Bài viết dưới đây là TOP những tình huống thi giáo viên chủ nhiệm giỏi có đáp án hay nhất giúp giao viên ôn luyện trước khi thi. Cùng tham khảo để chuẩn bị cho kì thi tốt nhất nhé.
1. Tình huống 1 Cả lớp đứng lên nhưng một em vẫn ngồi:
1.1. Tình huống:
Giả sử bạn là một giáo viên trẻ mới nhận việc ở trường x. Buổi học đầu tiên của bạn là lớp 9B, khi bạn vào lớp thì cả lớp nghiêm trang đứng dậy chào bạn nhưng có một bạn nam cuối lớp (có vẻ thô lỗ, xấc xược) không đứng dậy chào bạn thì sao? bạn sẽ xử lý?
1. Bạn làm ngơ như không biết và cho cả lớp ngồi xuống và bắt đầu bài giảng của mình.
2. Bạn nhìn trực diện và trực tiếp gọi học sinh đứng dậy chào cô giáo khi vào lớp.
3. Bạn cho cả lớp ngồi xuống, sau đó bạn đi xuống chỗ học sinh đó để tìm hiểu xem tại sao em đó không thể đứng dậy chào cô như bạn, nếu học sinh đó không tìm được lý do chính đáng thì bạn nghiêm túc hỏi lại em để lần sau dậy và có ý thức điều chỉnh quan trọng khi giáo viên vào lớp.
1.2. Đáp án:
Đầu giờ học, giáo viên vào lớp, học sinh đứng dậy chào, giáo viên chào lại là chuyện đương nhiên. Nó vừa có tác dụng ổn định trật tự lớp học, vừa thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau giữa thầy và trò. Tuy nhiên, những sự cố như vậy không phải là hiếm trong trường học.
Khi gặp vấn đề này, nhiều giáo viên cho rằng dễ dàng có thể chọn cách xử lý như cách 1. Nhưng làm như vậy, bạn đã để học sinh có tư tưởng coi thường, khinh miệt giáo viên. Nếu cứ tiếp tục như vậy, e rằng có một ngày không chỉ học sinh đó không đứng dậy chào thầy. Cho đến lúc đó, bạn sẽ làm gì? Sẽ rất khó để khắc phục điều đó!
Cũng có một số giáo viên xử lý theo cách thứ 2: yêu cầu ngay học sinh đứng dậy chào cô để nâng cao uy tín. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng đạt được kết quả như mong muốn (nếu bạn gặp phải một học sinh thù địch không chịu đứng lên thì sao?). Việc phải chấp nhận “bó tay” trước học sinh là điều rất bất lợi cho bạn.
Điều tốt nhất nên làm trong vấn đề này là giữ bình tĩnh, nhìn lướt qua lớp học và ở lại lâu hơn với học sinh, chờ đợi trong vài giây. Nếu học sinh nhận được “tín hiệu” từ ánh mắt của mình và tự giác đứng dậy thì không sao. Nhưng trong trường hợp ánh mắt của bạn không nhận được phản hồi, bạn cũng nên cho cả lớp ngồi xuống. Sau khi ổn định vào lớp, bạn đi xuống chỗ học sinh đó và tìm hiểu xem tại sao em không đứng dậy chào bạn. Bạn có thể bắt đầu “hỏi thăm” thật nhẹ nhàng: “cho cô biết hôm nay con gặp khó khăn gì mà không thể đứng dậy chào cô đầu giờ?”. Nếu con bạn bị đau chân hoặc có lý do chính đáng, bạn nên thông cảm. Nhưng nếu chỉ vì “kháng cự”, vì lý do không thích thì bạn nên có thái độ nghiêm túc. Bạn phải nói rõ cho các em hiểu đây không phải là vấn đề thích hay không thích mà là thái độ tôn trọng kỉ luật của lớp, tôn trọng thầy cô giáo của học sinh. Là học sinh trong lớp, em có nghĩa vụ chấp hành các nội quy đó.
2.Tình huống 2 Học sinh báo mất tiền trong giờ ra chơi:
2.1. Tình huống:
Tiếng trống báo hiệu bắt đầu tiết học thứ hai vang lên, tôi bước vào lớp. Nhưng bài học mới bắt đầu được vài phút thì một học sinh đứng lên nói: “Thưa thầy… được một lúc… cô em bị mất tiền. Em mang tiền đến nộp tiền vào lớp nhưng sau giờ ra chơi không thấy đâu”.
Cả lớp náo loạn, học sinh không khóc. Trong hoàn cảnh của tôi thì bạn sẽ làm gì?
1. Bạn yêu cầu học sinh ngồi xuống và nói: “Tiền em mang theo phải cất cẩn thận, giờ nó mất rồi em biết làm sao”, khuyên em ấy bỏ đi vì chẳng đáng bao nhiêu.
2. Bạn ngay lập tức dừng bài giảng của mình và tiến hành tìm ra thủ phạm.
3. Bạn vui lòng bảo học sinh bình tĩnh ngồi xuống và tiếp tục học. Thì bạn cố gắng làm bài sớm, dành 10-15 phút để giải bài cho mình. Bạn sẽ sử dụng những lời có thể xảy ra nhưng có cân nhắc để thuyết phục học sinh đã lấy tiền trả lại cho bạn.
2.2. Đáp án:
Đây là vấn đề liên quan đến tiền bạc nên họ không thể tự mình giải quyết được mà nhất định sẽ nhờ đến sự trợ giúp của thầy cô. Và dù số tiền đó ít hay nhiều thì vẫn phải phân tích để chấm dứt hiện tượng ăn trộm tiền của nhau trong lớp học.
Nhưng tạm gác lại hoài niệm đây là chuyện xảy ra trong giờ ra chơi, không ai để ý nên chắc chắn đừng mong gì được chứng kiến. Chính vì thế nhiều thầy cô đã chọn cách xử lý 1, để các bạn khỏi tốn thời gian mò kim đáy bể mà mất công cả lớp. Còn một số tiền “không đáng bao nhiêu” tôi khuyên bạn về nhà xin bố mẹ. Nhưng như thế, các bạn đã cố tình làm ngơ để cho kẻ xấu ăn cắp tiền của bạn bè ngang nhiên tồn tại trong lớp học. Và lần sau, có thể một sinh viên khác cũng sẽ khiếu nại về việc mất tiền! Bạn khuyên tôi nên bỏ qua vì theo bạn nó đáng giá bao nhiêu. Nhưng bạn có nghĩ phụ huynh học sinh sẽ nghĩ gì khi con mình trình báo bị mất tiền ngay tại lớp mà giáo viên không có động thái gì. Ngoài ra, nếu đó là một đứa trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn thì số tiền đó cũng đáng kể đấy!
Cũng có nhiều bạn cho rằng đây là vấn đề rất nghiêm trọng ở lứa tuổi học đường nên lập tức cho lớp dừng hoạt động và tìm ra thủ phạm. Trong trường hợp mất tiền không rõ ràng như vậy, bạn có chắc chắn về khả năng “phá án” của mình? Bạn có nghĩ đến trường hợp sau một thời gian căng thẳng, bạn cố gắng thế nào cũng không tìm thấy? Danh tiếng của bạn ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, cả lớp sẽ mất đi một lớp, dưới áp lực của bầu không khí căng thẳng nghi ngờ lẫn nhau mà vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Đành rằng cách làm này có thể thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm đến các vấn đề trong lớp học của bạn, nhưng nó sẽ đẩy bạn vào nhiều vấn đề hóc búa khác và rất dễ sử dụng các biện pháp “nghiêm”. “Không cần thiết. Vì bạn nên biết ở tuổi này, các bé thường rất sợ bị dư luận lên án, khinh thường, thậm chí là hắt hủi vì tội cướp giật tài sản của bạn là tội nặng, không thể bỏ qua. Vì vậy, dù có thể bé có “cầm nhầm”, nhưng vì bạn truy đuổi đến cùng và rất gian dối nên cô ấy sẽ tìm mọi cách để xóa bỏ “vật chứng” nhưng không bao giờ để bạn phát hiện ra.
Điều đầu tiên cần làm trong tình huống này là trấn an học sinh để em không bị sợ. Bạn có thể nói, “cô hiểu bạn đang sợ, nhưng hãy bình tĩnh, cô ở đây. Nhưng bây giờ là giờ học, tôi không muốn làm ảnh hưởng đến tất cả các bạn trong lớp vì việc riêng của mình. Cô hứa sau buổi học này cô sẽ lo cho em”. Cũng có thể coi đây là một “phương án tạm thời” để bạn có thời gian suy nghĩ tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất. Vậy thì bạn cố gắng hoàn thành bài giảng sớm nhé, dành chút thời gian để giải quyết vấn đề. Trước tiên, bạn nên khuyến khích học viên xem xét kỹ xem có thực sự là mất tiền không, và có thể ở đâu đó sau đó, hãy đến lớp. Nếu sau khi bạn nghiêm túc xem xét và xác nhận với tôi rằng bạn đã thua trong lớp thì sự việc trở nên khá quan trọng! Lúc này, bạn cần giữ một trạng thái bình tĩnh, ôn hòa để nói chuyện với các học sinh trong lớp. Bằng những lời lẽ có thể nhẹ nhàng và thuyết phục, bạn hãy “gọi tên” chính mình – kỷ luật của các em: “Cô biết lớp chúng ta từ trước đến nay luôn yêu thương nhau, đoàn kết và luôn giúp đỡ cách để lần ra em, nhưng anh đã không làm, vì anh biết em không bao giờ muốn điều đó và quan trọng là anh tin vào tình cảm của em cho các bạn cùng lớp nhau trong mọi lĩnh vực nên cô tin rằng không bao giờ có chuyện lấy tiền, tài sản của nhau như hôm nay các bạn ạ. A bị mất một số tiền, mặc dù đối với nhiều trẻ em đó không phải là thứ để tranh giành, nhưng ở hoàn cảnh nhà bạn, rất khó để thuyết phục bố mẹ chúng trả lại. Vì vậy các em hãy thử đặt vào hoàn cảnh của bạn A, các em sẽ hiểu và thông cảm cho bạn. Cô mong nếu có bạn nào “bảo” cầm hoặc bồi thường tiền thì có thể đòi lại. Nếu bạn không muốn đưa trực tiếp cho bạn, bạn có thể gặp cô ấy để bù đắp. A. Cô ấy sẽ rất biết ơn và đánh giá cao sự trung thực của anh ấy. Anh biết không, thật ra anh không thiếu”.
Những lời nói tử tế đó của bạn chắc chắn sẽ khiến họ tôn trọng bạn và những ai từng mắc sai lầm sẽ có thêm dũng khí để nhận lỗi, vì tôi tin rằng bạn sẽ không bao giờ mạt sát hay chỉ trích tôi là gay đâu. và tôi luôn giữ được tình cảm và sự tôn trọng của các bạn cùng lớp mặc dù tôi đã phạm tội.
3. Vai trò của tình huống thi giáo viên chủ nhiệm giỏi:
Tình huống thi giao viên chủ nhiệm giỏi có vai trò quan trọng trong nội dung thi.
– Giúp đanh giá phân loại giao viên trong cuộc thi
– Lựa chọn giao viên có khả năng xử lí tinh huống tốt
– Là tiêu chí đanh giá và xem xét giải của cuộc thi
– Giúp giao viên linh hoạt trong xử lí tinh huống lớp học.