‘Vì nể lời người quen tư vấn, tôi tặc lưỡi mua bảo hiểm nhân thọ nhưng không biết có lấy lại được tiền trước khi chết’.
Tình trạng “mua bảo hiểm để được tôn trọng” đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam. Vì sợ mất đi mối quan hệ, công việc, sợ bị nhìn nhận, đánh giá, không muốn chịu thêm phiền phức nên nhiều người tặc lưỡi ký hợp đồng bảo hiểm. Khi hợp đồng được ký kết không xuất phát từ nhu cầu thực tế, bản thân người mua, không nghiêm túc dành thời gian tìm hiểu về sản phẩm thì một khi xảy ra tranh chấp, khách hàng dễ gánh phần thiệt.
Cũng từng rơi vào tình huống trớ trêu khi nhắm mắt ký hợp đồng bảo hiểm chỉ vì nghe theo lời khuyên của người quen và độc giả. Cu Trong Xoay Chia sẻ câu chuyện của bạn: “Tôi cũng là một trong những người nể nang mua bảo hiểm nhân thọ cho con trai sau khi nghe lời khuyên ngon ngọt của một người bạn. Sau khi người này nhiều lần gọi điện, hẹn gặp, năn nỉ, thuyết phục, cuối cùng tôi cũng tặc lưỡi mua bảo hiểm”. chính sách thanh toán tối thiểu, thấp nhất và ngắn nhất.
Trong quá trình thanh toán, có ba lần tôi định chấm dứt hợp đồng trước hạn để giải thoát nợ nhưng một người bạn khác cứ khuyên tôi tiếp tục tiết kiệm phí. Cuối cùng, tôi đã có thể hoàn thành hợp đồng cho đến khi hết hạn. Khi đến nhận tiền, tôi còn không tính xem mình nhận lại bao nhiêu, lãi lỗ bao nhiêu. Điều khiến tôi khó chịu nhất là ngay lúc đó có một tư vấn viên khác đến gần và yêu cầu ngừng mua gói mới. Họ không quan tâm đến lợi ích và cảm xúc của khách hàng.
Tôi đã bực bội rồi nên nói thẳng: ‘Tôi đang bị cao huyết áp và tim mạch, còn có nguy cơ bị ung thư, công ty bảo hiểm có bán gói như vậy không?’. Lập tức từ đó không ai gọi điện hay hẹn làm phiền tôi nữa. Sau này, tôi cũng ‘mách’ kinh nghiệm này cho nhiều bà con cùng áp dụng”.
Những tưởng mua bảo hiểm để được bảo vệ, nhưng bạn đọc Đàm Tú chỉ cảm thấy mệt mỏi và tức giận: “Tôi cũng mới mua cho bố chồng một hợp đồng bảo hiểm, tính đến nay tôi đã đóng được ba năm. Người tư vấn và bán bảo hiểm cho tôi là con gái nhà dì, lúc đó nhà vợ tôi cũng đòi. Tôi mua vài cái nhưng phải can thiệp ngay, đồng thời phân tích cả mặt lợi và mặt hại cho mọi người hiểu. Cốt lõi là nhà vợ nghèo, không có tiền nhưng vẫn nhất quyết mua.
Cuối cùng, sau khi bị cò kè tư vấn quá nhiều, tôi đành tặc lưỡi mua cho bố chồng một chiếc khiến ai cũng hài lòng. Lúc ký hợp đồng họ nói trả trong 15 năm, sau 3 năm đầu bạn rút ra có thể cam kết lãi luôn, khi hết hợp đồng bạn được lãi 150 triệu (lúc đó thời điểm vợ tôi ký hợp đồng).
Giờ xem hợp đồng thì thấy thời hạn lên đến 52 năm. Tôi tự nghĩ, cho đến khi chúng tôi nhận được số tiền này, tôi tự hỏi liệu chúng tôi có còn sống không? Chưa kể, sau ba năm, tôi muốn rút vốn thì công ty chỉ cho rút một khoản nhỏ sau khi trừ các khoản chi phí. Chỉ vì nể mặt gia đình nên tôi mới mua, giờ nghĩ lại vừa mệt vừa bực”.
>> Tôi mua bảo hiểm nhân thọ ‘lỗ vốn’ 200 triệu đồng
Hối hận vì tin người quen mua bảo hiểm, bạn đọc Đào Thị Hà Trang bình luận: “Tôi tham gia gói bảo hiểm do người quen tư vấn với mức đóng 10 triệu đồng một năm, lúc tư vấn họ còn nói 10 năm sau tôi có thể rút tiền ra lo cái nọ cái kia nếu cần. Họ chỉ nói về những quyền lợi mà tôi có thể nhận được chứ hoàn toàn không đề cập đến nghĩa vụ gì, vì tôi nghĩ mình vừa được bảo hiểm vừa có tiền để lo mọi việc khi cần thiết nên tôi quyết định tham gia.
Nhưng trên thực tế, sau khi xem kỹ hợp đồng, công ty bảo hiểm đã ràng buộc tôi đến cuối đời. Còn nếu có việc, cần rút tiền ra theo thời gian mình mong muốn ban đầu thì mình sẽ mất một số tiền không hề nhỏ so với số tiền gửi ban đầu. Nhưng nếu biết ngay từ khi nghe tư vấn thì tôi đã không tham gia. Đúng là tôi ngu nên đã lỡ ký hợp đồng. Lời khuyên của tôi dành cho bạn là tốt nhất đừng nghe theo lời khuyên ngon ngọt của người quen. Nếu không hiểu thì đừng tham gia bảo hiểm nhân thọ kẻo hối hận như tôi”.
Trong khi đó, hãy tỉnh táo hơn trước những lời dụ dỗ ngọt ngào mà người quen khuyên, độc giả Quốc Thanh Trần Chúc may mắn thoát khỏi rắc rối bảo hiểm: “Mang nhiều tiền để mua lời hứa là một sai lầm tai hại. Tôi cũng từng bị gia đình, bạn bè năn nỉ mua bảo hiểm nhân thọ. Dù hết lần này đến lần khác tôi từ chối nhưng tôi vẫn thường xuyên bị gọi điện lôi kéo, dụ dỗ. rõ ràng với họ rằng nếu tôi sửa đổi hợp đồng, tôi sẽ ký.
Yêu cầu của tôi là: Thứ nhất, hợp đồng phải đơn giản và rõ ràng: thanh toán bao nhiêu một năm, trong bao nhiêu năm? Thứ hai, quyền lợi được hưởng cũng phải rõ ràng, danh mục bệnh được bảo hiểm, mức chi trả của từng loại bệnh khi nằm viện, điều trị… phải được liệt kê chi tiết. Thứ ba, sau thời hạn đóng, tôi có thể rút bao nhiêu tiền? Ngoài ra, tôi muốn loại bỏ tất cả các loại ngôn ngữ khó hiểu, khó hiểu, trong đó một điều đề cập đến một điều khác như hợp đồng mẫu. Cuối cùng, họ đã nhượng bộ và ngừng cầu xin tôi.
May mắn thay, tôi rất cứng rắn nên tôi chưa có hợp đồng bảo hiểm. Bản chất của bảo hiểm nhân thọ là tốt nhưng ở nước ta nó đã bị bóp méo. Hầu hết các tư vấn viên đều là những người làm công việc thời vụ, chưa hiểu sâu và chưa chuẩn về sản phẩm mà mình tư vấn nên người chịu thiệt cuối cùng vẫn là khách hàng.
Lê Phạm tổng hợp
>> Ý kiến của bạn là gì? đăng bài đây. Bài viết không hẳn trùng với quan điểm của VnExpress.net.
Thông tin nguồn: https://vnexpress.net/tien-mat-tat-mang-vi-mua-bao-hiem-theo-tu-van-cua-nguoi-quen-4593569.html