Review – ‘Yi Yi’ – những thế hệ mất kết nối

Bạn đang xem: Review – ‘Yi Yi’ – những thế hệ mất kết nối tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Phim Yi Yi – lấy bối cảnh Đài Loan thập niên 1990 – cho thấy sự mất đoàn kết của gia đình khi mỗi người bận lo cho cuộc sống riêng.

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

'Yi Yi' - thế hệ bị ngắt kết nối

Vào ngày 6 tháng 4, tạp chí phóng viên hollywood đã vinh danh tác phẩm cuối cùng của đạo diễn Đài Loan Yang Dechang là Phim hay nhất thế kỷ 21 cho đến nay. Dựa theo IndieWire, Yi Yi đã chuyển tải thành công những điều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày lên màn ảnh. Khi ra mắt, tác phẩm đã nhận được nhiều giải thưởng như Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2000, giải Phim nước ngoài hay nhất của Hiệp hội phê bình điện ảnh Pháp năm 2001.

Lấy bối cảnh Đài Bắc những năm 1990, phim kể về cuộc sống của một gia đình trung lưu gồm NJ (Nien-Jen Wu), Man Min (Elaine Jin), con gái Đình Đình (Kelly Lee) và cậu con trai 8 tuổi. Dương Dương (Jonathan Chang). Sự việc xảy ra khi bà nội (Ru-Yun Tang) bị đột quỵ sau đám cưới của A De (Hsi-Sheng Chen), em trai của NJ.

Kịch bản không có nhân vật trung tâm, mỗi người là một mảnh ghép tạo nên câu chuyện. Đạo diễn khai thác những câu chuyện nhỏ, lồng ghép nhiều tình huống khiến các thành viên phải đưa ra quyết định. Tình tiết mà người bà hôn mê đã châm ngòi cho sự bùng nổ của nhân vật.

Bác sĩ khuyên các thành viên trong gia đình nên thay phiên nhau nói chuyện với cô ấy để tăng cơ hội hồi phục cho cô ấy. Điều này khiến cô con dâu Mãn hoang mang, bất lực và quyết định vào chùa sống một thời gian. NJ – trụ cột của gia đình – chịu áp lực công việc khi công ty trò chơi điện tử làm ăn thua lỗ, phải thuê y tá chăm sóc mẹ. Đình Đình – người duy nhất biết nguyên nhân khiến cô đột quỵ – luôn dằn vặt, cầu xin sự tha thứ và mong cô tỉnh lại.

Phân đoạn lấy nước mắt khán giả là cảnh Đường Đường đọc thư trước di ảnh của người bà đã khuất. Chàng trai không nói nhiều nhưng luôn quan sát những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống và đồng cảm với những khó khăn, lo lắng của người thân. Trên tất cả, anh ấy nhìn thế giới bằng sự ngây thơ và tình yêu dành cho mọi người.

Thông điệp về gia đình được Đường Đức Xương truyền tải xuyên suốt 173 phút của phim. Khoảng cách thế hệ khiến các thành viên không thể bày tỏ cảm xúc. Nỗi lo về miếng ăn khiến cha mẹ dần mất đi sự thấu hiểu về con cái.

Sau cảnh đám cưới ở đầu phim, hàng loạt rắc rối xảy ra trong gia đình NJ.

Sau cảnh đám cưới ở đầu phim, hàng loạt rắc rối xảy ra trong gia đình NJ.

Nửa sau của bộ phim khám phá cách mỗi người đối phó với tình yêu. Tính cách của họ được bộc lộ qua những cuộc gặp gỡ bất ngờ. Trong chuyến công tác Nhật Bản, NJ sống lại tuổi trẻ khi có cơ hội gần gũi người yêu cũ Sherry (Su-Yun Ko). Sau 30 năm, sự tức giận và tổn thương trong Sherry vẫn còn nguyên vẹn, cô luôn tự hỏi tại sao NJ lại bỏ rơi mình.

Song song với câu chuyện của NJ là mối tình tay ba của Đình Đình. Sự bồng bột, dại dột của tuổi trẻ đã khiến cô có những quyết định sai lầm. Cô tự học cách vượt qua nỗi đau, tìm niềm an ủi bên người bà đang hôn mê.

Các nhân vật khác như A Đê, cô hàng xóm Lili hay mẹ của Lili cũng có những xung đột bị kìm nén trong chuyện tình cảm. Có người lừa dối để xoa dịu nỗi đau, cũng có người chọn bắt đầu một mối quan hệ mới để tìm hạnh phúc.

Cảnh Dương Dương tò mò về giới tính là một điểm nhấn của tác phẩm. Nhà làm phim miêu tả cảm xúc về mối tình đầu của chàng trai bằng nghệ thuật dàn dựng. Lấy bối cảnh là một buổi chiếu phim tài liệu về thời tiết, tác phẩm dẫn dắt người xem theo dõi diễn biến tính cách của Dương Dương.

'Yi Yi' - thế hệ bị ngắt kết nối

Một cảnh trong phim “Diên hi công lược”.

Diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên là một điểm sáng cho phim, trong đó nổi bật là vai NJ do Ni-Jen Wu thủ vai. Ông là một nhà biên kịch và đạo diễn. Khi xuất hiện trong tác phẩm với tư cách là một người đàn ông trung niên, Nien-Jen lộ rõ ​​vẻ buồn bã trên khuôn mặt già nua. Giọng hát trầm ấm giúp nam diễn viên ghi điểm ở những cảnh tâm sự với mẹ nằm trên giường bệnh và khi gặp lại người yêu cũ.

Nhà làm phim tận dụng triệt để những cảnh tĩnh ở độ cao trung bình. Từ đó, người xem có thể nắm bắt từng chi tiết trong khung hình, tập trung vào hành động của nhân vật. Các góc máy được thiết lập phù hợp với ý đồ của từng phân cảnh, nhằm truyền tải thông điệp.

Dương Dương có sở thích chụp ảnh gáy của những người xung quanh.

Dương Dương có sở thích chụp ảnh gáy của những người xung quanh.

Trịnh Đình Lệ Minh cho biết anh ấn tượng với nhân vật Đình Đình, khen ngợi thông điệp mà nhà làm phim truyền tải. Đạo diễn viết trên trang cá nhân: “Tác phẩm được thực hiện từ năm 2000 nhưng dường như nhà làm phim đã nhìn thấy trước khoảng cách ngày càng lớn giữa con người với nhau, không chỉ vì dịch cúm hay tác động thiếu kiểm soát của mạng xã hội mà chúng ta tự chọn lấy. ý chí tự do.”

phóng viên hollywood nhận xét: “Như một bức ảnh chụp nhanh về thời gian, Yi Yi mở ra thế kỷ 21 với sự bi quan và hứa hẹn. Tác phẩm là một ví dụ điển hình về việc một nghệ sĩ sử dụng sức mạnh của hình ảnh và cách kể chuyện để tạo ra sự đồng cảm cho khán giả.” Edward Guthmann của tờ báo Biên niên sử San Francisco viết: “Phim có cái nhìn thông minh, tinh tế cộng với diễn xuất hoàn hảo. Trong tác phẩm, hiện thực cuộc sống được phản ánh qua lăng kính của Dương Đức Xương”.

Theo thống kê của IMDb, Yi Yi đã mang về 15 giải thưởng lớn nhỏ từ các liên hoan phim, đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng phim hay nhất thế kỷ 21 của nhiều trang phê bình và tạp chí uy tín như: Họ chụp ảnh, phải không, Hình ảnh & Âm thanh, BBC Đẹp người giám hộ.

Top 10 bộ phim hay nhất thế kỷ 21 trong danh sách 50 bộ phim do phóng viên hollywood bình chọn:

Đầu tiên. Yi Yi (2000), đạo diễn Dương Đức Xương

2. bên trong llewyn Davis (2013), đạo diễn Ethan Coen và Joel Coen

3. Những người mót lúa và tôi (2000), đạo diễn Agnes Varda

4. cung hoàng đạo (2007), đạo diễn David Fincher

5. ổ Mulholland (2001), đạo diễn David Lynch

6. Vùng đất linh hồn (2001), đạo diễn Miyazaki Hayao

7. Núi Brokeback (2005), đạo diễn Ang Lee

số 8. Trong tâm trạng cho tình yêu (2000), đạo diễn Vương Gia Vệ

9. 4 tháng, 3 tuần và 2 ngày (2007), đạo diễn Cristian Mungiu

mười. Ra khỏi (2017), đạo diễn Jordan Peele

Quế Chi (Ảnh, video: Doanh nghiệp Kuzui)


Thông tin nguồn: https://vnexpress.net/giai-tri/phim/thu-vien-phim/yi-yi-a-one-and-a-two-582

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *