Chiến tranh là một tình trạng bất cứ ai đều không mong muốn, đặc biệt là chiến tranh hạt nhân. Dưới đây chúng tôi xin gửi đến các bạn học sinh bài soạn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của G.G.Mác-két ngắn gọn nhất.
1. Hãy nêu luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản:
Trả lời:
Luận điểm của văn bản là chiến tranh hạt nhân là một hiểm họa rất lớn đang đe dọa sự sống của toàn bộ nhân loại và tất cả các loài trên trái đất. Chính vì vậy, việc loại bỏ nguy cơ này để đem lại một thế giới hòa bình là một nhiệm vụ cấp bách của toàn nhân loại.
Hệ thống luận cứ của văn bản bao gồm những điểm sau đây:
- Tính đến hiện tại, thế giới vẫn đang lưu trữ một kho vũ khí hạt nhân có khả năng hủy hoại cả trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời. Điều này là một mối đe dọa lớn cho toàn bộ nhân loại và tất cả các loài sống trên trái đất.
- Cuộc chạy đua vũ trang đã huỷ hoại cơ hội cải thiện đời sống cho hàng tỉ người trên thế giới. Việc sử dụng nguồn lực cho mục đích quân sự thay vì đầu tư vào các lĩnh vực như giáo dục, y tế và phát triển kinh tế đã khiến cho nhiều người phải chịu đựng cuộc sống nghèo khổ và khó khăn.
- Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại với lí trí của loài người đồng thời còn ngược lại với tự nhiên, phản lại sự tiến hóa của toàn cầu. Sự tàn bạo và độc ác của chiến tranh hạt nhân sẽ làm cho sự sống trên trái đất dần bị tàn phá và biến mất.
Vì vậy, tất cả chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn sự xuất hiện của chiến tranh hạt nhân và đấu tranh cho một thế giới hòa bình. Chúng ta cần phải hợp tác với nhau để giải quyết các tranh chấp và bảo đảm rằng mọi quốc gia đều tuân thủ các quy định và hiệp định liên quan đến hạt nhân. Ngoài ra, chúng ta cũng nên đầu tư vào các lĩnh vực như giáo dục và khoa học để tạo ra những giải pháp mới cho vấn đề này. Chỉ khi chúng ta làm được điều đó, thế giới mới có thể đón nhận một tương lai tươi sáng và hòa bình hơn.
2. Trong đoạn văn đầu văn bản, nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và toàn bộ sự sống trên trái đất đã được tác giả chỉ ra rất cụ thể bằng lập luận như thế nào?
Trả lời:
- Tác giả đã bắt đầu bài viết bằng cách đưa ra thông tin rõ ràng về thời gian và số liệu cụ thể về độ tàn phá của vũ khí hạt nhân, từ đó giúp người đọc có được cái nhìn tổng quan về tình hình hiện tại. Tuy nhiên, để thêm sự chi tiết và rõ ràng hơn, tác giả đã đưa ra các tính toán lí thuyết, giúp cho người đọc có thể hình dung được mức độ hủy hoại thực sự của vũ khí hạt nhân.
- Những tính toán này không chỉ đơn thuần là để “gây ấn tượng mạnh mẽ”, mà còn để thể hiện tính chất hệ trọng của vấn đề đang được nói tới. Chúng cho thấy rõ ràng hơn những hậu quả khủng khiếp mà vũ khí hạt nhân có thể gây ra, từ đó giúp người đọc hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự bùng nổ của vũ khí hạt nhân và bảo vệ hòa bình thế giới.
3. Sự tốn kém và tính chất vô lý của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã được tác giả chỉ ra bằng những chứng cứ nào?
Trả lời:
- Cứu trợ 500 triệu trẻ em nghèo khổ chỉ tốn 100 tỷ đô la. Số tiền đó có thể được sử dụng để xây dựng nhiều trường học, cung cấp sách vở và trang thiết bị học tập cho các em nhỏ, nâng cao trình độ dân trí, kinh tế và hạ tầng của các quốc gia nghèo khó. Bên cạnh đó, cũng có thể sử dụng số tiền này để nghiên cứu và phát triển các công nghệ cải thiện cuộc sống của người dân, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, năng lượng và môi trường.
- Bảo vệ cho hơn 1 tỉ người khỏi bệnh sốt rét và cứu hơn 14 triệu trẻ em châu Phi chỉ với số tiền bằng 10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân của Mỹ. Tuy nhiên, đó là một khoản chi phí lớn và có thể sử dụng để đầu tư vào các dự án y tế, cung cấp các loại thuốc, chủng ngừa và điều trị cho người dân, xây dựng các bệnh viện và trang bị các thiết bị y tế cần thiết. Ngoài ra, số tiền này cũng có thể được sử dụng để phát triển nông nghiệp và cung cấp nước sạch cho các quốc gia nghèo khó.
- Giải quyết việc thiếu dinh dưỡng cho 575 triệu người chỉ cần số tiền chi cho 149 tên lửa MX là đủ; chỉ cần 27 tên lửa MX là đủ trả tiền cho nông dân cần thiết để sản xuất thực phẩm cho các nước nghèo trong suốt 4 năm tới. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đầu tư vào nông nghiệp bền vững, cung cấp giống cây trồng mới, phát triển kỹ thuật canh tác, cung cấp phân bón và thuốc trừ sâu. Ngoài ra, các chương trình giảm nghèo và tăng thu nhập cũng có thể giúp giải quyết vấn đề thiếu dinh dưỡng.
- Chỉ hai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân là đủ để xóa bỏ nạn mù chữ toàn cầu. Tuy nhiên, nếu sử dụng số tiền đó để đầu tư vào giáo dục, các quốc gia có thể xây dựng thêm nhiều trường học, cung cấp sách vở và trang thiết bị học tập cho các em nhỏ, đào tạo và tuyển dụng thêm nhiều giáo viên để giúp đỡ những người nghèo khó có thể tiếp cận được giáo dục và tăng trình độ dân trí. Ngoài ra, số tiền này cũng có thể được sử dụng để xây dựng các cơ sở văn hóa, mở rộng các chương trình nghệ thuật và văn hóa, giúp người dân có được một môi trường sống đầy đủ và phát triển.
4. Vì sao có thể nói Chiến tranh hạt nhân “không những đi ngược lại lí trí của con người mà còn đi ngược lại cả lý trí tự nhiên nữa”
Trả lời:
- Chiến tranh hạt nhân là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với con người và tự nhiên. Theo nhà văn, chiến tranh hạt nhân không chỉ xóa sạch những thành quả tiến hóa của văn minh loài người mà còn ngược lại cả quá trình tiến hóa tự nhiên trên Trái Đất. Điều này làm cho nó trở thành một trong những thử thách lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt trong thế giới hiện đại.
- Tuy nhiên, lời cảnh báo của nhà văn cũng đồng thời là một lời kêu gọi sự đoàn kết của toàn thể nhân loại. Chúng ta cần hợp tác với nhau, đấu tranh và xây dựng một thế giới hòa bình, nơi không tồn tại vũ khí hạt nhân. Đây không chỉ là trách nhiệm của một số cá nhân hay một số quốc gia, mà là trách nhiệm của toàn bộ nhân loại. Chúng ta cần đoàn kết và thực hiện những hành động cụ thể để loại bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân, bảo vệ sự sống trên Trái Đất và tiến bộ trong quá trình tiến hóa của loài người và tự nhiên.
5. Theo em, vì sao văn bản này lại được đặt tên là Đấu tranh cho một thế giới hoà bình?
Trả lời:
Văn bản có tên là Đấu tranh cho một thế giới hòa bình vì nó được viết ra nhằm phản đối cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Tác giả đã mạch lạc phát biểu về chủ đề này, bày tỏ sự phẫn nộ tuyệt vọng của mình về sự tàn bạo và nguy hiểm của vũ khí hạt nhân. Tác giả cũng đã đề cập đến những động cơ của các quốc gia đang tham gia chạy đua vũ trang hạt nhân và phân tích tác động của việc đó đến tình hình an ninh thế giới.
6. Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc văn bản Đấu tranh cho một thế giới hoà bình của nhà văn G.G.Mác-két.
Trả lời:
- Hiện nay, nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa đến cuộc sống trên trái đất. Đây là một vấn đề nghiêm trọng mà nhân loại cần phải hết sức quan tâm và xử lý để đảm bảo an toàn cho toàn cầu.
- Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách của nhân loại không chỉ là đấu tranh cho một thế giới hoà bình mà còn là phải ngăn chặn nguy cơ đó. Để thực hiện nhiệm vụ này, chúng ta cần có sự chung tay đồng lòng để xây dựng một thế giới tự do, bình đẳng, dân chủ và hòa bình.
- Bài văn có giọng tranh luận và đối thoại ngầm, hệ thống lập luận được trình bày một cách rõ ràng và súc tích. Tuy nhiên, để bài văn trở nên dài hơn, tác giả có thể trình bày thêm những ví dụ cụ thể, so sánh, hoặc thảo luận chi tiết về một số khía cạnh liên quan đến nguy cơ chiến tranh hạt nhân, như tác động của nó đến môi trường, kinh tế và chính trị toàn cầu. Việc bổ sung này sẽ giúp cho bài văn trở nên đầy đủ hơn và thú vị hơn khi đọc.