Bài viết dưới đây tuyển tập các bài văn mẫu Thuật lại một đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi chọn lọc nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu để ôn tập. Hãy xem các bài viết của chúng tôi.
1. Dàn ý Kể lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi:
1.1. Khai mạc:
Giới thiệu bản thân và cho lời khuyên về việc bị quản thúc tại lầu Ngưng Bích
1.2. Thân bài:
Cảm thấy cô đơn và buồn bã trước một không gian rộng lớn và mơ hồ
– Nỗi nhớ thứ nhất: nhớ Kim Trọng da diết, da diết.
– Nỗi nhớ thứ hai: nhớ người mẹ sinh thành nuôi nấng và đứa con bất hiếu khiến lòng mẹ day dứt.
– Cảm giác khi bạn trở lại với thực tại một cách cởi mở.
1.3. Kết thúc:
Hãy nói ra tình cảm của mình, cùng ước mơ tự do, khát vọng đoàn tụ.
xem thêm: Giới thiệu về tác giả Nguyễn Du và Truyện Kiều
2. Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi hay nhất:
Từ một thiếu nữ tài sắc vẹn toàn, sống “âm thầm trước rèm”, sau khi tự nguyện bán mình cứu cha, Mị đã rơi vào tay Mã Giám Sinh và Từ chủ lầu xanh. Vì không ép được tôi đi tiếp khách làng chơi, Tú Bà đã đưa tôi lên lầu Ngưng Bích dỗ dành và nhảy tân thời..
Ngưng Bích Lâu thơ mộng mà vắng vẻ quá. Ngồi trên lầu cao phóng tầm mắt ra phía trước chỉ thấy núi non trùng điệp, phía trước là vầng trăng như sắp ló dạng, bên dưới là những bãi cát vàng trải dài vô tận, rải rác như những “bụi hồng” nhỏ. Cả không gian mơ hồ, vắng vẻ, không bóng người, tôi cảm thấy lẻ loi, cô đơn. Trong không gian và thời gian dài đến chóng mặt, những “mây sớm đèn khuya” mơ hồ gợi lên vòng quay khép kín của thời gian, tất cả như giam hãm con người, khoét sâu nỗi cô đơn, khiến tôi càng cảm nhận rõ hơn. “nhục nhã” hơn. chán chường, buồn bã.. Tôi cảm thấy tủi thân, xấu hổ, bẽ bàng với thiên nhiên, với lòng mình, với những người thân yêu của mình. Tôi thực sự biết nói với ai. Trời khuya, đêm khuya, một mình tôi ngày đêm nơi xứ lạ, chỉ làm bạn với mây với đêm.
Ta nhớ Kim Trọng, nhớ những lần vui đùa bên nhau, nhớ những lời thề dưới ánh trăng. Tôi đắm chìm trong tâm trạng hoài niệm. Em yêu Kim Trọng Chờ em vô vọng Em đâu biết mình lỡ hẹn năm xưa. Nhưng tôi yêu anh ấy và sau đó tôi yêu chính mình. Thương mình riêng một góc trời, tiếc mối tình đầu, tiếc trái tim trẻ thơ mà mẹ dành cho Kim chưa bao giờ lãng mạn. Không chỉ vậy, tôi còn bị chà đạp và vấy bẩn cho đến khi không thể rửa sạch. Tôi cảm thấy đau đớn, hối hận và xấu hổ.
Rồi con nhớ đến cha mẹ, thương cha mong ngóng từng ngày, thương cha ngày càng già yếu không thể phụng dưỡng cha khi cha đi xa. Nỗi ân hận chua xót, day dứt trong tôi khôn nguôi vì đã không thể thắp nén nhang, sưởi ấm, phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già.
Con nhớ cha, quê hương mong ngày đoàn tụ, nhìn trời chiều. Không gian mơ hồ và thời gian buồn. Giữa những khung cảnh này chỉ có một con thuyền không tên đang tồn tại với đôi cánh chập chờn ở phía xa như một ảo ảnh. Những cánh hoa trôi trên mặt nước gợi lên trong lòng tôi nỗi buồn thân phận một kẻ trôi dạt, không biết mình sẽ trôi giạt và bị vùi dập. Tôi hối hận về tình trạng của mình và nhìn ra bãi cỏ phía trước. Cả cỏ cây mơ hồ trải một màu vàng gợi sự chết chóc, u buồn. Màu xanh nhạt trải dài từ mặt đất đến chân mây không phải là màu xanh của sự sống hy vọng, mà chỉ gợi sự buồn chán vô vọng bởi cuộc sống vô vị, nhạt nhòa, cô đơn không bao giờ kết thúc này. Cảnh mờ mịt như tương lai mịt mờ, thân phận em với hoa héo. Và tôi nghe thấy tiếng sóng dâng lên và tiếng sấm sau gió. Tiếng sóng vỗ dữ dội vào vách đá như dội thẳng xuống “chỗ ngồi” của tôi. Một nỗi buồn mơ hồ như đè nặng và bủa vây lấy tôi. Nhìn đâu cũng thấy buồn, cảnh vật thay đổi nhưng nỗi buồn thì cố định. Tôi cảm thấy những gì sẽ đến với mình như một định mệnh không thể tránh khỏi.
xem thêm: nghệ thuật ngụ ngôn là gì? Phép tả cảnh ngụ tình?
3. Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi có ý nghĩa nhất:
Sau khi bị Mã Giám Sinh lừa gạt và bị Tú Bà ép tiếp khách làng chơi, Mị đau đớn, tủi nhục tìm đến cái chết. Tú Bà sợ mất vốn vội hứa sẽ tìm cho tôi một người tử tế. Bà dẫn tôi ra lầu Ngưng Bích, thực ra là quản thúc, bắt tôi sống “một tháng vui vẻ; cười suốt đêm”.Lầu lầu Nùng Bích là một lầu vắng, nằm trơ trọi giữa trời nước bao la. Nó sừng sững, hiên ngang như vầng trăng sắp mọc. Từ sàn nhà, chỉ có thể nhìn thấy những ngọn núi và cồn cát xa xôi. Tôi ở đó sớm làm bạn với trời, đêm làm bạn với đèn Một mình trong bóng tối. Cô đơn nhớ Kim Trọng Thề gắn bó với bạn Để cứu lời nguyền. Giờ phút này chắc hẳn Kim Trọng vẫn đang ngóng chờ tin em. nó đâu biết rằng nó phải bán thân ở nơi bẩn thỉu một mình nơi góc chân trời. Đau đớn biết bao khi nghĩ đến tấm lòng trong trắng của chàng vì Kim Trọng nay đã nhơ nhuốc, chưa bao giờ được gột rửa, vẫn muốn xứng với chàng, buồn thay, con nhớ cha, thương cha, thương mẹ, con dựa vào canh cửa sáng chiều chờ tin. Tôi ân hận nghĩ khi cha mẹ già yếu, lẽ ra tôi phải ở bên nâng niu, nuôi nấng. nhưng bây giờ tôi phải tránh xa. Tôi tự hỏi, ai là người chăm sóc cha mẹ tôi bây giờ, ai là người ủ ấm cho cha mẹ khi trời nóng thì con quạt cho cha ngủ, khi lạnh thì con nằm trước giường đắp chăn cho cha. Để giữ cho tôi ấm. Ngủ? Từ ngày xa mẹ đến nay đã mấy mùa mưa nắng. Ngôi nhà chắc đã thay đổi nhiều lắm. Cha mẹ mỗi ngày một già yếu, con cái lưu lạc nơi xứ người… Nghĩ đến đây lòng tôi xót xa, nghĩ mình đã phụ công nuôi dạy các con. Buồn bã, tôi nhìn ra cửa biển. Buổi chiều, cả vùng sông nước vắng vẻ, vắng vẻ. Xa xa thấp thoáng con thuyền, lúc ẩn, lúc hiện. Con thuyền đang đi về đâu? Tôi ngước nhìn thác nước, dòng nước ào ạt đẩy những cánh hoa lạc trôi xuống. Hoa ơi em đi đâu Tôi nhìn ngọn cỏ, chân mây, mặt đất… Tất cả nối tiếp nhau trong một màu xanh ngút ngàn. Cuối cùng, tôi nhìn xuống bề mặt. Những cơn gió mạnh cuốn sóng biển dữ dội, gào thét dữ dội quanh họ như một lời báo trước hãi hùng về số phận, cuộc đời của họ.
xem thêm: Cảm nghĩ về bức tranh thiên nhiên đoạn trích Cảnh ngày xuân
4. Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi ngắn gọn nhất:
Tâm trạng đau buồn của Thúy Kiều khi bị quản thúc ở lầu Ngưng Bích được thể hiện đầy xúc động qua 8 câu thơ cuối của đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”. Đoạn thơ là một kiệt tác “tả cảnh ngụ tình” của thiên tài Nguyễn Du. Tám câu thơ với điệp khúc “buồn trông” cứ lặp đi lặp lại như một bản nhạc buồn về cuộc đời của người con gái họ Vương. Mỗi câu thơ là một âm hưởng, một giai điệu xoa dịu tâm trạng Kiều và mở ra một bức tranh tứ bình mới. Cảnh chiều “bay về phương xa” cũng giống như buổi chiều mang theo nỗi nhớ cha, nhớ quê. Kiều một mình “ở lại cố hương” để vơi đi nỗi nhớ ấy. Cuộc đời Kiều như một cánh hoa lấp lánh “mỹ nam” giữa dòng đời “tân thủy”, như mang bao nỗi niềm về thân phận lênh đênh, trôi nổi của người con gái trong xã hội cũ. Nơi “trong đá” xanh ngắt mà buồn quá, đúng là “người buồn có bao giờ vui”. Khi đó ta mới hiểu và khâm phục khả năng miêu tả cõi trần của Nguyễn Du đã đạt đến trình độ tuyệt vời. “Mây xanh mặt đất” gợi cho Kiều sự chán chường, tủi thân về cuộc đời, về tấm lòng lạnh lùng vô vị của mình. Ở cảnh cuối, thiên nhiên hiện ra như thật. Xung quanh Kiều là tiếng sóng như muốn gào thét khiến Kiều cảm thấy sợ hãi trước giông tố cuộc đời sắp ập đến. Câu thơ như một điềm báo trước về cuộc đời đầy sóng gió, ghen tuông, hỗn loạn của nàng. Cô như bông hoa nhỏ bồng bềnh giữa dòng nước để rồi “biết trôi về đâu?”. Bốn cảnh, bốn bức tranh tứ bình được miêu tả theo trình tự từ xa đến gần, hình ảnh và màu sắc từ nhạt nhòa đến trong trẻo, phong phú, âm thanh từ trầm lắng đến sôi nổi, u buồn đến hãi hùng, hãi hùng. anh hùng. Thủ pháp tả cảnh giới hạn trong từng cảnh. Qua đó ta thấy Nguyễn Du tài hoa và giàu lòng nhân ái biết bao.
xem thêm: Kể lại đoạn trích Chị em Thúy Kiều bằng văn xuôi – Ngữ Văn 9
5. Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi chi tiết nhất:
Mã Giám Sinh tính tình nhát gan, lòng tham vô đáy, nào ngờ cũng là phường “buồn bán người”, bị đồng tiền mê hoặc, có ý định bán mình cho Tú Bà, một đại điền chủ điên đảo lầu xanh. trong phân vùng. . Biết là thật, tôi xấu hổ vô cùng, tự nhiên muốn rút dao ra. Tư Bà đứng bên cạnh hốt hoảng dừng lại vì sợ mất số tiền lớn vừa trao cho Mã.
Tư Bà đúng là lọc lõi, lão làng trong nghề. Sợ tôi quẫn trí, cô ta dụ dỗ bằng những lời mật ngọt, hứa hẹn nhiều điều. Bà khuyên tôi nên đến lầu Ngưng Bích nghỉ ngơi một thời gian cho tinh thần thoải mái rồi sẽ kiếm một tấm chồng xứng đáng. Cô than thở rằng mình cũng bị Mã Kiến Sinh lừa dối, không được như ý muốn của mình. Được tin, tôi tạm trở về Ngọng Bích. Ngay lập tức, đối tượng giữ tôi lại đây, không cho bất cứ ai cùng lúc đến gần vì canh gác rất cẩn mật. Biết em đã đi, anh cứ đợi ngày tháng trôi qua, nhưng trong lòng nhớ nhung, chán chường.
Mỗi ngày, tôi một mình một bóng. Nhìn ra cửa biển bốn phía đều mơ hồ, tối tăm và nhục nhã dưới ánh đèn nhấp nháy. Nỗi đau của cha mẹ là nỗi đau không biết bày tỏ cùng ai. Là con gái chưa bao giờ được hạnh phúc và rơi vào cạm bẫy cuộc đời.
Đêm tối bao trùm lầu vắng. Ánh trăng mờ cuối dãy núi xa. Không gian vốn đã vắng vẻ nay lại càng hoang vắng hơn. Chợt nghĩ đến Kim mà lòng tôi rưng rưng. Có lẽ giờ phút này, tôi cũng đang đợi em, ngày mai chờ đợi vò võ. Chén rượu xưa còn nóng trên môi mà giờ em đã xa quá. Ước nguyện không thành mà tình tan vỡ, đôi bên chia lìa. Dù Thúy Vân có nhận lời để nàng vào ở cùng chàng, nói những lời thề non hẹn biển nhưng lòng nàng không sao quên được tình yêu nồng ấm. Tiếc thay, chim không về tổ, cá mất đàn. Giờ đây, nơi đất lạ, bao người xa cách, biết bao giờ mới đoàn tụ. Thân tôi bây giờ ô nhục, danh tiếng tôi hoen ố, những thân xác này chưa bao giờ được gột rửa. Này, có muốn tán tỉnh thì cũng không còn mặt mũi nào quay lại với anh ta, nhớ về tình cũ. Suy nghĩ đau.
Ngày tôi bước ra với họ Mã, cha và anh trai tôi chắc đã được chính quyền cho ra tù. Đời còn bao tai ương, trời nổi giận, trách phạt làm gì, để khi hòa vào nhịp lao động, nhân dân từ nam chí bắc ai cũng than thở. Thật buồn khi nghĩ đến cảnh mẹ ngày đêm ngóng trông con về. Cánh đi về trong bóng tối vẫn tin rằng không có tín hiệu. Bây giờ, tôi biết ai còn thở, chăm sóc cha mẹ tôi thật tốt. Chữ hiếu chưa trọn, một mình nơi chân trời, càng nghĩ càng thấy đáng thương.