1. Thuyết minh về Bến tàu không số K15 chọn lọc siêu hay:
Du khách đến thăm Đồ Sơn không chỉ có cơ hội được tắm biển, thư giãn, thưởng ngoạn phong cảnh non nước đẹp mê hồn mà còn có dịp được trở về với địa chỉ của những di tích lịch sử. Ít người biết rằng, điểm du lịch đầy khung cảnh nên thơ này còn là nơi xuất phát của những “con tàu không số” đến làm nhiệm vụ bí mật vận chuyển vũ khí hỗ trợ chiến trường miền Nam, làm nên con đường mệnh danh là “Đường mòn Hồ Chí Minh bên biển”. Đó chính là bến tàu không số K15 cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 20km về phía Nam, huyện Vạn Hương, quận Đồ Sơn.
Xuôi trên con đường đôi mang tên nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng dài khoảng 20km, từ trung tâm thành phố Hải Phòng, di chuyển về hướng Nam, du khách sẽ đặt chân đến trung tâm quận Đồ Sơn.
Dọc theo Bãi tắm I và II, rồi băng qua con đường dốc men theo sườn núi để đến Bãi tắm khu III. Tọa lạc thơ mộng trên một ngọn đồi là khách sạn Vạn Hoa (nay là Casino Đồ Sơn) hiện ra trước mắt du khách.
Dưới chân núi Vạn Hoa, điểm nút cuối cùng trên bán đảo Đồ Sơn, là Bến K15, điểm xuất phát của những “con tàu không số”. Những tài liệu xưa cho thấy, năm 1959, Bộ Chính trị đã ra lệnh thiết lập hai tuyến đường vận tải chiến lược để cung cấp và chi viện sức người, sức của cho cách mạng miền Nam. Đó là tuyến vận tải xuyên Trường Sơn và con đường vận tải xuyên biển Đông.
Tháng 10/1961, Bộ Quốc phòng cho phép thành lập Đoàn vận tải đường biển 759 (tiền thân của Lữ đoàn 125 ngày nay), nhiệm vụ ban đầu là “mua sắm phương tiện, tiến hành vận chuyển tiếp tế hàng hóa bằng đường biển cho chiến trường phía Nam”. Khi đó, xưởng đóng tàu số 1 Hải Phòng cũng được giao nhiệm vụ bí mật đóng tàu vỏ gỗ có động cơ để phục vụ công tác vận chuyển.
Để giữ bí mật và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận chuyển, việc lựa chọn bến, nhận hàng được đặc biệt chú ý. Khi đó, khu vực phía Nam bán đảo Đồ Sơn, dưới chân núi Vạn Hoa, được mệnh danh là “Thung lũng xanh”, được chọn làm địa điểm đáp ứng yêu cầu.
Tháng 10 – 1962, chiếc tàu gỗ đầu tiên chở 30 tấn vũ khí, mật danh “Phương Đông I.” rời bến K15, tiến về phía Nam.
Sau năm ngày lênh đênh trên biển, phải chịu đựng sóng to gió lớn, còn tàu Phương Đông 1 đã vượt qua thành công hệ thống hàng rào nghiêm ngặt của địch, tiến vào cửa sông Bồ Đề (Cà Mau) và neo đậu an toàn tại bến Vàm Lũng. Lần đầu tiên chúng ta thành công trong việc vận chuyển vũ khí bằng đường biển hỗ trợ cho chiến trường miền Nam, tuyến đường biển Hồ Chí Minh – tuyến đường vận chuyển chiến lược trên Biển Đông được khai thông.
Từ năm 1962 đến năm 1972, gần 100 tàu của Đoàn vận tải 125 hải quân khởi hành từ Bến tàu K15, vận chuyển hàng nghìn tấn vũ khí, phương tiện và hàng trăm cán bộ, hỗ trợ chiến trường, thực hiện các nhiệm vụ góp phần giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước.
Mặc dù cảnh quan của khu vực Bến tàu K15 đã thay đổi đáng kể trong 60 năm qua nhưng bằng chứng lịch sử vẫn còn ở khu vực này. Dù nhìn từ xa, du khách vẫn có thể nhận ra dấu tích của một bến tàu không số với biểu tượng những cánh buồm trắng sừng sững vươn cao ra biển. Biểu tượng này được dựng lên vào cuối năm 2005 để tưởng nhớ những chiến công và sự hy sinh của các cựu chiến binh Hải quân.
Biểu tượng cánh buồm được đúc bằng bê tông có 4 cạnh và 4 hốc tương ứng với các lớp gấp của cánh buồm, chân đế có cạnh vát lục giác được phủ đá màu xanh đậm, là một khối hình vuông. Hai bậc lên xuống có đắp biểu tượng chiếc vô lăng bánh lái tàu.
Trên thành bậc mang tính biểu tượng này, nhìn ra biển là những chiếc cầu tàu dài khoảng 30 mét với những thanh sắt dẹt được cắm sâu dưới lòng biển. Dưới chân cầu còn dấu vết thời gian, những mảng rêu thô ráp bám chặt vào những cột sắt. Đây được coi là tàn tích duy nhất còn sót lại của lịch sử hào hùng của dân tộc.
Ngày nay, bến tàu không số K15 không chỉ được coi là một bản anh hùng ca đáng tự hào về cuộc đấu tranh chống Mỹ của người dân Đồ Sơn để bảo vệ vùng đất của mình mà còn là nơi tham quan, nghiên cứu tìm hiểu thêm về lịch sử đất nước.
Bến tàu không số K15 đã đón hàng nghìn lượt du khách đến thăm quan. Phần lớn là các nhóm học sinh đến từ nhiều trường học trong và lân cận thành phố muốn về thăm lịch sử kháng chiến của cha ông, qua đó khơi gợi lòng tự hào dân tộc trong tấm lòng các em.
2. Thuyết minh về Bến tàu không số K15 chọn lọc ngắn gọn:
Bến tàu K15 được biết đến như một địa điểm không thể thiếu trong địa điểm du lịch Đồ Sơn Hải Phòng. Hiện nay, bến tàu tọa lạc tại huyện Văn Hương, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất khu 3 của bãi biển Đồ Sơn, thu hút mọi người vào mỗi mùa hè khiến nơi đây trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng toàn quốc mà mọi người không thể bỏ lỡ.
Bến tàu không số nằm dưới chân đồi Nghinh Phong, cùng với bến tàu Nghiêng, là căn cứ quan trọng thực hiện nhiệm vụ trên chiến trường xưa. Trên con đường tìm về lịch sử đất nước, qua hàng nghìn năm kháng chiến chống thực dân, tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển đóng vai trò then chốt trong thắng lợi năm ấy.
Khó có thể qua mặt được quan chức quân đội Mỹ và chính quyền miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ trong việc vận chuyển lương thực, vật tư, vũ khí hỗ trợ chiến trường miền Nam. Sau khi ký Công ước Geneva 1954, đế quốc Mỹ và chính quyền Ngô Đình Diệm đã tích cực thực hiện chính sách “tố cộng, diệt cộng”. Trước tình hình nguy cấp này, để tăng cường hơn nữa khả năng hỗ trợ kịp thời cho chiến trường miền Nam thực hiện nhiệm vụ đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đường mòn Hồ Chí Minh trên biển đã được thành lập vào năm 1959 để vận chuyển lương thực và vũ khí phục vụ chiến tranh.
Nhận thấy tình hình còn vô cùng khó khăn nên Bộ Chính trị đã quyết định mở tuyến vận tải biển thứ hai. Ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn vận tải biển 759 (nay là Lữ đoàn thủy quân lục 125) và Tuyến vận tải chiến lược biển Hồ Chí Minh ra đời.
Trải qua bao thời gian, con tàu không số ở Đồ Sơn chỉ còn lại những cột bê tông vĩnh cửu như một phần không thể thiếu của bãi biển, ghi dấu nơi đây bằng chiến thắng chói sáng và vẻ vang của một trang lịch sử hào hùng của đất nước, quê hương ta.
3. Thuyết minh về Bến tàu không số K15 chọn lọc ấn tượng:
Nhắc đến Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, địa điểm du lịch nổi tiếng là người ta nghĩ ngay đến khu du lịch nổi tiếng như bãi biển, hàng dừa xanh, đồi thông xanh bất tận. Trong số đó không thể không nhắc đến Km số 0 là điểm xuất phát của vô số con tàu không số thực hiện nhiệm vụ bí mật vận tải vũ khí hỗ trợ chiến trường miền Nam trong những năm chống đế quốc Mỹ, dọc theo đoạn đường huyền thoại được mệnh danh là “Con đường Hồ Chí Minh trên biển.”
Bến tàu không số còn được gọi là Bến tàu K15. Tên gọi Bến K15 trong đó “K” là ký hiệu quân sự của cảng, “15” là số Nghị quyết của Trung ương Đảng về chủ trương, đường lối của cách mạng miền Nam tại Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 5. Để hiện thực hóa phương thức đấu tranh quân sự, đấu tranh vũ trang theo tinh thần Nghị quyết số 15 của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bến K15 ra đời để chỉ bến tàu của “đoàn tàu không số”. Bến K15 nằm dưới chân đồi Ninh Phong, huyện Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.
Ngày 11/10/1962, một con tàu gỗ lần đầu tiên thực hiện “chuyến hàng” 30 tấn vũ khí tại bến K15, cập bến căn cứ Vàm Lũng (Rạch Gốc – Cà Mau) an toàn sau 5 ngày khởi hành. Sự kiện này là sự kiện quan trọng, đánh dấu khả năng thiết lập tuyến đường thông tin liên lạc hàng hải chiến lược nối liền Bắc và Nam. Bến tàu K15 vì thế trở thành điểm xuất phát đầu tiên và quan trọng nhất của “đoàn tàu không số”. Từ đó, ngoài Đường mòn Hồ Chí Minh trên đất liền, quân đội và nhân dân cũng sử dụng Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển.
Ngày nay, Bến tàu K15 là điểm khởi đầu quan trọng của tuyến du lịch sinh thái, văn hóa, tôn giáo Bến Nghiêng – Hòn Dáu. Sự linh thiêng của khu di tích được bao phủ bởi truyền thuyết về ngôi đền thờ Nam Hải Đại Vương, vị thần bảo vệ ngư dân trên biển. Đi giữa thiên nhiên trong lành và nhìn ra biển, tôi vô cùng xúc động khi nghĩ đến vô số đoàn tàu đã hy sinh biết bao, thầm lặng góp phần làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc Việt Nam.