Trung QuốcỞ tuổi 72, ngày nào ông Chu Văn Trường cũng live stream bán mỹ phẩm để kiếm tiền chữa bệnh cho cháu ngoại.
Sáu năm trước, Tiêu Kính Nghiên, cháu trai của ông Chu, khi đó mới 5 tháng tuổi, được chẩn đoán mắc một căn bệnh hiếm gặp có tên là teo cơ cột sống (SMAs). Đây là căn bệnh di truyền, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng vận động của người bệnh dẫn đến việc vận động như di chuyển, đi lại, cầm nắm,… gặp nhiều khó khăn. Các bác sĩ dự đoán cậu bé chỉ sống được đến 18 tháng.
Ông nội của cậu bé, Chu Văn Trường, cho biết vào thời điểm đó loại thuốc này chỉ có ở Mỹ nhưng rất đắt, lên tới 700.000 NDT (2,3 tỷ đồng) mỗi lần tiêm.
Để duy trì sự sống cho Kính Nghiên, gia đình đã vay mượn khắp nơi và cậu bé đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhất.
Từ tháng 6 năm ngoái, để kiếm tiền tiếp tục chữa bệnh cho cháu trai, ông Chu bắt đầu live stream bán sản phẩm làm đẹp. Người đàn ông 72 tuổi phát sóng trực tiếp hơn 4 tiếng mỗi ngày, liên tục trong 10 tháng.
“Dù bị nhiều người chỉ trích bán mỹ phẩm cho phụ nữ không phù hợp nhưng tôi chỉ muốn làm điều gì đó có ích hơn là ngồi không để phụ giúp gia đình”, anh nói.
Ý tưởng bán mỹ phẩm của người đàn ông này bắt nguồn từ buổi phát sóng trực tiếp của “Vua son môi” Lý Giai Kỳ. Lý Giai Kỳ là người bán các sản phẩm làm đẹp bán chạy nhất Trung Quốc thông qua dịch vụ phát trực tiếp của Taobao, đã bán được 15.000 thỏi son chỉ sau 5 phút.
Những buổi live stream đầu tiên của anh Chu chỉ có vài chục người xem. Nhưng đó không phải là khó khăn duy nhất. Thời gian đầu, để có hàng, anh liên hệ với các nhà sản xuất và xin mẫu. Tuy nhiên, khi biết người bán đã ngoài 70 tuổi, lại là đàn ông nên họ từ chối thẳng thừng.
Không bỏ cuộc, anh Chu tự bỏ tiền túi mua mỹ phẩm, rồi theo học một lớp trang điểm cơ bản tại một thẩm mỹ viện gần nhà. Lần đầu đọc, do có những thuật ngữ chuyên môn nên người đàn ông này phải hỏi đi hỏi lại để tránh hiểu lầm. Chủ vì thương hoàn cảnh nên cũng nhiệt tình chỉ dạy.
Cứ như vậy, sau vài tháng, anh tự tin bước vào buổi phát sóng đầu tiên. Người đàn ông này thường live stream vào buổi tối sau khi mọi người làm việc xong kể cả đêm muộn, sau nửa đêm. Anh phải nói liên tục để khách hàng tập trung và không đi ngủ trước khi live stream kết thúc.
Hình ảnh cụ ông 72 tuổi tự trang điểm, bán mỹ phẩm nhận được sự đồng cảm nhưng cũng nhận không ít lời chỉ trích. Có người cho rằng việc ông Chu bán mỹ phẩm thực chất là để tạo ra sự thương hại cũng như những đứa con đã lợi dụng, ngược đãi cha mình.
Trước làn sóng chỉ trích của dư luận, con gái ông Chu, đồng thời là mẹ của Tiêu Kính Nghiên cho biết, cô đã khiến cha mình phiền lòng và cảm thấy có lỗi với ông. “Nhưng để cứu cháu, bố tôi khẳng định đây là cách tốt nhất”, bà nói.
Theo người phụ nữ này, một số loại thuốc điều trị bệnh cho con trai bà không có trong danh mục bảo hiểm y tế nên gánh nặng tài chính đối với gia đình là rất lớn. Hầu hết số tiền họ tích lũy được trong nhiều năm đều được dùng để điều trị cho cậu bé.
Câu chuyện về người đàn ông “bịa chuyện cứu cháu” sau đó được lan truyền trên mạng Weibo của Trung Quốc, được nhiều người biết đến và ủng hộ. Nhờ số tiền mà ông ngoại kiếm được, Tiêu Kính Nghiên đang dần bình phục.
“Nếu cháu tôi có thể đi lại như những đứa trẻ bình thường thì một ngày nào đó nhắm mắt xuôi tay tôi cũng yên tâm hơn”, ông Chữ nói.
Trang Vỹ (Theo Jiupai News)
https://vnexpress.net/ong-ngoai-tro-thanh-blogger-lam-dep-cuu-chau-4600339.html