Nếu chỉ để vận hành êm ái, RX không cần dùng đến hệ thống hybrid với hai mô-tơ điện trước sau và công nghệ lái bốn bánh.
Giá trị truyền thống, văn hóa Á Đông, sự tỉ mỉ của những Takumi (nghệ nhân) dành cho ông chủ ngồi hàng ghế sau là những điều đã đóng đinh với thương hiệu Lexus tại Việt Nam. Bất chấp tất cả những công nghệ động cơ, hệ thống hỗ trợ người lái mới, Lexus chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng vận hành, hay là gợi ý hàng đầu cho người thích cầm lái. Nhưng RX 2023 lại chứng minh điều ngược lại, hiện đại, cảm giác lái thú vị, không còn nhàm chán.
Lexus lắng nghe, đó là một sự hiện đại. Jota Kusakari, thiết kế trưởng của dự án RX từng chia sẻ với VnExpress rằng phá vỡ những quy tắc cũ là để “đối mặt với những thách thức của tương lai”. Thay đổi lớn nhất đối với diện mạo của RX là lưới tản nhiệt hình con suốt.
Trong nhiều năm, trục xoay vẫn không được thay đổi dù nhiều khách hàng ở Mỹ cho rằng nó giống với Darth Vader – nhân vật phản diện trong loạt phim. Chiến tranh giữa các vì sao – có khuôn mặt đáng sợ. Nhưng bây giờ nó đang thay đổi để đáp ứng thách thức về tương lai của xe điện. Để phù hợp với xu hướng này, phần trên của lưới tản nhiệt được bịt kín, như một dấu hiệu cho thấy sự chuyển đổi dần dần từ ô tô chạy xăng sang ô tô điện. Chỉ Lexus mới có kiểu lưới tản nhiệt lai nửa kín nửa hở này, tương tự như cách hãng chuyên phát triển động cơ hybrid nửa xăng nửa điện.
Ở thế hệ trước, áp lực phải trẻ trung, thể thao khiến các nhà thiết kế Lexus như “xé lõi”, khi mang đủ kiểu đường gân dập nổi trên nắp ca-pô và thân xe. Ở thế hệ này, những nét đó đã được tôi luyện. Nắp ca-pô phẳng, các đường gân trên phần cửa cũng không còn, thay vào đó là đường cong bo tròn từ trước ra sau. Tổng thể xe nhẹ nhàng và tinh tế hơn, không còn phải “chật vật” như trước.
Ca-bin cũng vậy. Ở đời trước, để thể hiện rằng chiếc xe giờ đây là dành cho người lái, hãng đã chế tạo một gờ nổi ngăn cách bảng điều khiển trung tâm của người lái với người ngồi ở ghế phụ. Một cách tiếp cận trực tiếp, nhưng làm cho bảng điều khiển cảm thấy nặng nề. Ở thế hệ này, kiểu vẽ đó đã bị phá vỡ. Cách khắc phục đơn giản là nghiêng màn hình về phía người lái. Tổng thể cabin nhẹ nhàng, thanh thoát hơn mà vẫn tiện dụng. Với lấy bảng điều khiển cũng giống như nắm dây cương của một con ngựa, mà Lexus gọi là triết lý tazuna (dây cương).
Dù hướng đến người lái nhưng xét về khía cạnh công thái học, nhất là khi lái xe ở tốc độ cao, khoang lái của RX thiếu một chút hiểu biết và kiểm soát. Khi bạn cần thao tác nhanh, việc chạm tới màn hình trung tâm sẽ khó khăn. Việc có thêm nút bấm vật lý gần người lái sẽ thuận tiện hơn.
Sẽ là “ngây thơ” nếu ở những thế hệ trước, đem RX ra so sánh với những đối thủ châu Âu như X5 về khả năng vận hành, nhưng ở thế hệ này, RX đang mang đến niềm vui và sự an tâm sau. Hệ thống lái. Nếu ai đó sợ đạp ga ở 120 km/h và Lexus có cảm giác bồng bềnh thì đó là chuyện của quá khứ, không phải RX thế hệ này.
Khung gầm mà mẫu SUV cỡ trung sử dụng là GA-K, nhẹ hơn 90 kg nhưng được tăng cường độ cứng, giúp xe nhanh nhẹn hơn khi di chuyển và mạnh mẽ hơn khi có va chạm. Trọng tâm của xe cũng giảm 15 mm.
Cách bố trí động cơ là câu trả lời cho mong muốn có một chiếc xe vận hành tốt của hãng, đặc biệt là trên phiên bản RX500h F Sport Performance. Động cơ xăng tăng áp 2,4 lít 270,8 mã lực kết hợp hai động cơ điện. Một gắn giữa động cơ xăng và hộp số 6 cấp ở cầu trước (lai song song), cho công suất 85,8 mã lực và một ở cầu sau, cho công suất 101,8 mã lực. Tổng công suất của hệ thống là 366 mã lực.
Hệ thống dẫn động bốn bánh Direct4 cho phép RX không cần đến trục khuỷu để truyền lực từ động cơ tới cầu sau như ở những mẫu xe chạy xăng thuần túy hay xe hybrid chỉ với một mô-tơ điện. Nhờ đó, kết cấu đơn giản hơn, trọng lượng nhẹ hơn, bố trí khối pin Ni-MH ở trục sau để nuôi động cơ và giúp phân bổ trọng lượng đồng đều hơn giữa trục trước và sau.
Hãng xe Nhật cho biết khả năng tăng tốc của phiên bản này tương tự bản 3.5 V6 trước đó, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 20%. Nhưng với cách bố trí này, tiết kiệm xăng không phải là mục tiêu chính. Hỗ trợ hoạt động mới là những gì quan trọng.
Trên những quốc lộ và quốc lộ “thẳng tiến” California, việc duy trì tốc độ 140-150 km/h với RX rất yên tâm, thậm chí là nhàn nhã, bởi xe không bồng bềnh hay chao đảo, nhờ hệ thống khung gầm cải tiến, phân bổ trọng lượng hợp lý và khả năng thích ứng hệ thống treo đa điểm AVS (Adaptive Variable Suspension) tự động điều chỉnh lực cản giảm chấn, giúp hạn chế đáng kể tình trạng lao về phía trước khi phanh gấp. hoặc bóp lưng khi tăng tốc.
Và trên những con đèo hướng về Đà Lạt như Mimosa hay Khánh Lê, giá trị của sự lai láng càng được thể hiện rõ nét. Xe đang dừng dưới chân dốc, người lái cần nhấn ga leo lên 10%, sau đó không nên cố đạp quá mạnh vì sẽ quá sức. Mô-tơ điện eAxle ở cầu sau đẩy mô-men xoắn ngay lập tức, kết hợp với bộ tăng áp và mô-tơ ở cầu trước giúp xe leo núi khá dễ dàng. Cũng vì có hai mô-tơ điện góp mặt nên bạn không phải chịu đựng tiếng hét thường thấy trên xe xăng nếu phải đẩy tốc độ.
Chiếc xe tốt và xấu thể hiện ở góc độ, và Lexus đã tập trung vào điều này, cung cấp cho RX những gì nó cần. Đầu tiên là trọng tâm thấp hơn 15 mm, kết hợp với trục cơ sở dài hơn 60 mm và hệ thống treo thích ứng. Đối với mọi chiếc xe, trọng tâm càng thấp, trục cơ sở dài hơn, hệ thống treo càng ổn định thì khả năng vào cua sẽ càng ổn định. Nhưng RX còn có thêm một công nghệ đang “thời thượng” hiện nay: đánh lái cầu sau trên phiên bản 500h F Sport Performance. Ở tốc độ cao khi “ăn” một góc cua, bánh sau sẽ quay cùng chiều với bánh trước, giúp toàn bộ xe được ném về cùng một hướng, ổn định. Ngược lại, ở tốc độ thấp, bánh sau sẽ quay ngược chiều bánh trước, tạo ra momen quay, từ đó giúp xe giảm bán kính vòng quay, quay đầu, tối ưu việc ra, vào chỗ đỗ hay chuyển hướng trong điều kiện chật hẹp. không gian. . Những điều này đủ khiến hai hành khách ngồi ở hàng ghế sau dù ít đi đèo vẫn ngủ ngon lành.
Nhưng dù sao RX vẫn là một chiếc SUV hướng đến đi lại hàng ngày và gia đình chứ không phải xe thể thao thuần túy nên khi quá phấn khích và đẩy chiếc xe đến giới hạn tột độ, người lái sẽ phải hối hận. hối tiếc. Ở chế độ Sport+, hệ thống treo không cứng như mong đợi, vô-lăng không ôm như xe Đức. Đâu đó vẫn có sự uể oải nhất định, chưa thực sự tin tưởng khi cầm lái chiếc SUV hạng sang Nhật Bản, dù nó ở trạng thái thể thao nhất.
Ngoài ra, để gắn hai mô-tơ điện và một khối pin, phiên bản 500h F Sport Performance chỉ sử dụng hộp số AT 6 cấp, thay vì loại 8 cấp như các phiên bản thấp hơn, nhằm đảm bảo không gian và trọng lượng ở mức hợp lý. , theo Lexus. Do đó, nếu so về độ thoát ở tốc độ cao, RX sẽ hơi yếu thế so với đối thủ Đức. Tuy nhiên, trợ lực điện giúp xe thay đổi tốc độ mượt mà, sang số cũng liền mạch, không gây khó chịu. RX thể hiện mình là “người nhà” đến mức, nếu bấm còi, người ngồi trên xe sẽ tưởng đó là tiếng còi xa xa của một chiếc xe nào đó trên đường. Khả năng cách âm của RX không chỉ giúp hạn chế tiếng ồn bên ngoài mà còn đẩy sóng âm ra khỏi cabin. Ở khả năng này, không một chiếc xe Đức nào “có cửa”.
Sau những nâng cấp, RX chứng tỏ là một sản phẩm phù hợp cho gia đình. Một thương hiệu đáng tin cậy, không gian và tiện nghi đủ để tận hưởng, lái sướng hơn và vui hơn trước. Tất nhiên, tốt hơn nữa, RX vẫn là xe dành cho gia đình, không phải xe dành cho dân chơi xe thể thao. Nhờ đó, RX trở thành mẫu SUV hạng sang cỡ trung bán chạy nhất tại Mỹ trong năm 2022.
Khách Việt nếu muốn chỉ cần bỏ ra 4,94 tỷ đồng chưa bao gồm phí lăn bánh cho RX 500h F Sport Performance, hoặc thấp hơn một chút, các bản thấp là 3,43-4,72 tỷ đồng. BMW X5 có giá tương đương, trong khi Mercedes GLE đắt hơn, 4,5-5,7 tỷ đồng.
Đức Huy
Thông tin nguồn: https://vnexpress.net/rx-2023-chiec-lexus-cho-nguoi-thich-lai-4589178.html