Nhật Bản mất liên lạc với tàu đổ bộ mặt trăng thương mại

Nhật Bản mất liên lạc với tàu đổ bộ mặt trăng thương mại
Bạn đang xem: Nhật Bản mất liên lạc với tàu đổ bộ mặt trăng thương mại tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Công ty iSpace đã mất liên lạc với tàu đổ bộ Hakuto-R sau khi nó cố gắng hạ cánh trên Mặt trăng vào ngày 25 tháng 4.

Tàu vũ trụ Hakuto-R đã bay lên quỹ đạo mặt trăng vào tháng Ba.  Ảnh: Yahoo

Tàu vũ trụ Hakuto-R đã bay lên quỹ đạo mặt trăng vào tháng Ba. Hình chụp: Yahoo!

Tàu đổ bộ Hakuto-R, được điều hành bởi công ty iSpace có trụ sở tại Tokyo, nhằm mục đích trở thành tàu vũ trụ và phương tiện tư nhân đầu tiên được chế tạo tại Nhật Bản hạ cánh nhẹ nhàng trên Mặt trăng. Tuy nhiên, nỗ lực đó dường như không thành công. iSpace mất liên lạc với Hakuto-R khi tàu vũ trụ dự kiến ​​đáp xuống bề mặt Mặt Trăng lúc 12h40 ngày 25/4 (0h40 ngày 26/4 giờ Hà Nội).

“Vì vậy, chúng tôi phải xác nhận rằng chúng tôi chưa hoàn thành việc hạ cánh trên bề mặt mặt trăng,” Takeshi Hakamada, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành iSpace cho biết. Công ty sẽ tiếp tục tìm cách liên lạc với tàu đổ bộ và xác định điều gì đã xảy ra.

Nếu cuộc thử nghiệm ngày 25 tháng 4 thực sự thất bại, tàu thăm dò do chính phủ Mỹ, Nga và Trung Quốc chế tạo vẫn sẽ là tàu thăm dò tự hành duy nhất từng hạ cánh thành công xuống vật thể gần Trái đất nhất. Hakuto-R là kết quả của hơn một thập kỷ hoạt động của iSpace. Từ năm 2013 đến năm 2018, iSpace đã điều hành nhóm Hakuto tham gia Giải thưởng Google Lunar X Prize, một cuộc thi đã trao giải thưởng 20 triệu USD cho công ty tư nhân đầu tiên gửi tàu thăm dò tự động lên Mặt trăng. Cuộc thi đã kết thúc vào năm 2018 mà không có người chiến thắng, nhưng iSpace vẫn tiếp tục phát triển tàu đổ bộ.

Vào tháng 12 năm 2022, tàu vũ trụ Hakuto-R đã phóng tên lửa Falcon 9 của SpaceX trong một nhiệm vụ thử nghiệm có tên M1. Hakuto-R đã bay trên một hành trình dài và đến quỹ đạo mặt trăng vào ngày 20 tháng 3. Tàu đổ bộ đã hạ cánh xuống bề mặt từ độ cao 100 km thông qua một loạt thao tác kéo dài khoảng một giờ.

Địa điểm hạ cánh là cơ sở miệng núi lửa Atlas rộng 87 km ở vùng Mare Frigoris của Mặt trăng. Hakuto-R dường như đã vào vị trí theo tín hiệu đo từ xa nhưng không thể hạ cánh. Tuy nhiên, Hakuto-R vẫn tiếp tục truyền dữ liệu về Trái đất trong quá trình này. Theo Hakamada, đây là một trong nhiều cột mốc mà nhiệm vụ M1 đạt được.

M1 được thiết kế chủ yếu để chứng minh phần cứng hạ cánh trên Mặt trăng của công ty hoạt động tốt, nhưng Hakuto-R cũng mang theo nhiều loại thiết bị. Bộ pin thử nghiệm do công ty Nhật Bản Niterra sản xuất sẽ hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt trên tàu. Ngoài ra, Hakuto-R cũng dự kiến ​​triển khai hai robot trên mặt đất, bao gồm robot biến hình Sora-Q do Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản phát triển và xe tự hành Rashid nặng 10 kg của cơ quan vũ trụ Nhật Bản. trụ sở chính của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Theo kế hoạch, iSpace đặt mục tiêu thực hiện các sứ mệnh hạ cánh xuống Mặt Trăng lần thứ hai và thứ ba vào năm 2024 và 2025. Hakuto-R không phải là tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên bay lên Mặt Trăng. CAPSTONE, một vệ tinh nhỏ do Advanced Space ở Colorado chế tạo cho NASA để bay quanh Mặt trăng vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, CAPSTONE hoạt động trên quỹ đạo thay vì trên mặt đất.

An Khang (Dựa theo Không gian)

https://vnexpress.net/nhat-ban-mat-lien-lac-voi-tau-do-bo-mat-trang-thuong-mai-4598151.html

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *