Triết lý hiền, thiện được thể hiện rõ nét trong các tác phẩm văn học, trong đó không thể không nhắc đến Truyện Phán xử đền Tản Viên. Dưới đây là bài văn tham khảo Phân tích Truyện Phán xử đền Tản Viên.
1. Phân tích dàn ý của Phán sự đền Tản Viên:
1.1. Khai mạc:
Về tác giả, tác phẩm
Dẫn dắt vào yêu cầu của đề: Phân tích truyện Sự tích đền Tản Viên
1.2. Thân bài:
Về Ngô Tử Văn.
– Quê quán: huyện Yên Dũng, Lạng Giang
– Tính cách: Quan tâm, tôi không thể chịu đựng được khi nhìn thấy cái ác
→Cách giới thiệu trực tiếp với giọng điệu ngợi ca để người đọc có cái nhìn khái quát về nhân vật
Chiến đấu trên trái đất.
Đốt chùa
– Nguyên nhân: Tức giận trước sự ngược đãi của hồn ma tướng giặc
– Hoạt động:
+ Tắm rửa sạch sẽ, cầu trời
→ là hành động có chủ ý, có mục đích
+ Đốt chùa, mặc cho ai cũng lắc đầu lè lưỡi
→ Những việc làm thể hiện sự liêm chính, dũng cảm của người trí thức Việt Nam
Ngô Tử Văn gặp tướng giặc
– Sau khi đốt chùa, Tử Văn bị “sốt rét”.
– Bóng ma tướng địch:
+ Ngoại hình cao ráo
+ Lời nói: đe doạ, bắt Tử Văn xây lại chùa.
→ Đây là một người đàn ông phản bội, độc ác
– Thái độ của Tử Văn: Giản dị, vẫn ngây ngất, tự nhiên
→ Thái độ tự tin làm việc nghĩa.
Ngô Tử Văn gặp thổ vương
– Tử Cống: Kể lại toàn bộ sự việc cho thấy sự xảo quyệt của tướng giặc khiến Ngô Tử Văn lo lắng
→ Thổ Công không dám đấu tranh cho công lý
– Dư luận bày cách cho Ngô Tử Văn đánh giặc
→ Tử Vân không còn đơn độc mà có Trời phù hộ
Cuộc đấu tranh ở Minh Ti.
– Tên tướng giặc: Tỏ ra thương hại và than thở
– Diêm Vương: mắng Tử Vân ngang ngạnh
– Thái độ của Tử Văn:
+ Không sợ hãi
+ Thường xuyên phàn nàn, bướng bỉnh
Tử Văn vạch trần sự gian xảo của quân thù
– Khi biết mình yếu thế, kẻ thù sợ hãi và xin giảm án cho Tử Văn.
– Tử Vân không chịu thua, hãy cử người xác nhận
– Diêm Vương: Chứng thực và phân xử cho Tử Vân thắng kiện.
→ Cuộc đấu tranh bộc lộ trí thông minh và ý chí quyết liệt của Ngô Tử Văn
→ Kết quả đó thể hiện khát vọng công bằng của nhân dân.
Ngô Tử Văn làm chủ sự đền Tản Viên
– Đó là kết quả của lòng dũng cảm và chính trực của Ngô Tử Văn.
– Diệt trừ cái ác, làm sáng tỏ nỗi oan của Ngô Tử Văn
– Gửi gắm khát vọng làm quan thanh liêm.
Ý nghĩa, bài học
Thể hiện niềm tin vào một xã hội công bằng với lập luận thiện hữu ác báo
Phản ánh sự bất công của xã hội
1.3. Kết thúc:
Khẳng định lại giá trị của truyện
xem thêm: Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn hay nhất kèm dàn bài chi tiết
2. Phân tích Phán quan đền Tản Viên hay nhất:
Người xưa có câu “ở hiền gặp lành”. Hòa mình vào suy nghĩ đó, Nguyễn Dữ đã sáng tác tác phẩm Chuyện đền Tản Viên, là truyện thứ tám trong bộ Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ, xuất bản đến tập thứ hai vào thế kỷ XVI, kể về việc Ngô Tử Văn đốt quan. đền thờ. với đạo lý sâu sắc.
Ngô Tử Văn là người ngay thẳng, ngay thẳng, quê ở Yên Dũng, Lạng Giang. Tác giả giới thiệu theo lối kể chuyện trực tiếp, quen thuộc của văn học trung đại lúc bấy giờ, bao gồm tên tuổi, quê quán, tính cách nhân vật chính. Tử Văn đã dám làm một việc mà ai cũng sợ và không ai dám làm, đó là đốt chùa, hHành động của Tử Văn xuất phát từ tính cách “thấy gian ác không chịu nổi”. Trong cuộc xâm lược của nhà Minh, một vị tướng Trung Quốc đã bị giết và linh hồn của ông chiếm lấy một ngôi đền trong khu vực, hành hạ người dân địa phương kể từ đó. Điều này khiến Tử Văn tức giận nên đốt chùa. Hành động tắm rửa sạch sẽ và cầu trời cho thấy đây là một việc làm cẩn trọng và có chủ ý của Ngô Tử Văn. Về sau, Tử Văn lâm bệnh, tướng giặc là Thôi xuất hiện, yêu cầu Tử Văn lập lại ngôi báu. đền chùa hoặc bị kiện xuống âm phủ. Trước sự đe dọa như bóng ma của tướng giặc, Tử Văn vẫn ngồi ngây ra đó, không hề sợ hãi, thể hiện niềm tin vào chính nghĩa của mình. Bị Tử Văn phớt lờ, tướng giặc bỏ đi. Vì cảm kích trước hành động chính nghĩa của ông, Thổ thần đã đến kể sự việc cho Ngô Tử Văn: tên vừa đến là ác thần của một viên tướng Tàu đã chiếm ngôi đền của ông và bắt ông phải ở lại. ở ẩn trong đền Tản Viên, thần mua chuộc các thổ thần gần đó để che đậy việc làm sai trái của mình, khuyên Tử Văn nên chuẩn bị tinh thần cho việc sắp bị bắt. Ngoài việc thổ công, ông còn khuyên nhủ và dạy Tử Văn cách đối phó với kẻ gian khi đối mặt với hắn ở âm phủ. Như vậy, với những hành động chính nghĩa của mình, Ngô Tử Văn đã nhận được sự giúp đỡ của thần linh, tăng thêm sức mạnh để chống lại cái ác.
Đến đêm, hai yêu binh bắt và áp giải Tử Văn đến một cung điện to lớn sừng sững bên dòng sông đầy yêu quái. Nhưng Tử Văn không sợ. Ngay cả khi bị khép vào tội ác ghê tởm và không được tham gia xét giảm án, Tử Văn vẫn kiên quyết kêu oan và yêu cầu xét xử minh bạch. Khi đối mặt với sức mạnh của Diêm Vương và hồn ma của tên tướng giặc đầy dối trá, lừa lọc, Tử Văn không hề yếu lòng, quyết tâm vạch mặt tên tướng giặc bằng những bằng chứng không thể chối cãi. Cuối cùng, phần thắng đã thuộc về công lý, kẻ thủ ác phải lãnh hậu quả, trả lại vị trí cho vị thần Thổ địa của Việt Nam. Không dừng lại ở đó, một tháng sau, thổ thần đến thăm Tử Văn và báo rằng đền Tản Viên đang cần phán quan và tiến cử Tử Văn vào vị trí này. Tử Văn vui vẻ nhận lấy rồi chết. Năm 1414, một người quen của Tử Văn nhìn thấy ông đi xe ngựa trong sương mù bên ngoài Đông Quan.
Trái ngược với sự chính trực của Tử Văn là sự gian xảo của tướng giặc họ Thôi. Là kẻ bại trận bỏ thân nơi đất khách, dám xông xáo cướp đền thờ Thổ thần, ngạo mạn hại dân lành thậm chí đốt đền, ngạo nghễ uy hiếp Ngô Tử Văn. Thấy vậy, Tử Văn không nao núng bèn tìm đến Diêm Vương để xin trừng phạt. Đây là một người vừa ăn trộm vừa la làng. Nếu Tử Văn là đại diện cho công lý đấu tranh cho lẽ phải thì tướng giặc lại là đại diện cho những kẻ gian ác, xảo quyệt. Xây dựng hai nhân vật này đã thể hiện sự chính nghĩa đồng thời tố cáo bản chất xấu xa của bọn cướp nước.
Qua cuộc đấu tranh bảo vệ công lý, hình ảnh Ngô Tử Văn để lại ấn tượng trong lòng người đọc là một con người chính trực, kiên định và dũng cảm chống lại cái xấu, cái ác. Qua đó, tác giả thể hiện chân lý rằng chính nghĩa sẽ luôn chiến thắng cái ác, đồng thời cũng phản ánh hiện thực đầy rẫy những bất công, lòng tham và sự mù quáng của chính nghĩa.
xem thêm: Cảm nghĩ về nhân vật Ngô Tử Văn chọn lọc hay nhất
3. Phân tích Phán quan đền Tản Viên ngắn gọn nhất:
Nguyễn Du là người có học vấn cao, các tác phẩm của ông luôn mang những chân lý và tư tưởng sâu sắc về cuộc đời. Trong đó nổi tiếng nhất là Truyền Kỳ Mạn Lục, không thể không kể đến Chuyện Chức Phán Sự Ở Đền Tản Viên với bài học chính nghĩa luôn chiến thắng gian ác.
Tác phẩm xoay quanh Ngô Tử Văn với tính cách ngay thẳng đã đốt đền thờ giặc với những giá trị vấn đề xã hội nóng hổi, có ý nghĩa cho đến tận ngày nay. Mở đầu tác phẩm, tác giả giới thiệu nhân vật Tử Văn với tính cách nóng nảy, thấy ác là không chịu nổi, giúp tạo ấn tượng sâu sắc về nhân vật.
Những nét tính cách hiện lên trực tiếp qua ngôn ngữ và hành động của Ngô Tử Văn đốt đền thờ tướng giặc họ Thôi. Hắn là ma tướng nhà Minh, chiếm giữ dương gian, khiến Ngô Tử Văn vô cùng tức giận. Ngô Tử Văn tắm rửa sạch sẽ rồi đốt đền thờ với thái độ tin vào chính nghĩa của mình trong khi ai nấy lắc đầu lè lưỡi lo cho tính mạng của Tử Văn.
Sau khi đốt đền Ngô Tử Văn lên cơn sốt, đây cũng là lúc Tử Văn gặp hung thần mặc cho ông dùng lời lẽ uy hiếp, Ngô Tử Văn không hề sợ hãi. Thái độ bình tĩnh, coi thường những lời đe dọa của hồn ma cho thấy Tử Văn không liều lĩnh mà là phong thái của kẻ nắm giữ lẽ phải. Ngô Tử Văn cương quyết nên đêm bị quỷ bắt đi, khi được đưa đến Minh ti Tử Văn xin xét xử công bằng. Diêm Vương nghe giặc nghĩ Tử Văn có tội nên mắng nhiếc và vu cáo Tử Văn. Nhưng Tử Văn vẫn kể đầu đuôi sự việc, không nhường nhịn chút nào. Trước lý lẽ thuyết phục của Tử Văn, Diêm Vương xử tử Tử Văn để thắng kiện. Điều này thể hiện lòng dũng cảm và khát khao thực thi công lý của Tử Văn. Đằng sau nhân vật Ngô Tử Văn, ta còn thấy Nguyễn Du mượn bối cảnh xã hội để vạch trần hiện thực bất công như tiếng nói tố cáo tâm hồn kẻ thù: tham lam, độc ác. Tác phẩm sử dụng yếu tố kì ảo để nâng cao sức hấp dẫn của cốt truyện hơn nữa qua đó khẳng định tài năng của Nguyễn Du.
Với tác phẩm này, Nguyễn Du không chỉ đề cao tinh thần dũng cảm đấu tranh chống lại cái ác của Ngô Tử Văn mà còn thể hiện niềm tin vào chính nghĩa nhất định sẽ chiến thắng cái ác, chứng minh triết lý “Ở hiền gặp lành”. của dân tộc ta.