Phong cách thời trang quân đội được giới chính trị yêu thích bởi tính chất ngầu và tính thực dụng. Tuy nhiên, từ lâu đã không còn là đặc quyền của những người lính, mà tất cả mọi người từ già đến trẻ đều ưu ái mang thời trang quân đội về góc bếp, góc vườn.
Lịch sử của các mặt hàng thời trang quân đội
quần chở hàng
Cargo pant là quần của lính dù. Chúng được may bằng những chiếc túi hộp lớn, dùng để đựng khẩu phần ăn và lựu đạn, chưa kể 45kg thiết bị mà chúng khoác trên vai. Quần ống hàng ngày càng được nâng cấp và là phương tiện tăng cơ hội sống sót cho lính dù.
áo khoác phong cách quân đội
Năm 1962, Yves Saint Laurent đã phát hành chiếc áo khoác hạt đậu đầu tiên lấy cảm hứng từ áo khoác của Hải quân Hoa Kỳ. Ngay lập tức, chiếc áo khơi dậy xu hướng thiết kế cầu kỳ lấy cảm hứng từ quân phục. Nhiều hãng thời trang danh tiếng lúc bấy giờ như Dries Van Noten, Balmain hay Givenchy cũng không bỏ lỡ cơn sốt.
Giới hippie và thanh niên phản đối chiến tranh Việt Nam bằng cách mặc quần ống rộng (cargo pant) và áo khoác bomber lấy cảm hứng từ áo đấu của Lực lượng Không quân tham chiến.
Các câu lạc bộ thể thao ở trường trung học cũng nhanh chóng áp dụng phong cách quân đội dưới dạng áo khoác letterman. Scooter boy là một phiên bản khác của letterman jacket, xuất hiện trên đường phố vào những năm 1960-1970.
Những phong cách trên ít nhiều chịu ảnh hưởng của văn hóa hip-hop và phong cách đường phố, một số khác lại giữ nguyên nét thẩm mỹ vốn có của áo khoác phi công Không quân.
Phụ kiện: mũ/mũ, kính râm và ủng
Cũng vào thời điểm này, tại Oakland, California (Mỹ) xuất hiện sự trỗi dậy của Đảng Báo đen (Black Panther Party). Bữa tiệc này quy tụ những người da màu với trang phục đặc trưng là áo khoác da và quần đen, kính râm đen và đặc biệt là chiếc mũ beret được quân đội châu Âu đội hàng trăm năm trước, ngày nay vẫn được quân đội Trung Quốc sử dụng. Thời hạn sử dụng. Mũ nồi là bản sắc quốc tế của tổ chức cách mạng này.
Ngoài mũ, kính râm cũng là một phụ kiện thời trang quân đội từ rất sớm. Năm 1937, Bausch & Lomb tung ra thị trường dòng kính mát Ray-Ban Aviator với hứa hẹn ngăn chặn tia (tia) cực tím một cách khoa học và hiệu quả. Không chỉ được ưa chuộng bởi các phi công, dòng kính này còn được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động ngoài trời như câu cá, săn bắn và chơi golf.
Nhờ tính thời trang này, kính ray-ban được người mẫu tin dùng trong các buổi chụp hình. Đến năm 1958, kính ray-ban đã trở thành một biểu tượng thời trang khi nam diễn viên Marlon Brando đeo chúng trong bộ phim The Wild Ones.
Năm 1976, Robert De Niro cũng đeo kính Ray-Ban Caravan trong phim Taxi Driver. Các ngôi sao nhạc kịch như Elvis Presley, David Bowie, Paul và Linda McCartney cũng đeo kính khi chụp ảnh gia đình.
Phong cách thời trang quân đội thực sự ảnh hưởng đến người tiêu dùng từ đầu đến chân, khi combat boots ban đầu được dành cho chiến trận, nhưng sau này được thiết kế để phù hợp với mọi môi trường khắc nghiệt, chẳng hạn như cánh đồng nông nghiệp. Ngày nay, nhiều công ty đã áp dụng kỹ thuật làm giày leo núi để tăng độ thông thoáng và thoải mái cho combat boots.
Trang sức phong cách quân đội: Vòng cổ thẻ chó
Dây đeo thẻ chó khắc tên và đơn vị công tác, là đặc điểm nhận dạng của người lính mà còn được dân phượt yêu thích và đeo như một món đồ thời trang thể hiện cá tính. và mạnh mẽ.
Ảnh hưởng của thời trang quân đội được tăng cường bởi âm nhạc
Các nghệ sĩ nổi tiếng không ngại sử dụng phong cách quân đội khi xuất hiện trước công chúng. Khi Michael Jackson giành được 8 giải Grammy vào năm 1984, anh ấy đeo kính ray-ban và mặc áo sơ mi lấy cảm hứng từ quân đội. Đêm đó, Michael Jackson không chỉ là ông hoàng nhạc Pop mà còn là một sĩ quan cấp cao.
Trong chuyến lưu diễn xiếc năm 2009, ca sĩ Britney Spears cũng không ngừng mặc đồng phục biểu diễn như những người lính đang thi hành công vụ.
Trong chương trình giữa giờ tại Super Bowl 2016, Beyoncé và các vũ công mặc quân phục gợi nhớ đến Michael Jackson. Nghệ sĩ chính của chương trình là ban nhạc Coldplay, nhưng sự chú ý của khán giả lại đổ dồn về Beyoncé khi cô bước ra sân khấu.
Sự khác biệt giữa quân phục thật và thời trang quân đội
Yêu cầu chính của quân phục là ngụy trang, giúp người lính hòa mình vào môi trường xung quanh. Nhưng trong thời trang, tính năng ngụy trang này giúp người mặc nổi bật hơn.
Từ lâu, họa tiết camo không chỉ xuất hiện trên quần áo mà còn xuất hiện trên giày thể thao Nike, túi Louis Vuitton hay băng đô. Sức ảnh hưởng của thời trang quân đội lan sang cả nội thất và phương tiện đi lại, chẳng hạn như bàn di động Hermes hay xe máy Yamaha Exciter Camo 150.
Ngoài ra, phong cách thời trang quân đội còn được lấy cảm hứng từ những bộ quân phục khi hành quân, chẳng hạn như của các cận vệ tại Cung điện Buckingham. Những bộ trang phục này khá cầu kỳ, sặc sỡ, mang tính trang trọng hơn là thuận tiện khi hành quân. Từ đó, tôi có những chiếc mũ lông chim, những chiếc khuy đồng sáng loáng, những chiếc cầu vai với đủ loại huân chương sáng loáng.
Phong cách thời trang quân đội cũng giống như công nghệ quân sự, ngày càng được cải tiến để đáp ứng nhu cầu thị trường và sẽ luôn dẫn đầu về sự ngầu và thắng lợi.
>>> Xem thêm: SAFARI PHONG CÁCH, MỘT NHÁNH KHÁC TỪ THỜI TRANG QUÂN SỰ
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam