So với Thiên mệnh anh hùng thuộc thể loại hành động pha chút ma mị với tông màu từ đất son đến vàng hoàng kim tượng trưng cho hoàng gia, phim Người vợ cuối cùng sử dụng bảng màu nóng và rực rỡ hơn, nữ tính hơn. để kể một câu chuyện về thân phận người phụ nữ trong thời phong kiến.
Sau 20 năm gắn bó với điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Victor Vũ được khán giả yêu mến nhờ những bộ phim đặc sắc với nhiều thể loại đa dạng. Trong đó, anh hùng của thiên đường là một trong những tác phẩm để lại ấn tượng lớn nhất khi lấy bối cảnh cổ trang thuần Việt và mang về 5 giải Cánh diều vàng năm 2012. Hơn chục năm sau bộ phim này, Victor Vũ quyết định trở lại với thể loại cổ trang. trang với Người vợ cuối cùng nhưng đây là một sự biến đổi rất khác.
Màu sắc khác biệt giữa Thiên Mệnh Anh Hùng và Người Vợ Cuối Cùng
Anh hùng của thiên đường là bộ phim cổ trang – hành động lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Bức thư máu xoay quanh vụ án Lệ Chi Viên của nhà Hậu Lê. Giữa một nền điện ảnh Việt khan hiếm thể loại cổ trang, anh hùng của thiên đường dường như trở thành một bước ngoặt cho dòng phim này trên thị trường. Phim được đánh giá cao khi thỏa mãn cả hai yếu tố tiên quyết của phim cổ trang: hành động và hình ảnh.
Không chỉ có những cảnh chiến đấu kịch tính và đẹp mắt, anh hùng của thiên đường Nơi đây còn mang đậm hình ảnh Việt Nam được trau chuốt qua từng mái chùa, cung điện, hang động, sông nước… tại nhiều địa danh nổi tiếng ven biển Ninh Bình, Hà Nội, Bắc Ninh. Phim tôn vinh chuyện anh hùng với tông màu nâu phóng khoáng, lúc ngả vàng tượng trưng cho vương quyền hay ngả sang gam màu u tối lạnh lùng trong các cảnh chiến đấu hay biểu hiện nội tâm của nhân vật.
Trở lại đường đua điện ảnh 2023 với Người vợ cuối cùngVictor Vũ muốn mang đến một bộ phim cổ trang với mô-típ hoàn toàn khác: một câu chuyện tình cảm – tâm lý dựa trên bối cảnh Việt Nam xưa. Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết hồ hận thù của tác giả Hồng Thái, Người vợ cuối cùng sẽ khai thác một câu chuyện nhiều góc khuất về thân phận người phụ nữ và khát khao thoát khỏi vòng vây của định kiến dành cho họ.
Trong poster thông báo dự án Người vợ cuối cùng, nữ chính Kaity Nguyễn xuất hiện trong bộ áo dài gấm đỏ và ngồi giữa căn phòng ngủ tối om, yên tĩnh, nhiều đồ đạc với tông màu gỗ sẫm làm chủ đạo. Khác với những phim cổ trang trước đây, Victor Vũ sử dụng gam màu trầm ấm, nữ tính hơn nhưng đồng thời cũng pha trộn giữa tông nâu đen và đen để thể hiện một phần nội dung phim. Người vợ cuối cùng.
Một điều nữa khiến khán giả ấn tượng là cách Victor Vũ nghiên cứu và tạo dựng hình tượng hội tụ vẻ đẹp ba miền của người phụ nữ Việt cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20 cho nhân vật do Kaity Nguyễn thủ vai. vai. Vào thế kỷ 19, búi tóc chải ngược là phong cách làm đẹp phổ biến của phụ nữ Nam Bộ, trong khi phụ nữ con nhà khá giả ở Bắc Bộ lại chuộng áo dài năm thân cài khuy để khoe lớp áo rối. bảy bên trong. Họa tiết trên áo của Kaity Nguyễn được lấy cảm hứng từ những chiếc áo gấm của cung đình Huế đầu thế kỷ 20.
Cái bắt tay của Victor Vũ và các “nàng thơ” xưa
Dù mang một màu sắc mới cho Vợ Cuối cùng Cùng nhau, có thể thấy chất riêng của Victor Vũ vẫn được tiếp nối qua cách anh chọn “gương mặt gửi vàng” cho bộ phim của mình. Một sự trùng hợp thú vị là cả Midu (vai Hoa Xuân trong anh hùng của thiên đường), Jun Vũ (vai Liên trong người bất tử) và Kaity Nguyễn (nữ chính) Người vợ cuối cùng) đều tham gia dự án của đạo diễn Victor Vũ ở tuổi 23.
Cả ba nữ diễn viên đều hóa thân thành những cô gái Việt xưa xinh đẹp, nữ tính nhưng sở hữu cá tính rất đa chiều, phong phú. Vai diễn Hoa Xuân của Midu không thiếu những pha hành động võ thuật mạnh mẽ để thể hiện sự kiên cường của nhân vật bên cạnh câu chuyện tình yêu lãng mạn. Nhân vật ca sĩ Liên do Jun Vũ thủ vai hút hồn khán giả bởi vẻ đẹp thanh tú và giọng hát mê hồn. Dù không phải đổ máu trên phim trường vì đóng cảnh hành động như Midu nhưng Jun Vũ cũng phải rất cố gắng để nhập vai cô ca sĩ đất Bắc ngày xưa với cái miệng chuẩn “chữ đầu” và phong cách. để đánh bại và lấy lại hơi thở của mình. một ca sĩ thực thụ.
Trong khi đó, dù mắt rưng rưng nhưng cô vẫn nhìn thẳng vào ống kính của Kaity Nguyễn trong Người vợ cuối cùng một lần nữa cho thấy cô gái này có vẻ ngoài mỏng manh, nhưng khi đối mặt với thử thách, cô ấy sẽ sẵn sàng chiến đấu đến cùng. Lần đầu đóng phim cổ trang, lại là tác phẩm nặng về tâm lý nhân vật, nhưng sự kết hợp lần đầu giữa “nữ hoàng phòng vé” Gen Z và nam đạo diễn đứng sau hàng loạt tác phẩm điện ảnh ấn tượng vẫn vậy. khiến khán giả vô cùng thích thú. Chỉ 48h sau khi tung poster công bố dự án Người vợ cuối cùng, “Kaity Nguyễn – Victor Vũ” đã trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho sức nóng của “bộ đôi điện ảnh” đảm bảo này.
Có thể thấy, phụ nữ là nguồn cảm hứng bất tận đối với Victor Vũ, và họ càng đặc biệt hơn khi đặt trong bối cảnh lịch sử muôn màu của Việt Nam. Chính sự phong phú trong lối sống, phong tục, tập quán… là mảnh đất màu mỡ để các nam đạo diễn sáng tạo nên những bộ phim tôn vinh phụ nữ và văn hóa qua nhiều thời kỳ. TRONG anh hùng của thiên đường, Những khuôn hình Bắc Bộ gắn với hình ảnh chùa chiền, làng quê, chợ búa, quán nước trên phim được tái hiện vừa chân thực vừa sáng tạo. Người vợ cuối cùng hứa hẹn cũng sẽ khai thác chất liệu văn hóa, truyền thống dưới lăng kính “tái hiện” để đảm bảo tính hấp dẫn của một bộ phim nhưng vẫn đưa khán giả vào một chuyến du hành ngược thời gian, sống lại những năm tháng. cũ.
Người vợ cuối cùng dự kiến ra mắt vào năm 2023.