Chế độ ăn dành cho người vừa phẫu thuật

Chế độ ăn sau khi phẫu thuật rất quan trọng để cơ thể hồi phục cũng như lành nhanh vết thương sau mổ. Vậy nên ăn như thế nào là đúng? Hãy cùng Bách hóa Xanh tìm hiểu ngay nhé!

Thực phẩm giàu đạm – Protein

Nguồn protein tuyệt vời có nhiều trong thit, trứng, cá, thịt và đậuNguồn protein tuyệt vời có nhiều trong thit, trứng, cá, thịt và đậu

Theo Vinmec, collagen, protein đóng một vai trò quan trọng trong việc đan mô lại với nhau. Lượng protein cần thiết để tiêu thụ tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể (khoảng 0.8g protein cho mỗi ký cân nặng). Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật , cơ thể có nhu cầu về protein cao hơn nhiều, đặc biệt nếu bạn có các vết rạch sâu do mổ.

Nguồn protein tốt có nhiều trong thịt, trứng, cá, thịt và đậu. Và bạn hãy nhớ protein nạp vào cơ thể phải là nguồn tự nhiên, không sử dụng các loại protein dạng bột vì sẽ gây khó tiêu, táo bón dẫn đến vết thương ngày càng nặng và khó lành.

Thực phẩm sữa lên men

Những thực phẩm sữa lên men như sữa chua (Yogurt) hoặc các loại sữa chua uống trái cây cung cấp cho cơ thể những vi khuẩn có lợi

Thuốc kháng sinh thường được sử dụng cho bệnh nhân sau phẫu thuật để ngăn ngừa nhiễm trùng các vết mổ, vết thương hở. Khi thuốc kháng sinh tiêu diệt các vi khuẩn xấu, chúng đồng thời cũng phân hủy các vi khuẩn có lợi giúp ích cho đường tiêu hóa của bạn. Những vi khuẩn có lợi giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ dàng và sản xuất vitamin, có vai trò tăng cường hệ miễn dịch.

Xem thêm  Top 6 thương hiệu nước xả vải an toàn mềm mại cho da bé được các mẹ tin dùng

Những thực phẩm sữa lên men như sữa chua (Yogurt) hoặc các loại sữa chua uống trái cây cung cấp cho cơ thể những vi khuẩn có lợi, đóng vai trò như “trợ thủ đắc lực” cho hệ tiêu hóa, hạn chế hiện tượng hao hụt vi khuẩn có lợi khi dùng thuốc kháng sinh.

Chất xơ, chất chống oxy hóa

Chất xơ giúp giúp nhuận trường, cung cấp nước, đường tự nhiên cho cơ thể.

Thuốc giảm đau, thuốc gây mê làm cơ thể mất nước, căng thẳng và giảm hoạt động thể chất khiến thể trạng không ổn định, ảnh hưởng nhiều đến quá trình hồi phục sức khỏe. Vì thế, ngoài việc uống nhiều nước, bạn cần phải cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất xơ tự nhiên từ rau xanh có màu đậm (cải ngồng, súp lơ xanh), các loại củ (khoai lang, cà rốt, củ dền, bí đỏ), quả mọng (táo, dứa/ thơm, đu đủ, cam, quýt). Các thực phẩm này giúp giúp nhuận trường, cung cấp nước, đường tự nhiên cho cơ thể.

Xem thêm  Biển Đồ Sơn - Niềm tự hào của thành phố hoa phượng đỏ

Ngoài ra, khi cơ thể bị tổn thương, việc tăng cường lượng chất chống oxy hóa sau khi phẫu thuật là rất cần thiết. Các loại trái cây có nhiều màu sắc như quả việt quất, dâu tây, cherry, quả lựu chứa anthocyanidins, là hợp chất không chỉ làm tăng tác dụng của vitamin C mà còn cải thiện tính toàn vẹn của các mao mạch và tăng cường collagen.

Chất kẽm

Kẽm có nhiều trong hải sản, đậu, thực vật, trái cây, các loại hạt

Sau khi phẫu thuật, cơ thể đòi hỏi cần có kẽm để phát triển và kích hoạt các tế bào có liên quan đến khả năng miễn dịch. Kẽm cũng sẽ giúp chữa lành vết thương và hỗ trợ tổng hợp protein, giúp các tế bào phát triển bình thường, ổn định. Vì thế việc cung cấp kẽm cho cơ thể là vô cùng cần thiết.

Kẽm có nhiều trong hải sản (hàu, tôm hùm, cá hồi, cá bơn), đậu (đậu Hòa Lan, đậu nành, đậu xanh), thực vật (măng tây, nấm, bí ngô, khoai tây), trái cây (trái bơ, quả lựu tươi), các loại hạt (hạt điều, hồ trăn, hạnh nhân, đậu phộng, quả óc chó, hạt bí).

Xem thêm  Đau vú trong chu kỳ kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Vitamin C

Vitamin C có chứa nhiều trong ổi, ớt chuông, trái cây họ cam, quýt, kiwi và súp lơ xanh.

Vitamin C thuộc loại vitamin tan trong nước tạo ra liên kết chéo collagen, giúp chữa lành vết thương, làm mau liền các vết mổ và hạn chế bị sẹo. Chất này có chứa nhiều trong ổi, ớt chuông, trái cây họ cam, quýt, kiwi và súp lơ xanh.

Tham khảo: Mổ ruột thừa kiêng ăn gì để nhanh lành và không đau

Hãy ghi nhớ những thực phẩm trên để có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng nhé. Đây là điều cực kỳ quan trọng vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hồi phục, sức khỏe của người bệnh và tốc độ tái tạo của cơ thể sau khi phẫu thuật.

Nguồn: Vinmec

Bạn sẽ quan tâm:

  • Sau khi mổ, có nên ăn thịt bò?
  • Phẫu thuật xong có nên ăn rau muống không? Rau muống có thật sự là thủ phạm gây nên sẹo lồi?
  • Những thực phẩm bạn nên kiêng sau khi phẫu thuật

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *