ngời của nó. Âm thanh quen thuộc đi kèm với tiếng hô vang “Toriu…huýt sáo…còi…tuhiu…”. Các đặc điểm quen thuộc của loài chim chào mào xuất hiện ngay lập tức. Nhà thơ đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc, âm thanh với những miêu tả chân thực.
Nhưng hình ảnh chú chim mào còn có có ý nghĩa biểu tượng sâu sắc hơn.
‘Tôi vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ
Sợ chim bay đi
Vừa vẽ xong nó cất cánh
Tôi ôm khung nắng, khung gió
Nhành cây xanh hối hả đuổi theo’
Ở khổ thơ thứ hai, tác giả để nhân vật “Tôi” trong bài thơ vẽ một cái lồng nhốt con chim vì sợ nó bay đi, thể hiện mong muốn độc chiếm vẻ đẹp của thiên nhiên. Chiếc lồng tượng trưng cho quyền sở hữu thiên nhiên và thể hiện vẻ đẹp của chính thiên nhiên. Tuy nhiên, ngay khi nhân vật chính vẽ ra cái lồng chim, con chào mào đã vỗ cánh và bay đi. Chính vì thế ‘ôm nắng, ôm gió, ôm cành’ là khát vọng được ôm lấy không gian thiên nhiên bao la. Bằng cách kết hợp động từ “ôm” với các danh từ “mặt trời”, “gió”, “cành cây”, mong muốn của nhân vật được mở rộng “chiếc lồng” đến vô tận để tâm hồn có thể bao trùm toàn bộ vũ trụ được thể hiện.
Cuối cùng là hình ảnh chú chim mào trong trí tưởng tượng của “tôi”:
‘Trong vô tăm tích tôi nghĩ
Lát nữa chào mào sẽ mổ những con sâu
Trái cây chín đỏ
Từng giọt nước
Thanh sạch của tôi
triu… uýt… huýt… tu hìu…
Chẳng cần chim lại bay về
Tiếng hót ấy giờ tôi nghe rất rõ.’
Khi tôi “lao vào” theo đuổi một con chim chào mào, “tôi” mang theo cả một không gian tràn ngập “nắng, cây và gió” để bắt con chim và tiếng hót của nó. Nhưng không có dấu hiệu của con chim. Không gian “không dấu vết” dường như là sự khởi đầu và vô tận của thiên nhiên và vũ trụ. Hoạt động của chào mào được miêu tả trong trí tưởng tượng của tác giả: ”Mổ côn trùng, ăn quả chín đỏ, uống từng giọt nước.” Đây là điều khiến tôi nhận ra rằng chú chim chào mào yêu quý của tôi chỉ có thể hạnh phúc nếu nó được sống một cuộc sống tự do trong thiên nhiên. Nhưng con chim vẫn còn đó trong trái tim nhà thơ. “Chim không cần phải bay về. Bây giờ tôi có thể nghe rõ bài hát này.” Chim chào mào không cần phải bay về, nhưng tiếng hót của chúng có thể được cảm nhận. Bởi nhân vật “tôi” không còn độc quyền ích kỷ nữa mà đã học cách yêu thiên nhiên một cách tôn trọng. Tình yêu này khiến bạn cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên mọi lúc mọi nơi.
Vì vậy, bài thơ “Chim chào mào” thể hiện vẻ đẹp của loài chim này. Tuy nhiên, nhà thơ muốn cũng thể hiện tình yêu thiên nhiên và khát vọng tự do.
4. Dàn ý nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Con chào mào ngắn gọn:
4.1. Hình ảnh chim chào mào ngoài đời thực:
– Vị trí: Trên ngọn cây cao chót vót
– Màu sắc: đốm trắng, cái mũ đỏ
– Âm thanh: Hát ‘truýt… huýt … tu híu.
⇒ Xuất hiện trực tiếp với các đặc điểm quen thuộc.
4.2. Hình ảnh con chim chào mào trong đầu nhân vật ‘tôi’:
– Xuất hiện trong tâm trí nhân vật “Tôi”.
–
– Tôi đuổi theo chào mào.
⇒ Mong muốn mở rộng “chiếc lồng” của mình càng xa càng tốt và đón nhận sự bao la của thiên nhiên bằng tâm hồn mình.
4.3. Hình ảnh chim chào mào trong tưởng tượng:
– Không gian: Không thể nhìn thấy nó ở bất cứ đâu và cũng không biết nó ở đâu.
– Hành động: Suy nghĩ
– Hoạt động của chim chào mào: mổ côn trùng, ăn quả chín đỏ, uống từng giọt nước. Đây là món quà cứu rỗi của tôi khi tôi nhận ra rằng chú chim mào yêu quý chỉ có thể hạnh phúc nếu nó được sống một cuộc sống tự do trong thiên nhiên.
– “Con chim không cần về/Bây giờ tôi có thể nghe rõ tiếng hát”: Con chim không cần phải về nhưng ‘tôi’ vẫn có thể nghe thấy tiếng hót líu lo trong đầu. Bởi nhân vật “tôi” không còn độc quyền ích kỷ nữa mà đã học cách yêu thiên nhiên một cách tôn trọng. Tình yêu này khiến bạn cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên mọi lúc mọi nơi.