Tiệc tất niên hằng năm ở cơ quan là dịp để các thành viên trong công ty tổng kết, chúc mừng những kết quả đã đạt được và đặt ra mục tiêu cho năm tiếp theo. Hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của buổi tiệc tất niên cuối năm và checklist những điều cần chuẩn bị để tổ chức buổi tiệc cuối năm hoàn hảo nhé!
1Tiệc tất niên công ty là gì?
Tiệc tất niên công ty (hay còn được gọi là Year End Party – YEP) là một sự kiện rất quan trọng đối với mỗi công ty, doanh nghiệp.
Hiểu theo nghĩa Hán Việt thì “Tất” có nghĩa là kết thúc, hoàn thành, còn “Niên” có nghĩa là năm. Vậy tiệc tất niên được hiểu là một bữa tiệc để cho công ty, doanh nghiệp tổ chức ra nhằm tổng kết, nhìn lại một năm làm việc vừa kết thúc.
Đây cũng chính là dịp để lãnh đạo công ty, doanh nghiệp bày tỏ lòng cảm ơn tới nhân viên, đồng thời là dịp vinh danh, khen thưởng và có những sự động viên kịp thời tới từng cá nhân, tập thể đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm vừa qua.
Thông thường, tiệc tất niên công ty sẽ được tổ chức vào dịp cuối năm tính theo Âm lịch (thường là trước khi nghỉ Tết 1 đến 2 tuần). Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào văn hóa từng công ty mà buổi tiệc này có thể được diễn ra sớm hơn, thậm chí nhiều công ty lại lựa chọn mốc thời gian theo năm Dương lịch để tổ chức hoạt động này.
2Ý nghĩa việc tổ chức tiệc tất niên công ty
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, công ty tổ chức tiệc tất niên, đơn giản, đây không chỉ là một bữa tiệc để diễn ra các hoạt động ăn uống thông thường mà nó còn ẩn chứa khá nhiều ý nghĩa. Hãy cùng điểm qua một số ý nghĩa của tiệc tất niên công ty bên dưới:
Tổng kết và nhìn lại một năm đã qua
Nếu như đầu năm, các công ty đều đưa ra một bản kế hoạch, định hướng chi tiết để thực hiện thì bữa tiệc tất niên cuối năm này sẽ là thời điểm để tất cả lãnh đạo và nhân viên cùng nhìn nhận, tổng kết lại những việc đã làm được, những việc chưa làm được của một năm vừa qua.
Từ đó, sẽ giúp cả ban lãnh đạo và nhân viên có thể đúc kết được kinh nghiệm và đưa ra những phương pháp cải tiến để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm tới.
Tri ân nhân viên
Tiệc tất niên không chỉ là dịp để nhân viên có thể “xả hơi”, tạm xa những áp lực, căng thẳng của công việc tất bật trong một năm qua mà còn là dịp để ban lãnh đạo công ty có thể bày tỏ sự tri ân tới toàn thể nhân viên của mình.
Bên cạnh đó là những lời thăm hỏi, khen thưởng kịp thời đến những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, hoạt động nổi bật trong năm vừa qua.
Gắn kết nội bộ
Công việc bận rộn, áp lực cũng khiến cho nhân viên ít có cơ hội giao lưu, chia sẻ. Chính vì thế, những dịp có mặt đông đủ như bữa tiệc tất niên cuối năm này sẽ giúp cho nhân viên được nâng cao tinh thần gắn kết, giao lưu, học hỏi và gửi tới nhau những lời chúc mừng cho năm mới.
Đây cũng là một cơ hội lý tưởng để xóa bỏ khoảng cách giữa nhân viên với nhân viên, giữa lãnh đạo với cấp dưới,… để có thể xây dựng nội bộ gắn kết, vững mạnh hơn.
Truyền thông hình ảnh của công ty
Ngoài những ý nghĩa kể trên thì tiệc tất niên cũng là một cách rất hữu hiệu để truyền thông hình ảnh của công ty đối với khách hàng, đối tác nhằm tạo dựng niềm tin ở họ, từ đó giúp cho công ty có thể phát triển vững mạnh hơn.
Tạo tinh thần động lực cho một năm thành công
Bữa tiệc tất niên cuối năm là nơi để mọi người lấy lại tinh thần và đặt ra các mục tiêu mạnh mẽ hơn trong năm tiếp theo. Tất cả mọi người cùng nhau cố gắng để đạt để đưa công ty phát triển mạnh mẽ.
3Tổ chức tiệc tất niên công ty cần có những gì?
Tùy theo văn hóa vốn có của doanh nghiệp và đa số ý kiến của mọi người, công ty có thể đưa ra timeline chương trình tất niên, cách thức tổ chức tiệc tất niên cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo checklist tiệc tất niên theo gợi ý sau:
Lên kế hoạch chi tiết
Bạn sẽ cần xác định những câu hỏi sau để lên một kế hoạch phân công chi tiết về thời gian, địa điểm và bố trí nhân sự phù hợp:
- Địa điểmtổ chức buổi tiệcở đâu?
- Thời gian tổ chức vào ngày nào?
- Tiệc tất niên sẽ gồm những phần nào? Mỗi phần sẽ do bộ phận nào đảm nhiệm?
- Cần mua những gì? Ai sẽ là người mua?
- Tổng chi phí dự trù là bao nhiêu? Có hợp với ngân sách không?
- Phương án dự phòng nếu xảy ra sự cố.
Lên danh sách khách mời và thực đơn
– Khách mời sẽ gồm đối tác, khách hàng, các doanh nghiệp trong ngành, ban lãnh đạo và toàn thể đội ngũ nhân viên.
– Thực đơn cho bữa tiệc được điều chỉnh theo lượng khách tham gia, đồng thời các món cũng cần được cân đối với khẩu vị của đa số mọi người, đảm bảo an toàn vệ sinh.
Xác định người dẫn chương trình
Người dẫn chương trình sẽ là “linh hồn” của bữa tiệc tất niên. Chính họ sẽ có vai trò kết nối, dẫn dắt để tạo nên bầu không khí vui tươi, hấp dẫn cho bữa tiệc. Chính vì thế, xác định người dẫn chương trình là rất quan trọng và cần được thực hiện sớm.
Lên ý tưởng setup không gian
Bữa tiệc sẽ trở nên ấm cúng với không gian màu đỏ hoan hỉ, cùng bánh chưng xanh và hoa đào ngày Tết, hoặc sang trọng với sắc trắng chủ đạo cùng các chi tiết trang trí bằng thủy tinh.
Chuẩn bị phương án và chi phí dự phòng
– Cũng giống như các bữa tiệc khác, tiệc tất niên chắc chắn sẽ cần phương án phụ khi xảy ra những trường hợp không mong muốn như thời tiết, không gian, âm thanh ánh sáng,…
– Dự trù ngân sách cũng là một trong những hạng mục quan trọng của bữa tiệc tất niên. Ngân sách tổ chức tiệc tất niên cần được dự trù hợp lí, bao gồm chi phí cho các hoạt động cần thiết và chi phí dự trù khi phát sinh sự cố.
Lên danh sách quà tặng
Tặng quà cho nhân viên, đối tác, khách hàng tham dự bữa tiệc tất niên làhoàn toàn cần thiết.
Nếu doanh nghiệp của bạn sản xuất hay phân phối các mặt hàng không quá tế nhị, có thể phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng để làm quà tặng. Tuy nhiên, món quà cần phù hợp với từng đối tác, khách mời và phải thể hiện được sự tôn trọng của công ty đối với họ.
- Tất niên là gì? Những nét độc đáo khi ăn Tất niên 3 miền ở Việt Nam
- Cách uống rượu bia không say, không đỏ mặt trong ngày Tết
- Bí quyết ăn uống khỏe mạnh ngày Tết
Hi vọng với những chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn có thể lên ý tưởng đầy đủ, chi tiết để bữa tiệc tất niên công ty được diễn ra ấn tượng và thành công tốt đẹp. Chúc bạn thực hiện thành công!