Không có một định nghĩa cụ thể thế nào là siêu mẫu nhưng sự khác biệt giữa hai danh hiệu người mẫu và siêu mẫu là khá rõ ràng. Trong khi các siêu mẫu ăn lương điển trai và trở thành nàng thơ của nhiều nhãn hàng thì người mẫu vẫn thu hút mọi ánh nhìn khi đi trên phố nhưng ít người nhận ra và không có fan hâm mộ. đến chụp ảnh.
Lịch sử của khái niệm siêu mẫu
Janice Dickinson rất nổi tiếng và được vinh danh là siêu mẫu năm 1979. Nhưng siêu mẫu thời trang đầu tiên không phải là cô mà có thể là Lisa Fonssagrives (thập niên 1930), Jean Shrimpton (thập kỷ). 1960) hay Gia Carangi (1970). Họ đều được coi là những siêu mẫu thời trang đầu tiên của thế giới.
Tuy nhiên, phải đến những năm 1990, khái niệm siêu mẫu mới trở nên phổ biến. Đây là thời kỳ nở rộ của những chân dài như Naomi Campbell, Kate Rêu, Cindy Crawford và Claudia Schiffer. Sự nổi tiếng của họ đã đưa thế giới người mẫu trở nên sống động và xác định khuôn mẫu của một siêu mẫu vẫn được coi là chuẩn mực cho đến ngày nay.
Siêu mẫu là gì? Điều kiện cần để người mẫu trở thành siêu mẫu
Thân hình của các người mẫu không hoàn toàn giống nhau. Có hotgirl trên Instagram, hot Tiktoker, hoa hậu, diễn viên, ca sĩ… đều lấn sân catwalk nhưng sẽ không thể trở thành siêu mẫu.
Yêu cầu về ngoại hình đối với siêu mẫu cao hơn rất nhiều. Dù không có một tiêu chuẩn chung nào được ghi trong giáo án, nhưng nếu bạn tìm kiếm trên Google về các siêu mẫu nổi tiếng, họ đều có ngoại hình giống nhau, ngoại trừ khuôn mặt.
Người ta nói rằng chỉ 1% dân số thế giới có đủ tiêu chuẩn về ngoại hình để trở thành siêu mẫu. Điều đó có nghĩa là họ may mắn được sinh ra với bộ gen hoàn hảo vì chiều cao và hình thể chịu ảnh hưởng rất ít từ thế giới bên ngoài.
Siêu mẫu là gì? Tiêu chuẩn cơ bản của siêu mẫu (nữ) bao gồm:
– Cao trên 1m72, thân hình gầy và đôi chân dài miên man.
– Gương mặt tươi tắn, gồm các nét trên khuôn mặt hài hòa, đường nét cuốn hút. Gương mặt của siêu mẫu chưa hẳn đã hoàn hảo, nhiều người còn bị răng khểnh, lông mày sâu nhưng đây lại được coi là điểm nhấn thu hút.
Chẳng hạn như Cara Delevingne Sở hữu đôi lông mày rậm hay Georgia Jagger nổi tiếng với hàm răng thưa và 2 chiếc răng thỏ to tướng. Đôi khi các đặc điểm kỳ lạ trên khuôn mặt thu hút các công ty người mẫu.
– Số đo hoàn hảo. Hầu hết chúng ta không thể có được số đo hoàn hảo của siêu mẫu bởi vì cơ thể của chúng ta không được cấu hình theo cách đó. Đó là lý do tại sao có rất ít siêu mẫu trên thế giới. Tỉ lệ 3 vòng của siêu mẫu là 81 – 91cm (ngực), 56 – 66cm (eo), 84 – 89cm (mông). Dù bạn có kiên trì ăn kiêng và tập luyện đến đâu thì cũng khó đạt được các chỉ số này, hầu hết các chỉ số này đều dựa trên gen tốt.
Ngoài ra, các siêu mẫu đều là người tự tin, giao tiếp tốt, có đầu óc kinh doanh, marketing nhạy bén và có kỹ năng gây ấn tượng mạnh ngay lần đầu tiếp xúc.
Điều kiện đủ để trở thành siêu mẫu
Ở Việt Nam, ngoại trừ những siêu mẫu thời trang đời đầu như Thanh Hằng, Xuân Lan Về cơ bản, ngày nay người mẫu được gọi là siêu mẫu khi họ giành chiến thắng trong các cuộc thi người mẫu trong nước và quốc tế. Ví dụ như siêu mẫu Hoàng Thùy là nhà vô địch Vietnam’s Next Top Model 2011, Võ Hoàng Yến đoạt giải Vàng siêu mẫu việt nam 2008, Lan Khuê đạt Á hậu 2 cuộc thi siêu mẫu châu á 2012 (Cuộc thi Siêu mẫu Châu Á), tiếp tục đạt giải Vàng siêu mẫu việt nam 2013.
Trên thị trường quốc tế, chỉ một số rất ít người mẫu phi thường được ca ngợi là siêu mẫu. Như Claudia Schiffer đã từng nói: “Để trở thành một siêu mẫu, bạn phải cùng lúc lên trang bìa của tất cả các tạp chí trên thế giới để mọi người nhớ đến bạn.” Điều này không hề dễ dàng bởi người mẫu còn phải cạnh tranh với các đối thủ khác trong nghề như ca sĩ, diễn viên…
Tuy nhiên, sự xuất hiện của Instagram đã phần nào khiến con đường trở thành siêu mẫu bớt chông gai (hơi) một chút. Những người mẫu có lượng fan đông đảo trên mạng xã hội thường kiếm được rất nhiều tiền. Kendall Jenner là một trong những siêu mẫu “cá kiếm” nhất. Có thông tin cho rằng cô đã bỏ túi 16 triệu USD (khoảng 367 tỷ đồng) mỗi năm chỉ từ tài khoản Instagram của mình. Vì vậy, nhiều người mẫu đã tận dụng mạng xã hội để tăng tốc trên con đường trở thành siêu mẫu.
Như vậy, điểm khác biệt lớn của các siêu mẫu thời nay so với những năm 1990 là họ có sự hỗ trợ rất lớn từ mạng xã hội. Họ không cần phải cạnh tranh để xuất hiện trên mọi trang bìa tạp chí, lướt qua mọi chương trình mà không nghĩ đến bất kỳ con đường tiếp thị nào khác.
Tuy nhiên, siêu mẫu càng nổi bật trên mạng xã hội thì thời gian nghỉ ngơi càng ít. Họ không dám nghỉ ngơi và mắt họ đi đến đâu cũng chỉ với một mục tiêu là tìm được góc chụp đẹp, viết được những câu văn hay (đôi khi sáo rỗng), đồng thời bắt kịp xu hướng.
Có nhiều siêu mẫu nam không?
Không có nhiều siêu mẫu nam được biết đến trên thế giới. Các thương hiệu ưu tiên chọn danh thủ nổi tiếng như David Beckham làm đại diện thương hiệu, hay chọn ngôi sao điện ảnh như Chris Hemsworth trên bìa tạp chí thay vì nam người mẫu.
Nói về khả năng marketing bản thân, mẫu nam sử dụng Instagram không tốt bằng mẫu nữ, lượng người theo dõi của siêu mẫu nam nổi tiếng nhất hiện nay là Jon Kortajarena chỉ có 2,9 triệu người hay Jordan Barrett chỉ có 1,1 triệu fan. . Quá khập khiễng so với 168 triệu fan của Kendall Jenner hay 67 triệu fan của Gigi Hadid.
Năm 2019, người kiếm tiền cao nhất trong giới mẫu nam Sean O’Pry cũng chỉ bỏ túi 1,5 triệu USD (theo GQ). Đây là anh chàng xuất hiện trong MV Không gian trống của Taylor Swift. Ngoài anh chàng này, nếu được hỏi tên những mẫu nam chắc hẳn bạn sẽ chẳng biết đến ai.
Sự khác biệt về mức sống giữa người mẫu và siêu mẫu là gì?
Có ý kiến cho rằng ở thời điểm nào cũng chỉ có 10 người xứng đáng với danh hiệu siêu mẫu trong số hàng nghìn người mẫu dưới đây. Chỉ cần tên tuổi của những siêu mẫu này cũng đủ đảm bảo doanh thu cho thương hiệu. Họ là những cô gái “ngàn vàng” có cuộc sống vương giả và thoải mái khi giải nghệ chỉ bằng khoản thu nhập tiết kiệm được từ nghề người mẫu.
Còn những người mẫu nhận tiền show từ người mẫu catwalk, tạp chí thời trang, báo chí, truyền hình… thu nhập khá bấp bênh, không ổn định và phải kiếm thêm tiền từ những lĩnh vực khác. Đôi khi trình diễn thời trang không phải là nghề chính mà họ phải chuẩn bị cho một công việc ổn định khác khi tuổi trẻ đã qua.
Một người mẫu có thể thử rất nhiều mà vẫn không thành công. Để trở thành siêu mẫu, đôi khi cần rất nhiều may mắn. Điển hình nhất là Kendall Jenner. Cô ấy có thể không phải là người tài năng nhất, tinh ranh nhất, giàu có nhất trong số chị em nhà Kardashian, nhưng cô ấy chắc chắn là người có vóc dáng chuẩn nhất. Thành công đến với Kendall Jenner là điều khó tránh khỏi.
Thực tế, các siêu mẫu luôn tìm cách củng cố danh tiếng, địa vị và tài sản bằng những kế hoạch dự phòng bài bản, bởi họ biết tuổi thọ của nghề người mẫu không dài. Chẳng hạn như Gigi Hadid Tạm dừng công việc người mẫu để đi học, Cara Delevingne thử sức với điện ảnh và âm nhạc, Miranda Kerr ra mắt thương hiệu chăm sóc da, Karlie Kloss học viết mã… Vì vậy, dù ở bất cứ đâu trên nấc thang sự nghiệp, người mẫu đều phải luôn cố gắng.
Hy vọng những thông tin của Bazaar Vietnam đã giúp bạn hiểu được người mẫu và siêu mẫu là gì cũng như sự khác biệt giữa hai danh hiệu này.
>>> Xem thêm: MÙA HÈ CROSLEY CHIA SẺ VỀ CÔNG VIỆC NGƯỜI MẪU VÀ KHOẢNG CÁCH XÃ HỘI
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam