Phuộc xe đạp là gì? Cấu tạo và cách vệ sinh phuộc xe đạp

Phuộc xe đạp là gì? Cấu tạo và cách vệ sinh phuộc xe đạp

Phuộc là bộ phận quan trọng, có chức năng dẫn hướng đồng thời nâng đỡ trọng lượng xe thông qua bánh xe trước. Tùy vào từng loại xe đạp sẽ có hành trình phuộc khác nhau để thích hợp với nhiều địa hình. Sau đây, truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc qua bài viết này nhé!

Xem ngay dụng cụ sửa chữa, vệ sinh xe đạp đang giảm giá SỐC

1 Phuộc xe đạp là gì?

Phuộc là bộ phận quan trọng, có chức năng dẫn hướng, đồng thời nâng đỡ trọng lượng xe thông qua bánh xe trước. Ống nòng cổ xe được luồn vào gióng đầu và bắt cố định với phần cổ phốt của xe đạp, nhờ đó có thể dẫn hướng cho xe, duy trì sự ổn định của xe qua việc hấp thụ và giảm các xung động từ địa hình gồ ghề lên xe.

Phuộc thường có 2 loại là phuộc bánh trước và phuộc bánh sau, tùy từng nhà sản xuất và mục đích sử dụng xe vào loại địa hình nào.

Phuộc xe đạp là gì? Cấu tạo và cách vệ sinh phuộc xe đạp

2 Cấu tạo phuộc xe đạp

Cấu tạo phuộc xe đạp

Tên gọi các thành phần của phuộc xe đạp:

– Steerer tube: Ống cổ phuộc

– Compression Adjustment: Núm vặt tùy chỉnh độ nén hoặc khóa phuộc

– Air valve: Đầu valve bơm hơi (chỉ có trên giảm xóc hơi)

– Crown: vai phuộc, trên xe downhill thường sử dụng double crown (giảm xóc 2 vai)

– Stanchions: Ti phuộc

– Arch: Cầu nối

– Lowers: Ống chân phuộc, hay còn gọi là lower legs

– Through Axle: Trục cốt bánh

– Rebound Adjustments: Tuỳ chỉnh rebound, độ nén nhả nhanh hoặc chậm của giảm xóc.

– Drop outs: Lỗ bắt trục

3 Các loại phuộc xe đạp

Phuộc xe đạp thường có 2 loại: phuộc không giảm xóc và phuộc có giảm xóc

Phuộc không giảm xóc

Phuộc không giảm xóc thường được đúc dưới dạng ống kim loại rỗng và không có chức năng giảm xóc. Loại phuộc này giúp người đạp đỡ bị mất sức khi đạp xe trên những địa hình bằng phẳng hay những đoạn đường trường và chúng thường được trang bị trên những dòng xe đạp đường phố, xe đạp đua, xe đạp touring.

Phuộc xe đạp không giảm xóc

Xe đạp đường phố City Fascino FM22 22 inch Đỏ được trang bị phuộc không giảm xóc

Phuộc có giảm xóc

Phuộc giảm xóc lò xo (Coil)

Phuộc giảm xóc lò xo (hay còn được gọi là phuộc lò xo nén) là loại phuộc sử dụng lực nén chủ yếu ở lò xo, chúng thường có trọng lượng nặng vì sử dụng lò xo được làm bằng chất liệu cứng như thép hoặc Titanium. Loại phuộc này được thiết kế với khả năng nén và đàn hồi với cơ chế thuần lò xo bên trong để phản hồi lực nhún nên không bị phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ lực tác động.

Ưu điểm:

  • Sự ổn định tương đối cao, không phải mất thời gian để chỉnh sửa khi di chuyển vào những địa hình ghồ ghề.
  • Giá thành sản xuất rẻ hơn so với hơi vì chi tiết đơn giản hơn.
  • Bảo trì đơn giản.

Nhược điểm:

  • Ít tuỳ chỉnh.

Phuộc lò xo

Phuộc giảm xóc hơi (Air)

Phuộc giảm xóc hơi là loại phuộc dùng cơ chế nén hơi để phản hồi lực. Khi phuộc hấp thụ lực hay truyền lực trực tiếp từ bên ngoài thì không khí trong phuộc sẽ được nén lại như một chiếc lò xo. Ngược lại với phuộc Coil, phuộc Air chịu tác dụng của lực nén, lực này tỉ lệ thuận với lực hấp thụ.

Ưu điểm:

  • Khả năng giảm xóc tốt, nó hạn chế được những tác động mạnh lên xe.
  • Có trọng lượng nhẹ hơn vì dùng hơi nén.
  • Hỗ trợ nhiều tuỳ chỉnh hơn, trong đó có chỉ số Sag để tinh chỉnh độ cứng của phuộc tùy theo trọng lượng người lái bằng cách bơm hơi nhiều hay ít.

Nhược điểm:

  • Độ ổn định của phuộc có thể bị ảnh hưởng bởi áp suất nén của khí do thay đổi nhiệt độ của môi trường xung quanh.
  • Giá thành cao hơn so với loại phuộc sử dụng lò xo.
  • Bảo trì phức tạp hơn so với phuộc sử dụng lò xo, phải trang bị bơm giảm xóc để bơm và xả hơi khi bảo trì.

Phuộc hơi

Lưu ý: Hiện nay các dòng xe đạp bán địa hình (kết hợp giữa xe đạp địa hình và xe đạp đường phố) có trang bị thêm khoá phuộc, có tác dụng chuyển đổi qua lại giữa phuộc có giảm xóc để đi địa hình gồ ghề và phuộc không giảm xóc để đi đường bằng phẳng trong thành phố.
Loại phuộc Dòng xe trang bị Chức năng giảm xóc Trọng lượng Bảo trì
Phuộc không giảm xóc Xe đạp đường phố, xe đạp đua, xe đạp touring Không Nhẹ Bảo trì đơn giản
Phuộc giảm xóc lò xo Xe đạp địa hình Giảm xóc nhờ lực nén của lò xo Khá nặng Bảo trì đơn giản
Phuộc giảm xóc hơi Xe đạp địa hình Giảm xóc nhờ cơ chế nén hơi, khả năng giảm xóc tốt Nhẹ Bảo trì khá phức tạp, phải trang bị bơm giảm xóc để bơm và xả hơi khi bảo trì

4 Cách vệ sinh phuộc xe

Vào những ngày mưa hoặc ẩm ướt, sau khi sử dụng xe đạp, bạn nên vệ sinh xe đạp nói chung và phuộc xe nói riêng để loại bỏ hết những bùn đất và bụi bẩn trên đó, giúp chúng luôn mới và bền lâu. Riêng đối với phuộc xe, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra định kì, vệ sinh sạch sẽ để chúng có thể hoạt động được tốt và nâng cao tuổi thọ của phuộc.

Việc vệ sinh phuộc xe đạp tương đối dễ dàng, bạn không cần tháo phuộc xe ra mà chỉ dùng xà phòng để loại bỏ vết bẩn trên phuộc rồi rửa lại với nước hay đơn giản hơn là sử dụng khăn ướt để làm sạch chúng, sau đó lau khô là được.

Vệ sinh phuộc xe đạp

Xem thêm:

  • Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo dưỡng xe đạp thể thao đơn giản nhất
  • Phanh xe đạp là gì? Gồm những loại nào? Lưu ý khi chọn mua phanh xe đạp
  • Bộ đề xe đạp là gì? Cách điều chỉnh bộ đề xe đạp đúng chuẩn

Banner xe đạp

Banner TVCM

Trên đây là một số kiến thức cơ bản để bạn hiểu hơn về các loại phuộc trên xe đạp. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong việc lựa chọn một mẫu xe phù hợp tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *