Theo Công văn số 3960/CHK-QLC, thông tin quy hoạch giai đoạn 2021-2030 đến năm 2020 sẽ có 28 cảng hàng không (14 quốc tế, 14 nội địa) và 31 cảng hàng không (14 quốc tế, 17 nội địa) đến năm 2050.
31 sân bay (14 quốc tế, 17 nội địa)
Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030 là ưu tiên hàng đầu. tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Đầu tư 6 sân bay mới bên cạnh việc nâng cấp 22 sân bay hiện có. Quy hoạch khai thác hiệu quả 28 cảng hàng không, nâng tổng công suất khai thác khoảng 283 triệu hành khách, bảo đảm trên 95% dân số tiếp cận sân bay trong bán kính 100 km.
Giai đoạn 2021 – 2030 hình thành 28 cảng hàng không, gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành , Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc); 14 sân bay nội địa (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo)
Cũng trong thời gian này, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tiếp tục giữ nguyên vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.
Về tầm nhìn đến năm 2050, hồ sơ quy hoạch đề xuất thành lập 31 cảng hàng không, gồm 29 cảng hàng không nêu trên, bổ sung thêm cảng hàng không Cao Bằng, cảng hàng không thứ hai phía đông nam thủ đô Hà Nội. .
Hồ sơ mở rộng cho việc nghiên cứu, quy hoạch, xây dựng sân bay trên các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý…), các quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. ; quy hoạch đường cất hạ cánh số 3 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; xây dựng sân bay tại một số sân bay quân sự trong trường hợp đủ điều kiện.
Còn sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô, dự thảo quy hoạch mới nhất chỉ xác định xây dựng ở phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội, chưa xác định được vị trí chính xác…
Ưu tiên tập trung một số sân bay lớn, đóng vai trò đầu mối
Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, có xét đến năm 2050 kèm theo Công văn số 3960, mục tiêu đến năm 2030 là ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, có vai trò trọng điểm của vùng Thủ đô Hà Nội (Sân bay quốc tế Nội Bài) và vùng TP Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh (sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Long Thành);
Từng bước nâng cấp, khai thác hiệu quả 22 cảng hàng không hiện có, đầu tư mới 6 cảng hàng không để nâng tổng số cảng hàng không trong cả nước đưa vào khai thác là 28 cảng hàng không, đạt tổng công suất thiết kế của hệ thống. Hệ thống sân bay có sức chứa khoảng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong bán kính 100 km.
Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ hình thành 2 trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế tầm cỡ khu vực là vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM. Hồ Chí Minh. Đầu tư đưa vào khai thác các sân bay mới bảo đảm 100% dân số vùng đồng bằng và 95% dân số miền núi có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100 km.
Giai đoạn 2021-2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình nan hoa với 2 đầu mối chính là vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM. Hồ Chí Minh, hình thành 28 cảng hàng không, gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất , Cần Thơ, Phú Quốc); 14 sân bay nội địa (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo);
Cũng trong thời gian này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục giữ nguyên vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng .
999+ tài khoản GPT Chat miễn phí, Acc OpenAI Free đăng nhập thành công 100%