Siêu thực là gì? Trường phái nghệ thuật surrealism trong thời trang

Siêu thực là gì? Trường phái nghệ thuật surrealism trong thời trang
Bạn đang xem: Siêu thực là gì? Trường phái nghệ thuật surrealism trong thời trang tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn
Chủ nghĩa siêu thực là gì?

Chủ nghĩa siêu thực là gì? Các thiết kế của Iris Van Herpen được trình diễn trên sàn catwalk theo phong cách avant-garde surrealism.

Chủ nghĩa siêu thực Chủ nghĩa siêu thực là gì?

Bắt đầu từ thơ ca, chủ nghĩa siêu thực lan sang hội họa, phim ảnh, tiểu thuyết và thời trang. Những nhà lý thuyết này cố gắng mô tả tiềm thức dưới dạng những ý tưởng chỉ tồn tại trong giấc mơ hoặc ảo giác.

Chủ nghĩa siêu thực là gì? Nghệ thuật siêu thực giải phóng con người khỏi gông cùm, lối suy nghĩ thông thường hay hiện thực nhàm chán, để con người tự do thể hiện suy nghĩ của mình mà không cần tuân theo logic, đạo đức, tôn giáo hay mỹ học chính thống.

Chủ nghĩa siêu thực là gì?

Kiệt tác “Sự dai dẳng của ký ức” của thiên tài hội họa Salvador Dalí.

Định nghĩa nghệ thuật của chủ nghĩa siêu thực là thứ khiến chúng ta dễ nhầm lẫn giữa chủ nghĩa siêu thực và chủ nghĩa tiên phong.

Tuy nhiên, sự đổi mới của avant-garde nhanh chóng lụi tàn nên người ta phải nhanh chóng tạo ra những cái mới hơn để thay thế cái mới. Trên thực tế, những tác phẩm tiên phong dễ bị lãng quên, trong khi những kiệt tác của trường phái siêu thực đã trường tồn trong thế kỷ qua.

>>> Tìm hiểu thêm: AVANT-GARDE LÀ GÌ? THỜI TRANG LẬP TỨC CỦA TƯƠNG LAI

Chủ nghĩa siêu thực là gì và nó đã đi vào thời trang như thế nào?

Yếu tố siêu thực trong thời trang đến từ tư duy tư bản. Đó là lúc các công ty làm đẹp nhận ra rằng họ cần một cái gì đó mới để kích thích doanh số bán hàng. Do đó, họ đã phát minh ra những chiếc chai có hình dạng khác thường để đựng bột và kem.

Mối liên hệ hữu hình giữa ngành công nghiệp mỹ phẩm và thế giới nghệ thuật được thể hiện bằng hộp phấn hình điện thoại bàn do một nghệ sĩ theo trường phái siêu thực tạo ra. Salvador Dalí thiết kế cho Schiaparelli vào năm 1935. Tiếp theo là bàn trang điểm thể hiện sự sang trọng và gu thẩm mỹ của phụ nữ, cho đến những chai nước hoa được thiết kế công phu để làm quà tặng độc đáo.

Hộp mỹ phẩm là một thế giới thu nhỏ, với vẻ ngoài đánh lừa khiến người ta không nhận ra mục đích thực sự của chúng.

hộp phấn siêu thực

Hộp phấn có phím số điện thoại bàn.

Nghệ thuật siêu thực là gì?

Những chai nước hoa được giấu trong hộp hình cuốn sách.

Các nhà thiết kế thử thách bản thân với những chất liệu mới, tạo ra nhiều loại phụ kiện mới khiến cơn khát chủ nghĩa siêu thực bắt đầu xâm nhập sàn catwalk.

Đối với thời trang, chủ nghĩa siêu thực cũng tách quần áo ra khỏi mục đích tạo ra vẻ ngoài siêu thực kỳ lạ. Mọi hiểu biết thông thường của con người về quần áo đều bị đảo lộn hoàn toàn. Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu thế nào là chủ nghĩa siêu thực.

7 nhà thiết kế thời trang siêu thực tiêu biểu

1. Hussein Chalayan

Show Gravity Fatigue 2015 của Hussein Chalayan

Nghệ thuật siêu thực là gì? Con người thách thức vải trong chương trình 2015 của Hussein Chalayan Gravity Fatigue.

Chalayan là một trong số rất ít nhà thiết kế chỉ quan tâm đến nghệ thuật thay vì thương mại. Buổi ra mắt bộ sưu tập của anh ấy là sự kết hợp giữa nghệ thuật thị giác, hiệu ứng sân khấu và thiết kế nội thất, thậm chí cả tấm bạt lò xo.

Ông chịu ảnh hưởng của khoa học viễn tưởng và nhân chủng học di truyền nên các thiết kế của ông thường mang thiên hướng số học (numerical). Các bộ sưu tập thời trang của anh thách thức các chuẩn mực của sàn catwalk và vai trò của mọi người khi tương tác với quần áo.

show Intertia năm 2009

Các thiết kế phản ánh kích thước không gian của chương trình Quán tính năm 2009.

2. Martin Margiela

Martin Margiela bị coi là kẻ vô danh trong làng thời trang bởi ông không bao giờ tiếp xúc với báo chí. Ngay cả trong bộ phim tài liệu về chính anh ta, người ta có thể nghe thấy giọng nói của anh ta nhưng không nhìn thấy khuôn mặt của anh ta.

Quan điểm thời trang của Martin Margiela là sự bền vững. Dù là nhà thiết kế nhưng anh đi theo hướng phản thời trang, không chịu sự hào nhoáng xa hoa. Anh tổ chức show ở những địa điểm bình dân như sân chơi hay tàu điện ngầm, không sắp xếp chỗ ngồi theo độ nổi tiếng của khách mời.

Chìa khóa của sự bền vững là DIY (Do it yourself), anh dạy mọi người cách tự may quần áo để ai cũng có thể tự làm ở nhà. Ông được mệnh danh là “cha đẻ của thời trang tái chế” nhờ khéo léo tận dụng mọi thứ xung quanh để may thành quần áo mặc được.

Chủ nghĩa siêu thực trong thiết kế của Martin Margiela là gì.

Giày Tabi mũi nhọn của Martin Margiela.

Áo khoác da của Martin Margiela được may bằng găng tay cũ

Chiếc áo khoác da được may bằng găng tay cũ.

3. Moschino

chủ nghĩa siêu thực trong các thiết kế của là gì Moschino hài hước và nhại, đôi khi lập dị và bất đối xứng, nhưng đặc biệt thu hút giới trẻ trong hơn 30 năm qua.

Chủ nghĩa siêu thực được thể hiện qua những thiết kế tái chế, biến đổi hoàn toàn cách sử dụng những vật dụng hàng ngày. Ví dụ như hộp sữa biến thành túi xách, cúc áo làm từ xúc xắc, váy cưới in thành phần sản phẩm, v.v.

Chủ nghĩa siêu thực là gì?

Túi xách lấy cảm hứng từ hộp sữa và hộp snack của Moschino.

nghệ thuật siêu thực

Váy cưới có in thông tin thành phần sản phẩm.

4. Philip Triacy

Nhà thiết kế Philip Treacy Ưa chuộng phong cách cổ tích, thanh tao. Tác phẩm nghệ thuật của anh lắc lư trên đầu người mẫu và chuyển động tự nhiên theo từng bước. Đúng vậy, Treacy nổi tiếng với những chiếc mũ đội đầu có một không hai và rất được Hoàng gia Anh tin dùng.

Anh ấy là một thiên tài có thể thiết kế những chiếc mũ đáp ứng cả yêu cầu thanh lịch của hoàng gia và sự điên rồ của Lady Gaga.

thiết kế mũ của Philip Treacy

Từ trái sang: Lady Kitty Spencer, Công nương Kate Middleton, Victoria Beckham và nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey đều đội mũ của nhà thiết kế Philip Treacy trong đám cưới của Hoàng tử Harry và Meghan Markle năm 2018.

Một số thiết kế siêu thực của Philip Treacy là gì

Một số thiết kế siêu thực của Philip Treacy là gì.

5. Elsa Schiaparelli

Schiaparelli là một trong những nhà thiết kế thời trang hàng đầu thế giới, được biết đến nhiều nhất với chiếc áo pull trompe l’oeil, bán hết veo ngay khi ra mắt vào năm 1927. Ở thời kỳ đỉnh cao, bà thậm chí còn nổi tiếng hơn. đối thủ Coco Chanel.

thiết kế của Elsa Schiaparelli

Áo len trompe l’oeil lửa hàng năm 1927-1928.

Yves Saint Laurent nói rằng trí tưởng tượng của Elsa Schiaparelli là vô tận và “Cô ấy chà đạp lên những thứ tầm thường, lỗi thời.” Vốn hiểu biết về thời trang và hội họa, cô từng hợp tác với họa sĩ Salvador Dalí để vẽ hình ảnh những con tôm hùm, nốt nhạc, chiếc guốc… trên nền váy trắng. Cô đã biến bộ áo liền quần nhảy dù trở thành món đồ thời trang sành điệu, đồng thời tạo nên tiền thân của bộ môn nhảy dù. quần culottes Ngày nay.

Chủ nghĩa siêu thực trong thiết kế của Elsa Schiaparelli

Váy tôm hùm trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia, Mỹ. Đó là lần đầu tiên người ta thấy họa tiết “thật” như con tôm xuất hiện trên quần áo.

6. Thierry Mugler

Thierry Mugler là một trong số ít nhà thiết kế có thể biến sàn catwalk thành sân khấu broadway khiến khán giả phải dùng 5 giác quan để cảm nhận. Những thiết kế siêu thực của anh được lấy cảm hứng từ nhiều loại côn trùng như bướm, chuồn chuồn… những sinh vật hư cấu, thực vật có độc. Ông thậm chí còn sử dụng lông vũ để tạo ra những đoàn tàu óng ánh.

Mugler cũng là thương hiệu tiên phong trong việc ứng dụng kim loại và latex trong thời trang. Tuy nhiên, những sáng tạo của anh đôi khi bị ghét vì khiến phụ nữ bị ám ảnh bởi số đo cơ thể phi thực tế.

Chủ nghĩa siêu thực là gì?  Thiết kế lấy cảm hứng từ cánh bướm độc đáo (phải).

Chủ nghĩa siêu thực là gì? Thiết kế lấy cảm hứng từ cánh bướm độc đáo (phải).

kim kardashian

Chiếc váy corset bó sát khiến Kim Kardashian chỉ có thể đứng chứ không thể ngồi tại Met Gala 2019.

7. Yves Saint Laurent

Yves Saint Laurent đã tạo ra những bộ sưu tập vượt ra ngoài giới hạn của thế giới nghệ thuật và biến chúng thành những món đồ dễ mặc. Ví dụ, Lip Dress của anh ấy mang âm hưởng Schiaparelli, với đôi môi khoanh trước ngực trở thành tâm điểm của một chiếc Little Black Dress đơn giản.

Saint Laurent đã tổng kết sự kỳ diệu của thời trang là khả năng tạo nên một thế giới kỳ diệu dựa trên vô số chất liệu sẵn có: “Tôi đã hóa thân thành một pháp sư có thể biến gương thành hồ nước, thủy tinh thành đá quý, ruy băng thành rừng, vải tuyn thành sương mù. Sân khấu đã được biến thành một khu nghỉ dưỡng sống động và rực rỡ hơn nhiều so với thực tế.”

Mẫu môi là một sáng tạo của Yves Saint Laurent

Họa tiết môi là một sáng tạo của Yves Saint Laurent.

Thời trang siêu thực là gì?

Váy cocktail môi đỏ của Saint Laurent 2002.

Chủ nghĩa siêu thực thời trang là cách các nhà thiết kế dệt nên những giấc mơ thần thoại của riêng họ, nơi một giọt nước sốt bên cạnh con tôm hùm trên một chiếc váy đơn giản cũng có thể gây chú ý.

Đại dịch hoành hành đang đẩy con người đến giao điểm giữa mơ và thực, nơi những họa tiết siêu thực được thể hiện trên những chiếc áo bình dân. Tương lai của thời trang siêu thực là vô tận và ngành bán lẻ sẽ không bỏ qua nó mà chỉ đưa nó đến gần hơn với những mong muốn ngày càng thực tế. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được chủ nghĩa siêu thực là gì.

>>> Xem thêm: THỜI TRANG CAO CẤP / HAUTE COUTURE LÀ GÌ?

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *