Tàu vũ trụ tối mật tái sử dụng của Trung Quốc trở về Trái Đất

Tàu vũ trụ tối mật tái sử dụng của Trung Quốc trở về Trái Đất
Bạn đang xem: Tàu vũ trụ tối mật tái sử dụng của Trung Quốc trở về Trái Đất tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Phương tiện không người lái có thể tái sử dụng đã quay trở lại Trái đất vào sáng 8/5 sau 276 ngày trên quỹ đạo, dài gấp 100 lần so với chuyến bay đầu tiên cách đây gần 3 năm.

Các chuyên gia cho rằng tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với máy bay X-37B của Mỹ.  Ảnh: AP

Các chuyên gia cho rằng tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với máy bay X-37B của Mỹ. Hình ảnh: AP

Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không vũ trụ Trung Quốc đánh giá nhiệm vụ tuyệt mật này là thành công hoàn toàn, đánh dấu bước đột phá quan trọng trong nghiên cứu công nghệ, theo báo cáo. Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng. Tàu vũ trụ tái sử dụng sẽ cung cấp một cách thuận tiện và tiết kiệm chi phí hơn để tiếp cận không gian vì mục đích hòa bình.

Các quan chức Trung Quốc chưa công bố ảnh hoặc dữ liệu kỹ thuật của mô hình đã trải qua hai ngày trên quỹ đạo trong nhiệm vụ đầu tiên vào tháng 9 năm 2020. Một số chuyên gia nghi ngờ tàu vũ trụ Trung Quốc có thể có thiết bị cảm biến và hình ảnh tiên tiến để thu thập dữ liệu về các mục tiêu tiềm năng hoặc giám sát các khu vực nhạy cảm . Một cách sử dụng tiềm năng khác là triển khai các vệ tinh nhỏ hoặc hàng hóa khác vào quỹ đạo, bao gồm các vệ tinh liên lạc, hệ thống định vị hoặc cảm biến có thể được sử dụng cho mục đích quân sự hoặc chính phủ.

Căn cứ vào trọng tải tên lửa Trường Chinh 2F phóng tàu vũ trụ tái sử dụng, các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng phương tiện này có kích thước và thiết kế tương tự máy bay Boeing X-37B của Không quân Mỹ. Năm ngoái, X-37B đã lập kỷ lục 908 ngày trên quỹ đạo trong chuyến bay thứ 5 kể từ lần phóng năm 2010. Dài 9 m và cao 3 m, X-37B có khối lượng khoảng 5.000 kg và được thiết kế để nằm. phù hợp bên trong mũi hình nón của một tên lửa tiêu chuẩn.

Mẫu máy bay của Mỹ có hình dạng đặc biệt với thân máy bay hình nêm dẹt và sải cánh dài 4,6 m với các đầu cánh nhọn, tạo thành hình dạng hơi giống boomerang. Cánh nghiêng 45 độ và về phía đuôi tàu vũ trụ. Thiết kế thuôn dài và nhỏ gọn này cho phép X-37B hoạt động hiệu quả trong không gian mà vẫn nằm gọn bên trong khoang chở hàng của các phương tiện phóng ngày nay.

Trung Quốc và Mỹ đã chạy đua phát triển tàu vũ trụ không người lái nhỏ hơn, có thể tái sử dụng kể từ năm 2011 khi chương trình tàu con thoi kết thúc vì nhiều lý do, bao gồm chi phí cao và lo ngại về an toàn. Tàu vũ trụ không người lái rẻ hơn và hiệu quả hơn về mặt thiết kế và vận hành, không cần hệ thống hỗ trợ sự sống hoặc các tiện nghi khác. Kích thước nhỏ của chúng cũng cho phép chúng phóng bằng các tên lửa nhỏ hơn, rẻ hơn so với các phương tiện phóng lớn được sử dụng cho tàu con thoi.

Tàu vũ trụ tái sử dụng có thể được tái sử dụng nhiều lần, giúp du hành vũ trụ với chi phí thấp hơn, không giống như hầu hết các tàu vũ trụ ngày nay, được thiết kế để sử dụng một lần và vứt bỏ sau khi hoàn thành nhiệm vụ. . Phương tiện này có khả năng mang lại lợi thế chiến lược trong các lĩnh vực như trinh sát quân sự, triển khai vệ tinh và các chương trình vũ khí không gian.

Có nhiều thách thức trong quá trình phát triển tàu vũ trụ có thể tái sử dụng, bao gồm tạo ra tấm chắn nhiệt cao cấp để bảo vệ phương tiện trong quá trình quay trở lại, hệ thống hạ cánh chắc chắn và đáng tin cậy, hệ thống đẩy hiệu quả. Thời gian dài trên quỹ đạo có thể làm tăng thêm độ phức tạp như duy trì nguồn cung cấp năng lượng cho tàu, yêu cầu các tấm quang điện hoặc các hệ thống sản xuất khác có thể hoạt động tốt trong không gian. Tàu vũ trụ phải chịu được sự dao động nhiệt độ khắc nghiệt khi di chuyển giữa bóng tối và ánh sáng mặt trời. Tiếp xúc lâu dài với bức xạ cũng có thể làm hỏng các thiết bị điện tử rất nhạy cảm trên máy bay.

Giữ tàu vũ trụ ở quỹ đạo thấp của Trái đất trong thời gian dài cũng đòi hỏi phải kiểm soát chính xác đường bay và hướng bay của phương tiện, điều này có thể bị ảnh hưởng bởi lực cản của khí quyển, lực hấp dẫn từ các thiên thể khác và nhiều yếu tố như gió mặt trời. Các kỹ sư phải thiết kế cẩn thận hệ thống đẩy của tàu vũ trụ để đảm bảo nó có thể thực hiện những điều chỉnh nhỏ đối với đường bay nhằm duy trì quỹ đạo hoặc cách tiếp cận ổn định, tùy thuộc vào nhiệm vụ.

An Khang (Dựa theo SCMP)

https://vnexpress.net/tau-vu-tru-toi-mat-cua-trung-quoc-tro-ve-trai-dat-4602597.html

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *