Alain Wertheimer (75 tuổi) và anh trai Gérard (73 tuổi) có thể không phải là những cái tên quen thuộc trên truyền thông. Nhưng hai doanh nhân bí mật này lần lượt là những người giàu thứ 4 và thứ 5 ở Pháp, đứng thứ 42 trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, với giá trị tài sản ròng ước tính 30,5 tỷ USD mỗi người. Gia tộc Wertheimer cũng nằm trong top 7 gia tộc giàu nhất thế giới, theo Investopedia.
Viên gạch đầu tiên giúp xây dựng cơ nghiệp gia đình Wertheimer là vào những năm 1920. Khi đó, Pierre Wertheimer (ông nội của Alain và Gérard) đã tài trợ cho nhà thiết kế thời trang mới nổi – Gabrielle “Coco” Chanel.
Liên minh với nhà thiết kế Coco Chanel
Năm 1924, nhà thiết kế thời trang Coco Chanel đã ký một thỏa thuận với Pierre Wertheimer để thành lập công ty mang tên Parfums Chanel. Khi đó, ông Pierre là giám đốc của hãng mỹ phẩm Bourjois.
Coco Chanel tin rằng đã đến lúc mở rộng việc bán nước hoa Chanel No.5, giúp tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Kể từ khi ra mắt vào năm 1921, chai nước hoa này đã là sản phẩm dành riêng cho nhóm khách hàng tiềm năng của thương hiệu.
Nhận thấy Pierre Wertheimer có chuyên môn thương mại, am hiểu thị trường Mỹ và nguồn vốn, Coco Chanel tin tưởng cú bắt tay sẽ giúp mở rộng sản phẩm.
Với 70% cổ phần của công ty, Pierre Wertheimer đã tài trợ cho việc sản xuất, tiếp thị và phân phối Chanel No.5. 20% tiếp theo thuộc về Théophile Bader – người sáng lập trung tâm bách hóa Galeries Lafayette ở Paris (Pháp), có công kết nối Pierre Wertheimer với Coco Chanel.
Coco Chanel chỉ còn 10% nên ngoại trừ việc sử dụng tên của mình cho sản phẩm, nhà thiết kế này có rất ít quyền can thiệp vào các hoạt động liên quan đến kinh doanh.
Không hài lòng với sự sắp xếp này, Coco Chanel đã mất nhiều năm để giành toàn quyền kiểm soát “Parfums Chanel”. Năm 1935, cô khởi kiện Wertheimers nhưng không thành công.
Tuy nhiên, ngày nay, nước hoa và thời trang của Chanel đã có mặt trên toàn thế giới và là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất.
Tăng từ đống tro tàn
Pierre qua đời năm 1965 và quyền kiểm soát công ty được chuyển cho con trai ông, Jacques. Khi Coco Chanel qua đời vào năm 1971, gia đình đã mua lại cổ phần của bà trong công ty. Năm 1973, ở tuổi 25, con trai của Jacques là Alain đã thuyết phục hội đồng quản trị thế chỗ của cha mình. Alain trở thành chủ tịch của Chanel, trong khi em trai ông là Gérard đứng đầu bộ phận đồng hồ.
Vào thời điểm đó, Chanel là một thương hiệu đang chết dần, chỉ có thương hiệu nước hoa được bán ở các hiệu thuốc và cửa hàng chính thức. Alain ngay lập tức cải tổ bằng cách mở rộng phân khúc quần áo may sẵn, thiết lập lại thị phần để dẫn đầu lĩnh vực nước hoa cao cấp.
Quyết định quan trọng nhất của ông là thuyết phục nhà thiết kế người Đức Karl Lagerfeld trở thành giám đốc sáng tạo cho thương hiệu.
Khi đó, Karl Lagerfeld cho biết: “Khi tôi gia nhập Chanel, đó là một ‘công chúa ngủ trong rừng’, thậm chí không phải là mỹ nhân. Điều đó thật mệt mỏi. Vì vậy, công việc của tôi là hồi sinh người phụ nữ đã chết”.
Alain, người được mệnh danh là “thiên tài marketing”, biết cách tận dụng tối đa những sáng tạo của Karl Lagerfeld để tạo nên hình ảnh thời trang cao cấp. Kể từ đó, Chanel nổi tiếng trong giới thượng lưu và toàn thế giới.
Karl Lagerfeld còn được The New York Times gọi là “nhà thiết kế vĩ đại nhất của thế kỷ 20 và 21”. Ông đã dành ba thập kỷ để giám sát thiết kế cho Chanel và cứu thương hiệu khỏi sự sụp đổ tài chính.
Ngày nay, Alain và Gérard tiếp tục điều hành Chanel. Hai anh em đã làm việc cho hãng thời trang này trong 43 năm và là thế hệ thứ ba của gia đình Wertheimer điều hành công ty hơn 100 tuổi này. Tờ New York Times từng mô tả hai anh em là “những tỷ phú thời trang thầm lặng nhất”.
Bí quyết “ở ẩn” dù sở hữu khối tài sản khổng lồ
Người Pháp có câu: “Muốn sống sung sướng thì phải ở ẩn”. Và thận trọng là một trong những châm ngôn sống của anh em nhà Wertheimer. Trong khi Alain sống ở thành phố New York (Mỹ) thì em trai ông là Gérard sống ở Geneva, Thụy Sĩ.
Ngay cả khi nhà mốt lấy lại được vị thế trong giới thời trang và khối tài sản của gia đình Wertheimer ngày càng lớn, gia đình tỷ phú vẫn giữ thái độ kín tiếng và dè dặt trước giới truyền thông.
Nếu tham dự buổi trình diễn thời trang của thương hiệu, anh em nhà Wertheimer sẽ tự lái xe đến địa điểm. Sau đó, họ ngồi ở hàng thứ 3 hoặc thứ 4, thay vì hàng ghế trước.
Họ chưa bao giờ tham dự lễ khai trương cửa hàng Chanel hoặc bình luận công khai về việc kinh doanh. Trước năm 2018, thương hiệu thậm chí chưa bao giờ công bố số lượng bán hàng, khiến ngành chỉ có thể ước tính giá trị thương hiệu.
Mãi đến giữa năm 2018, công ty mới công bố báo cáo tài chính đầu tiên sau 108 năm. Họ cho biết doanh thu năm 2017 lên tới 9,62 tỷ USD.
Alain và Gérard Wertheimer chưa công bố ai sẽ tiếp quản Chanel và liệu trong tương lai, thương hiệu này có còn thuộc quyền kiểm soát của gia đình hay không. Hai anh em đều đã kết hôn, Alain có 3 người con và Gérard có 2 người con.
Họ cũng thừa kế Wertheimer et Frère, công việc kinh doanh chăn nuôi và đua xe của gia đình. Gia đình Wertheimer thích bắn súng tại một lâu đài ở Thung lũng sông Loire của Pháp hoặc trượt tuyết tại một ngôi nhà gỗ ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ.
Tính đến năm 2002, hai anh em sở hữu tám ngôi nhà trên khắp thế giới. Không có gì ngạc nhiên khi trong những căn biệt thự đó có những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, nhưng họ không cho mượn hay chụp ảnh tác phẩm nào.
Theo Bloomberg, hai anh em cũng có 1% cổ phần trong Ulta Beauty, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm trị giá 24 tỷ USD.
Theo SCMP
Nguồn: https://cafef.vn/gia-toc-dung-sau-de-che-chanel-nha-3-doi-lam-trum-thoi-trang-giau-top-7-the-gioi-nhung-an-than-rat-tai-tinh-188230531170542556.chn