Tàu đệm từ treo lơ lửng trên cao

Tàu đệm từ treo lơ lửng trên cao
Bạn đang xem: Tàu đệm từ treo lơ lửng trên cao tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Trung Quốc đang thử nghiệm tàu ​​đệm từ treo lơ lửng đầu tiên trên thế giới, cho phép tàu bay lơ lửng trên cao và chở hành khách với tốc độ 120 km/h.

Tuyến tàu đệm từ Red Rail đã chạy thử nghiệm tại Giang Tây từ đầu tháng 4/2023. Ảnh: VCG

Đường tàu đệm từ Red Rail đã chạy thử nghiệm tại Giang Tây từ đầu tháng 4/2023. Ảnh: VCG

Đường thử Red Rail dài 800 mét nằm ở huyện Xingguo, tỉnh Giang Tây, sử dụng nam châm đất hiếm để tạo ra lực đẩy đều đủ mạnh để nâng một đoàn tàu 88 hành khách lên không trung. Thương nhân trong cuộc đưa tin vào ngày 29 tháng 4. Không giống như hầu hết các tuyến đệm từ hiện nay, tàu treo hoạt động ở độ cao khoảng 10 m so với mặt đất. Con tàu di chuyển bên dưới với tốc độ 80 km/h thay vì tiếp xúc trực tiếp với đường ray.

Nam châm vĩnh cửu trên cả đường ray và trục nhô ra khỏi đoàn tàu đẩy nhau, giữ cho đoàn tàu lơ lửng. Theo nhóm nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Giang Tây, trong điều kiện nổi tự do và không có ma sát, chỉ cần một lượng điện rất nhỏ để đẩy con tàu. Công nghệ tàu đệm từ mới tạo ra rất ít bức xạ điện từ và chi phí xây dựng chỉ bằng 1/10 so với tàu điện ngầm. Cơ quan quản lý giao thông vận tải địa phương cho biết, sau một số lần chạy thử, đường tàu sẽ được kéo dài lên 7,5 km và tốc độ khai thác tối đa là 120 km/h.

Nhiều thành phố ở Trung Quốc đang lên kế hoạch hoặc xúc tiến xây dựng các tuyến đệm từ. Một số chuyến tàu có thể chạy nhanh tới 600 km/h. Nhưng hầu hết các dự án đều phát điện thang máy, không chỉ làm tăng mức tiêu thụ điện mà còn tạo ra trường điện từ mạnh có thể ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân sống ở khu vực xung quanh. Các nam châm thông thường có các cực trái dấu có thể đẩy nhau, nhưng lực từ của chúng giảm dần theo thời gian. Thêm các nguyên tố đất hiếm vào nam châm giúp tăng đáng kể tuổi thọ. Ví dụ, neodymium có thể làm giảm tốc độ suy giảm lực từ xuống dưới 5% trong một thế kỷ. Do đó nam châm chứa các nguyên tố đất hiếm còn được gọi là nam châm vĩnh cửu.

Trung Quốc đã có kế hoạch xây dựng đường tàu đệm từ sử dụng nam châm vĩnh cửu từ lâu và hỗ trợ một số dự án nghiên cứu từ năm 2011. Công nghệ tàu đệm từ lơ lửng gặp nhiều thách thức như duy trì cân bằng của tàu ở trạng thái lơ lửng không sử dụng điện. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã đạt được nhiều bước đột phá trong những năm gần đây về kiểm soát tàu và an toàn vận hành thông qua việc sử dụng công nghệ mới, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo (AI).

Long Zhiqiang, giáo sư tại Đại học Quốc phòng ở Trường Sa, Hồ Nam, thành viên của dự án Red Line, cho biết tàu đệm từ vĩnh cửu vượt trội so với tàu ngầm về tốc độ và sự thoải mái. Tốc độ tối đa của hầu hết các chuyến tàu điện ngầm ở Trung Quốc được giới hạn ở 80 km/h, nhưng tàu bay nam châm vĩnh cửu do AI điều khiển có thể chạy nhanh hơn 50%. Điều này có nghĩa là ngay cả trong trung tâm thành phố đông đúc, tàu vẫn có thể duy trì tốc độ và mang đến cho hành khách tầm nhìn rộng, tránh tắc đường trong khi thưởng ngoạn phong cảnh trên đường đi. Xe cũng chạy êm hơn ngay cả ở tốc độ cao do không bị nhiễm từ.

Theo ông Long, con tàu rất khó xảy ra trục trặc, hư hỏng trong quá trình hoạt động lâu dài do từ trường vĩnh cửu có thể hấp thụ phần lớn chấn động. “Tàu đệm từ trường nam châm vĩnh cửu cung cấp một hình thức vận chuyển thông minh và được cá nhân hóa, có thể hỗ trợ tàu điện ngầm và đường sắt đô thị,” Long nói.

An Khang (Dựa theo Người trong cuộc / SCMP)

https://vnexpress.net/tau-dem-tu-treo-lo-lung-tren-cao-4600180.html

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *