Soạn bài viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

Soạn bài viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Bạn đang xem: Soạn bài viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Văn nghị luận là thể loại các em học sinh cần nắm chắc kiến thức về các triển khai và viết thành bài văn. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Soạn bài viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, mời bạn đọc theo dõi.

1. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống:

Việc viết một bài văn nghị luận là một quá trình quan trọng trong việc trình bày quan điểm của bạn về một vấn đề cụ thể trong đời sống. Để thực hiện điều này thành công, dưới đây là một loạt các yêu cầu và gợi ý để đảm bảo bài viết của bạn thể hiện một cách chi tiết và sâu sắc:

– Xác định vấn đề: Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn cần xác định vấn đề bạn sẽ bàn luận. Hãy chọn một vấn đề có tính quan trọng và thú vị để thu hút sự quan tâm của đọc giả.

– Nêu ý kiến: Hãy bắt đầu bài viết của bạn bằng việc nêu rõ ý kiến hoặc quan điểm của bạn về vấn đề đó. Điều này giúp đọc giả hiểu ngay từ đầu bạn đang đứng về phía nào.

– Sử dụng bằng chứng và dẫn chứng cụ thể: Để củng cố ý kiến của bạn, hãy sử dụng bằng chứng và dẫn chứng cụ thể. Bạn có thể dựa vào nghiên cứu, thống kê, hoặc ví dụ thực tế để minh họa cho quan điểm của mình.

– Phân tích sâu sắc: Hãy phân tích các yếu tố liên quan đến vấn đề, giải thích tại sao bạn có quan điểm như vậy, và nhấn mạnh tầm quan trọng của nó đối với đời sống hoặc xã hội.

– Phản biện và bác bỏ ý kiến khác: Để làm cho bài viết trở nên thuyết phục hơn, hãy thảo luận về ý kiến khác và sau đó phản biện chúng. Chứng minh rằng quan điểm của bạn là một lựa chọn hợp lý và logic.

– Sử dụng ngôn ngữ chính xác: Tránh sử dụng ngôn ngữ mập mờ hoặc không rõ ràng. Sử dụng câu trúc câu chính xác và từ vựng phù hợp.

– Cung cấp ví dụ cụ thể: Hãy thêm vào ví dụ cụ thể hoặc trường hợp điển hình để minh họa cho quan điểm của bạn. Các ví dụ này giúp đọc giả hiểu rõ hơn về vấn đề.

– Kết nối ý kiến: Đảm bảo rằng các ý và đoạn văn của bạn được kết nối một cách hợp lý. Sử dụng các từ và cụm từ liên kết để tạo sự mạch lạc trong bài viết.

– Kết luận rõ ràng: Trình bày một kết luận rõ ràng và tổng kết lại ý kiến của bạn. Đừng để kết luận trôi nổi hoặc mơ hồ.

Tóm lại, viết một bài văn nghị luận đòi hỏi sự tập trung và cẩn thận để trình bày quan điểm một cách thuyết phục và logic. Bằng việc tuân theo các yêu cầu này, bạn có thể viết một bài viết sâu sắc và thuyết phục về vấn đề trong đời sống.

2. Phân tích bài viết tham khảo Văn bản Trường học đầu tiên:

Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết và mở rộng về nội dung của văn bản “Trường học đầu tiên”:

– Nêu vấn đề và ý kiến cần bàn luận: Bài viết bắt đầu bằng việc nêu rõ vấn đề chính: vai trò quan trọng của gia đình đối với sự phát triển và trưởng thành của mỗi con người. Gia đình được xem là trường học đầu tiên của mỗi người.

– Thể hiện sự tán thành: Người viết bày tỏ sự tán thành với ý kiến trên, cho rằng ý kiến này là hợp lý và đáng suy ngẫm. Điều này thể hiện sự đồng tình và ủng hộ đối với quan điểm rằng gia đình có vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người.

– Lí lẽ: Người viết cung cấp các lý do để bằng chứng cho sự tán thành của mình. Ông bà, cha mẹ được mô tả không chỉ là những người nuôi dưỡng mà còn là người thầy dạy, truyền đạt những giá trị và lẽ phải trong cuộc sống. Tình cảm thiêng liêng và sự đối xử trong gia đình được nhấn mạnh như là những bài học tự nhiên và quý báu.

– Bằng chứng: Người viết đưa ra một ví dụ cụ thể để minh họa cho quan điểm của mình. Khi còn nhỏ, người viết đã trải qua một kỉ niệm khi mẹ đã nhắc nhở anh/chị em bằng cách giơ 4 ngón tay lên để trả lời câu hỏi của người lớn. Vụ việc này trở thành một bài học quý báu về thái độ trong giao tiếp và tôn trọng người khác.

Tóm lại, văn bản “Trường học đầu tiên” đã thành công trong việc nêu vấn đề, thể hiện sự tán thành đối với ý kiến và cung cấp lí lẽ cũng như bằng chứng để ủng hộ quan điểm rằng gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành con người và giáo dục những giá trị cơ bản trong cuộc sống.

3. Thực hành viết theo các bước:

Trước khi viết một bài luận, quy trình có thể được thực hiện theo các bước sau:

3.1. Lựa chọn đề tài:

Trước hết, bạn cần xác định một đề tài cho bài luận của mình. Điều quan trọng là đề tài phải liên quan đến sự quan tâm và hiểu biết của bạn. Đồng thời, nó cần phải có khả năng tạo ra các ý kiến và quan điểm khác nhau và bạn phải có thái độ dứt khoát đối với vấn đề đó. Ví dụ về việc lựa chọn đề tài có thể là “Ảnh hưởng của trò chơi điện tử đối với thanh thiếu niên.”

3.2. Tìm ý:

Sau khi bạn đã xác định đề tài, bạn cần tìm hiểu thêm về nó và tìm ý để bao quát cả bài luận. Điều này bao gồm việc giải thích các khái niệm quan trọng liên quan đến đề tài, như trò chơi điện tử trong trường hợp này. Bạn cũng cần phải trình bày thực trạng của vấn đề, ví dụ về trẻ em dành nhiều thời gian cho trò chơi điện tử.

3.3. Lập dàn ý: 

Dàn ý là bước quan trọng để sắp xếp các ý của bạn. Dựa vào đề tài và ý bạn đã tìm, bạn có thể lập một dàn ý để tạo cấu trúc cho bài viết. Ví dụ về dàn ý cho đề tài “Ảnh hưởng của trò chơi điện tử đối với thanh thiếu niên” có thể như sau:

I. Mở bài: giới thiệu vấn đề

Trong thời đại số hóa ngày nay, trò chơi điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều thanh thiếu niên. Tuy nhiên, vấn đề cần được nghiên cứu và đánh giá là liệu ham mê trò chơi điện tử có mang lại lợi ích hay gây hại cho họ? Bài viết này sẽ tập trung vào việc thảo luận về ảnh hưởng của trò chơi điện tử đối với thanh thiếu niên và xem xét xem liệu nên ủng hộ hay ngăn chặn thói quen này.

II. Thân bài:

a. Giải thích

Trước khi bàn về tác động của trò chơi điện tử, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm này. Trò chơi điện tử là những trò chơi được thực hiện trên máy tính, điện thoại di động hoặc các thiết bị chơi game đặc biệt.

b. Thực trạng

Hiện nay, chúng ta có thể thấy một thực trạng rõ rệt về thanh thiếu niên và trò chơi điện tử. Học sinh, đặc biệt là các em học sinh tiểu học và trung học, đã trở nên quá đam mê trò chơi điện tử đến mức bỏ bê học tập. Họ thậm chí không ngần ngại nói dối phụ huynh về thời gian và hoạt động của mình. Ham mê trò chơi điện tử đã lan rộng trên diện rộng, khiến các em bắt chước nhau và tìm mọi cách để có thể chơi game thường xuyên hơn. Các quán net mọc lên như nấm từ cổng trường học cho đến các khu dân phố, mở cửa 24/7 và sẵn sàng phục vụ bất cứ lúc nào.

c. Nguyên nhân

Có một số nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ham mê trò chơi điện tử này. Một phần là do các em đơn giản là mải chơi, hấp dẫn bởi thế giới ảo mà trò chơi điện tử mang lại. Thứ hai, áp lực từ việc học tập và cuộc sống gia đình có thể khiến thanh thiếu niên tìm kiếm sự thoải mái và giải trí trong trò chơi điện tử. Cuối cùng, họ có thể bị dụ dỗ bởi bạn bè hoặc môi trường xã hội để tham gia vào thói quen này.

d. Hậu quả

Ham mê trò chơi điện tử có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực đối với thanh thiếu niên. Một trong những hậu quả quan trọng nhất là việc họ bỏ lỡ cơ hội học hành và phát triển bản thân. Có trường hợp các em thậm chí nói dối để được đi chơi và chơi game thay vì đi học. Ham mê trò chơi điện tử cũng có thể thúc đẩy hành vi ăn cắp, ăn trộm tiền để duy trì thói quen này. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến các hành vi đánh đấm, đua đòi, và tiêu tiền không kiểm soát. Điều này khiến các em dễ dàng bị lừa dối bởi tội phạm liên quan đến công nghệ cao.

e. Mở rộng vấn đề: chơi giỏi game cũng là nghề kiếm tiền

Mở rộng cuộc thảo luận, cần xem xét xem việc chơi giỏi game có thể trở thành một nghề kiếm tiền hợp pháp. Các e-sport thủ chuyên nghiệp kiếm được số tiền đáng kể thông qua việc tham gia các cuộc thi trực tuyến và offline. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra một loạt câu hỏi về việc liệu có nên khuyến khích thanh thiếu niên phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này hay không.

III. Kết bài: khái quát lại vấn đề nghị luận

Tóm lại, việc ham mê trò chơi điện tử đối với thanh thiếu niên không chỉ là một vấn đề cá nhân, mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về ảnh hưởng của nó đối với học tập, hành vi, và cuộc sống gia đình. Việc xem xét cẩn thận về mức độ và cách tiếp cận với trò chơi điện tử là cần thiết.

3.4. Bài viết tham khảo:

Trong thời đại công nghệ và hiện đại hóa, giới trẻ ngày nay có nhiều cách để giải trí. Ngoài việc viết tin nhắn, chia sẻ tâm sự với bạn bè, họ thường chọn giải khuây qua trò chơi điện tử. Trò chơi điện tử được xem là một hình thức giải trí hấp dẫn và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng trò chơi điện tử để giải tỏa căng thẳng và stress đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là khi nhiều học sinh trở nên nghiện game một cách không kiểm soát.

Trò chơi điện tử là một loại giải trí công nghệ, cho phép người chơi tham gia vào nhiều trải nghiệm khác nhau, từ việc quản lý nông trại đến các trận đối kháng hấp dẫn. Người chơi tương tác với môi trường game thông qua thiết bị máy tính hoặc điện thoại di động, thậm chí có thể tham gia vào thế giới ảo với những nhân vật hấp dẫn. Một trong những hình thức phổ biến nhất của trò chơi điện tử là các trò chơi đối kháng, với đồ họa bắt mắt và cách thức chơi phong phú, đa dạng. Ban đầu, trò chơi điện tử được tạo ra để giúp người chơi giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi, thúc đẩy tinh thần đồng đội. Tuy nhiên, việc lạm dụng và đam mê quá mức của học sinh đã làm biến tấu tiêu cực cho khái niệm trò chơi điện tử, đặc biệt là trong mắt các bậc phụ huynh.

Hiện nay, trò chơi điện tử đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống của giới trẻ trên khắp thế giới. Không quan trọng ở đâu, các quán net đang hoạt động mạnh mẽ và phát triển. Các quán net không chỉ cung cấp các máy tính để chơi game với giá cả phải chăng, mà còn cung cấp dịch vụ ăn uống và thậm chí cả nơi nghỉ ngơi qua đêm để đáp ứng nhu cầu của những người chơi cuồng nhiệt. Từ cổng trường học, nơi tập trung nhiều học sinh, cho đến các con đường nhỏ và hẻo lánh, hình thức kinh doanh này đang trở nên phổ biến. Các bạn học sinh, với bản tính tò mò và ham tìm hiểu, thường tìm đến trò chơi điện tử để xây dựng hình ảnh cá nhân và có cơ hội thể hiện bản thân thông qua game.

Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều thời gian cho trò chơi điện tử có thể dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực. Các học sinh có thể tham gia vào hành động gian lận, trốn học để đến quán net, hoặc thậm chí ngừng ăn sáng để có tiền chơi game. Điều này thúc đẩy các hành vi không đạo đức như lừa đảo, ăn cắp tiền để có thể thỏa mãn sở thích chơi game. Chơi game với một nhóm bạn có cùng sở thích có thể dẫn đến cạnh tranh và đua đòi, khiến các học sinh thúc đẩy nhau vào một hệ thống bao che và dối trá để có thể cùng nhau tham gia vào thế giới game. Ví dụ về nỗi ám ảnh kinh hoàng của các bậc phụ huynh là việc nhóm học sinh lớp 8 và lớp 9 được gọi là “cứu net.” Các thành viên trong nhóm này thường tham gia vào các hành vi gây sự, đánh nhau, ép buộc các bạn học sinh khác phải trả tiền cho họ để có thể tiếp tục chơi game. Các bậc phụ huynh cũng đang lo lắng về việc những học sinh được cứu net có thể quay lại tham gia vào các hành vi xấu hơn, tham gia vào tội phạm công nghệ cao.

Nghiện game là một vấn đề bắt nguồn từ ý thức của học sinh. Áp lực học tập, căng thẳng, và cảm giác tự ti thường khiến họ trú refuge trong trò chơi điện tử. Đây là nơi họ có thể thoải mái thể hiện bản thân, tham gia vào thế giới ảo và xây dựng đế chế của riêng mình. Sự hấp dẫn của game càng gia tăng khi các nhà phát triển không ngừng cải thiện đồ họa và thêm các yếu tố mới, thúc đẩy sự nghiện ngập.

Hậu quả của nghiện game rất rõ ràng. Học sinh có thể hy sinh thời gian ăn, ngủ để tiếp tục chơi game, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tâm lý của họ có thể bị ảnh hưởng, gây ra hiện tượng không phân biệt thực và ảo. Nhiều trường hợp kinh hoàng đã xảy ra, khi người chơi bắt chước hành vi trong game và gây thương tích hoặc tự hại.

Để ngăn chặn tình trạng này, cần sự can thiệp từ gia đình, trường học, và xã hội. Phụ huynh cần giám sát thời gian và thói quen của con em, trường học cần cung cấp các hoạt động giải trí khác nhau và tạo ra môi trường tích cực. Còn với học sinh, họ cần tự kiểm soát việc chơi game và sử dụng chúng một cách có ý thức, không để game chi phối cuộc sống của họ.

Trò chơi điện tử không phải là một thứ xấu, nhưng việc nghiện game là không tốt, đặc biệt đối với học sinh. Hãy thể hiện kiểm soát và sử dụng game một cách cân đối, để chúng trở thành hình thức giải trí lành mạnh và không làm mất đi khả năng rèn luyện kĩ năng sống và học tập.