Đây là những trường có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất thành phố năm 2022. Hội nghị đã lắng nghe, thẳng thắn chỉ ra những bất cập, khó khăn và chia sẻ, thống nhất giải pháp nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp năm nay.
Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của Hà Nội đứng thứ 27/64 cả nước
Tại hội nghị, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học Lê Hồng Vũ đánh giá kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, thành phố có 99,45% thí sinh đỗ tốt nghiệp; 98/221 trường tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%, tăng 9 trường so với năm học trước.
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Hà Nội, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chung của toàn thành phố tuy cao nhưng so với một số tỉnh, thành phố thì còn thấp, xếp thứ 27/64 của cả nước. Xét về điểm trung bình từng môn thi, thành phố có 41 trường có điểm các môn thi đều dưới điểm trung bình.
Hội nghị đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến kết quả xét tốt nghiệp THPT chưa đạt yêu cầu. Điều này xuất phát từ việc Hà Nội có số lượng thí sinh đông (khoảng 100.000 em mỗi năm), trong đó có nhiều thí sinh tự do; Chất lượng “đầu vào” và điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng dạy học ở các trường cũng có sự chênh lệch lớn.
Ý kiến của các trường cũng cho rằng, việc kiểm tra, đánh giá quá trình ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi ở một số nơi chưa sát sao. Điều này thể hiện qua số học sinh bị điểm liệt ở các môn thi.
Toàn thành phố có 167 thí sinh bị điểm liệt trong tổng số 842 thí sinh trượt tốt nghiệp; Trong đó, ngoại ngữ có 60 học sinh (tăng 45 so với năm ngoái), ngữ văn 33 học sinh (tăng 12 so với năm ngoái).
Nâng cao chất lượng giáo dục cần có lộ trình
Xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục cần có lộ trình nhưng không thể chờ đợi, các trường đã chia sẻ những giải pháp hiệu quả để bạn đọc tham khảo.
Hiệu trưởng Trường THPT Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ, trường có điểm tuyển sinh thấp ở khu vực tuyển sinh số 1 (gồm quận Ba Đình và Tây Hồ), học lực của học sinh từ yếu, trung bình đến cao. khá tốt.
Vì vậy, trong kế hoạch ôn tập, nhà trường chú trọng tổ chức các lớp phụ đạo cho học sinh yếu, kém, có nguy cơ bị điểm liệt… Nội dung ôn tập dành cho đối tượng này chủ yếu ở mức độ thấp. nhận thức, hiểu biết.
Với nhóm học sinh khá giỏi (chiếm hơn 70% số học sinh cả lớp), nội dung ôn tập được nâng cao ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng.
Với nhóm có học lực khá, nhà trường chú trọng luyện cho các em những đề thi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao để các em đạt điểm cao trong kỳ thi.
Hiệu trưởng Trường THPT Hợp Thành Hoàng Chí Sỹ cho biết, nhà trường tập trung hỗ trợ các nguồn lực; phân công giáo viên chủ nhiệm nắm tình hình từng học sinh, phụ đạo học sinh yếu, kém từng môn học.
Để giúp học sinh không bị điểm liệt, các tổ chuyên môn xây dựng đề cương ôn tập môn này ở mức độ cơ bản, đồng thời tổ chức cho học sinh luyện tập nhiều lần với các đề thi như đề thi thật.
Chia sẻ những khó khăn với các trường cũng như đặc thù của thành phố có số lượng thí sinh rất lớn, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cường kêu gọi mỗi thầy giáo, mỗi cô giáo, mỗi nhà trường nêu cao trách nhiệm của mình để nâng cao chất lượng đào tạo. chất lượng cuộc sống. đồng hành và hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên.
Bên cạnh những giải pháp toàn ngành đang triển khai, các trường cần tiếp tục lan tỏa phong trào “Nhà trường chung tay phát triển – Nhà giáo chia sẻ trách nhiệm” với những nội dung cụ thể, thiết thực để khắc phục những bất cập, khó khăn ở từng đơn vị.
Thông tin nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/so-gddt-ha-noi-ban-giai-phap-nang-ty-le-tot-nghiep-thpt-20230413211935545.htm