Review – ‘Hunger’ – khi món ăn đại diện địa vị xã hội

Review – ‘Hunger’ – khi món ăn đại diện địa vị xã hội
Bạn đang xem: Review – ‘Hunger’ – khi món ăn đại diện địa vị xã hội tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Aoy (Chutimon Chuengcharoensukying) đã trải qua những ngày tháng vất vả làm việc cho Paul – đầu bếp giỏi nhất Thái Lan, trong Hunger.

* Tiết lộ nội dung phim

Trailer 'Đói lòng'

Trailer “Hung thần”. Băng hình: Netflix

Bộ phim Thái Lan của đạo diễn Sitisiri Mongkolsiri xoay quanh đầu bếp Aoy (Chutimon Chuengcharoensukying) làm việc tại nhà hàng mì xào của gia đình. Một ngày nọ, cô nhận được lời mời tham gia Hunger – một nhóm các đầu bếp hàng đầu Thái Lan do Chef Paul (Nopachai Chaiyanam) đứng đầu.

Lấy chủ đề về ẩm thực, Nạn đói phản ánh hiện thực giàu nghèo, chỉ ra mặt tối của hai giai cấp đối lập. Kịch bản gợi nhớ đến Thực đơn (2022) và Ký sinh trùng (2019).

Mở đầu phim, Aoy xuất hiện với bộ dạng bù xù, mồ hôi đầm đìa khi đứng bếp. Dù khách đông nhưng chị cảm thấy bí bách, chán nản trước cuộc sống thiếu thốn. Câu nói của bạn Aoy phơi bày thực tế phũ phàng của xã hội: “Ở nước ta, phải giàu từ trong trứng nước hoặc là con cháu cha. Những người bình thường như chúng ta không có quyền được sung sướng”.

Chutimon Chuengcharoensukying (trái) và Nopachai Chaiyanam trong Hunger.  Ảnh: Netflix

Chutimon Chuengcharoensukying (trái) và Nopachai Chaiyanam trong “Hunger”. Hình ảnh: Netflix

Sự chênh lệch về địa vị thể hiện qua những chi tiết tương phản. Trên nền nhạc giao hưởng và tòa nhà sang trọng nơi nhóm Hunger làm việc, Aoy thật vụng về và hôi hám. Trong khi đối thủ của cô – người được đào tạo tại trường dạy nấu ăn – trang trí đĩa cơm chiên một cách cầu kỳ thì Aoy lại trình bày một món ăn đơn giản.

Thông qua những bữa tiệc xa hoa, vị giám đốc vạch trần những góc khuất của giới thượng lưu. Tại buổi sinh nhật Đại tướng Premsak, bếp trưởng Paul chọn chủ đề “Thịt và máu”, thực khách tham dự ăn rất đông và chạy tán loạn. Đầu bếp Sous Dang nói: “Họ không biết món ăn ngon là gì. Họ chỉ thuê đầu bếp Paul để khoe thôi”. Đối với những người giàu có trong phim, ăn uống đơn giản là cách khẳng định địa vị xã hội.

Ngược lại, đối với người nghèo và tầng lớp lao động, bữa ăn no và niềm vui mới là điều quan trọng. “Tôi ăn để sống chứ không phải sống để ăn,” bạn thân Aoy nói khi cô chê món hầm của anh.

Nửa đầu tác phẩm xây dựng thành công bầu không khí kịch tính. Mỗi khi đầu bếp Paul có mặt, sự nguy hiểm luôn hiện hữu trong ánh mắt và lời nói của ông. Anh ấy luôn đòi hỏi sự hoàn hảo từ các đầu bếp trong đội Hunger. Tính cách khó đoán và tàn nhẫn của Paul gây căng thẳng cho khán giả.

Ngày đầu tiên được thuê, Aoy đã phải đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu để đáp ứng yêu cầu của Paul. Cô thức trắng đêm, tay bỏng rát để nấu đúng món bò Wagyu. Hay khi phát hiện một đầu bếp hút thuốc khi đang nấu súp, Paul đã bắt anh ta ăn súp trộn với điếu thuốc.

Hình ảnh được đầu tư kỹ lưỡng, chinh phục người xem nhờ cách chế biến món ăn chi tiết và trang trí đẹp mắt. Động tác thái thịt, rưới nước sốt hay cách các đầu bếp dùng lửa trở nên sống động. Cận cảnh và thông số kỹ thuật được sử dụng, làm nổi bật biểu cảm của từng nhân vật.

Nửa sau dần đuối vì tường thuật dài dòng, không còn tạo được sự hồi hộp. Thông qua quá trình thay đổi của Aoy, bộ phim gửi gắm thông điệp: Hạnh phúc bên những người thân yêu quan trọng hơn tiền bạc, đừng đánh mất bản thân vì chạy theo danh vọng. Aoy không chấp nhận việc giết hại động vật trái phép của Paul nên đã nghỉ việc và được cấp vốn để mở nhà hàng của riêng mình. Từ một cô gái nhiệt huyết và tốt bụng, Aoy đã thay đổi và dần giống với Chef Paul – một người cục cằn, khó gần. Cô nhận ra rằng cái giá của thành công là sự cô đơn.

Đầu bếp Tone (Gunn Svasti Na Ayudhya) và Aoy (Chutimon Chuengcharoensukying) yêu nhau.  Ảnh: Netflix

Đầu bếp Tone (Gunn Svasti Na Ayudhya) và Aoy (Chutimon Chuengcharoensukying) yêu nhau. Hình ảnh: Netflix

Đạo diễn đã cố gắng tăng thêm sức nặng cho câu chuyện thông qua lựa chọn cuối cùng của Aoy nhưng không giải quyết được triệt để các vấn đề. Tờ giấy Bưu điện Băng Cốc đánh giá: “Mặc dù phim đưa ra những suy ngẫm về xã hội, nhưng việc trực tiếp nhúng chúng vào lời thoại không phải là một quyết định sáng suốt. Nhiều câu nói giáo điều được các nhân vật lặp đi lặp lại. Nửa sau thiếu chiều sâu khiến kịch bản trở thành motif thiện ác điển hình” .

Dàn diễn viên có diễn xuất khá, nổi bật là Chutimon Chuengcharoensukying và Nopachai Chaiyanam. Gương mặt gây chú ý trong thời gian qua với thiên tài xấu (2017), chúc mừng năm cũ (2019), Chutimon tiếp tục ghi dấu ấn trong vai Aoy. Cô thể hiện rõ nét con người Aoy qua từng giai đoạn: sự e dè, sợ hãi khi lần đầu gặp bếp trưởng Paul, sự lạnh lùng khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, sự xót xa, tiếc nuối khi nhận ra mình đã mất những gì.

Hóa thân một đầu bếp khó tính, Nopachai tỏa sáng với mọi phân cảnh anh xuất hiện. Anh ấy đã khắc họa tốt vẻ ngoài khó lường và nguy hiểm của Paul. Bên cạnh đó, những phân đoạn bộc lộ sự tổn thương, yếu đuối của Paul cũng được Nopachai thể hiện.

Nạn đói hiện có 85 trên Rotten Tomatoes và 6,6/10 trên IMDb. Phim gây ra nhiều tranh cãi từ giới chuyên môn và khán giả. Một số người nói rằng tác phẩm có hình ảnh tuyệt vời và một câu chuyện hấp dẫn. Nhiều người cho rằng phim còn hời hợt, nhiều vấn đề được giải quyết qua loa.

thanh giang


https://vnexpress.net/giai-tri/phim/thu-vien-phim/hunger-590

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *