Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5
Bạn đang xem: Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Bỏ yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ theo cấp bậc, giáo viên cấp cao nhất không cần bằng thạc sĩ là những chính sách giáo dục nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.

Bỏ yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ theo bậc học

Thông tư 08/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01, 02, 03, 04 năm 2021 về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông có hiệu lực từ 30/5. Đặc biệt, Bộ GD-ĐT bỏ yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ theo bậc học.

Hiện nay, giáo viên mầm non và phổ thông được chia thành 3 hạng I, II và III, trong đó hạng I là cao nhất, làm căn cứ để xếp lương. Giáo viên từ tiểu học đến trung học phổ thông có hệ số lương dao động từ 2,34-6,78, nhận khoảng 3,4-10,1 triệu đồng/tháng, tùy bậc học, cấp học. Giáo viên mầm non có hệ số lương từ 2,1-6,38, nhận mức lương khoảng 3,1-9,5 triệu đồng.

Để được xếp hạng, ngoài việc đạt chuẩn nghề nghiệp, giáo viên ở mỗi bậc học phải có ba chứng chỉ tương ứng với ba hạng I, hạng II và hạng II. Nhưng từ ngày 30/5, giáo viên chỉ cần một chứng chỉ chung. Điều này giúp nhiều giáo viên tiết kiệm thời gian và tiền bạc, bởi họ phải bỏ ra khoảng 3 triệu đồng nếu học mỗi chứng chỉ trong 6-8 tuần.

Cùng với đó, Bộ bỏ quy định về chuẩn mực đạo đức nhà giáo từng cấp học và thay thế bằng quy định chung về đạo đức nghề nghiệp vì được đánh giá là không phù hợp.

Giáo viên tiểu học hạng I không cần bằng thạc sĩ

Theo quy định từ năm 2021, giáo viên tiểu học và THCS hạng I – cao nhất phải có bằng thạc sĩ trở lên ngành đào tạo giáo viên hoặc chuyên ngành phù hợp với môn học mình giảng dạy, hoặc có bằng thạc sĩ quản lý. thuyết giáo dục.

Từ ngày 30/5, quy định này được bãi bỏ.

Bộ Giáo dục cho biết, mục tiêu giáo dục tiểu học là hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học. Mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở là củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm học sinh có trình độ học vấn phổ thông cơ bản, những kiến ​​thức cần thiết tối thiểu về công nghệ và hướng nghiệp để tiếp tục học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

“Như vậy, với yêu cầu giảng dạy, cung cấp kiến ​​thức cơ bản, nền tảng thì không cần thiết quy định giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ”, Bộ GD-ĐT nêu. giải thích.

Hiện nay, nếu xếp loại I, giáo viên tiểu học và THCS có hệ số lương 4,4-6,78, tương đương 6,5-10 triệu đồng mỗi tháng.

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Q.1, TP.HCM) trong ngày khai giảng tháng 8/2022. Ảnh: Quỳnh Trân

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Q.1, TP.HCM) trong ngày khai giảng tháng 8/2022. Ảnh: Quỳnh Trân

Điều chỉnh thời gian bỗ dưỡng giáo viên mầm non hạng II, III

Theo quy định hiện hành, thời gian giữ hạng III của giáo viên mầm non là 9 năm, trước khi được bổ nhiệm làm giáo viên hạng II nếu đủ điều kiện.

Bộ GD-ĐT cho rằng giữ ngạch 9 năm sẽ làm giảm động lực của giáo viên mầm non Vì vậy, tại Thông tư 08/2023 có hiệu lực từ ngày 30/5, thời gian lưu ban của hạng III giảm từ 9 năm xuống còn 3 năm.

Tuy nhiên, để đảm bảo quy định của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, thời hạn giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II đã được tăng từ 6 năm lên 9 năm.

Hiện hệ số lương của giáo viên mầm non hạng II từ 2,1-4,89 (khoảng 3,1-7,2 triệu đồng); Hệ số lương của giáo viên mầm non hạng III dao động từ 2,34-4,98 (khoảng 3,5-7,4 triệu đồng)/tháng.

Cấm mang bất kỳ loại máy ghi âm, ghi hình nào vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Thông tư 06/2023 của Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT có hiệu lực từ ngày 9/5. Trong đó, quy định thí sinh được mang vào phòng thi gồm “bút mực, bút chì”. , compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Tập bản đồ Địa lý Việt Nam cho kỳ thi Địa lý”.

Như vậy, thí sinh không còn được mang theo máy ghi âm, ghi hình dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không được nghe, nhìn, truyền tín hiệu – như Bộ đã cho phép những năm trước.

Sự thay đổi này phù hợp với đề xuất của nhiều lãnh đạo Sở GD-ĐT và của cơ quan công an vì lo ngại cán bộ coi thi không đủ trình độ để kiểm tra từng thiết bị thí sinh mang vào.

Quy chế đào tạo hệ cao đẳng mầm non

Thông tư 07/2023 của Bộ GD-ĐT về Quy chế đào tạo trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non có hiệu lực từ ngày 25/5.

Thông tư này quy định về chương trình đào tạo, thời gian và hình thức đào tạo, đồng thời quy định cụ thể việc lập kế hoạch và tổ chức dạy học, đánh giá kết quả học tập và cấp bằng tốt nghiệp cùng nhiều quy định khác đối với sinh viên. học sinh.

Chẳng hạn về chương trình, Bộ GD-ĐT yêu cầu phải xây dựng bằng các đơn vị tín chỉ. Chương trình phải được công khai trước khi tuyển sinh và khai giảng khóa học. Những thay đổi phải được thông báo trước khi nộp đơn, không gây bất lợi cho học sinh.

Có hai hình thức đào tạo cao đẳng mầm non gồm chính quy và vừa học vừa làm. Đối với hình thức đào tạo chính quy, việc giảng dạy diễn ra tại cơ sở đào tạo; Các hoạt động thực tế, thực tập, kinh nghiệm và giảng dạy trực tuyến có thể là bên ngoài. Thời gian dạy từ 6h-20h từ thứ 2 đến thứ 7; Các hoạt động cụ thể phụ thuộc vào trường đào tạo.

Với hình thức vừa học vừa làm, hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo hoặc tại cơ sở phối hợp, thời gian có thể linh hoạt.

Dương Tâm

https://vnexpress.net/nhung-chinh-sach-giao-duc-co-hieu-luc-tu-thang-5-4599549.html

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *