Để trình bày tóm tắt này, bạn có thể sử dụng các hình vẽ, biểu đồ hoặc sơ đồ tư duy để trình bày ý tưởng chính của cuốn sách. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm vào tóm tắt của mình các ví dụ cụ thể hoặc các câu chuyện liên quan để giúp người đọc hiểu rõ hơn về cuốn sách. Bằng cách này, tóm tắt của bạn sẽ trở nên chi tiết hơn và dễ hiểu hơn cho người đọc.
1. Tóm tắt Người trong bao của Sê- khốp bằng sơ đồ tư duy
1.1. Mẫu số 1:
1.2. Mẫu số 2:
2. Giới Thiệu Tác Giả Tác Phẩm Người Trong Bao:
An-tôn Páp-lô-vích Sê-khốp (1860-1904) là một nhà văn Nga xuất sắc và được coi là một trong những cây đại thụ trong nền văn học Nga. Ông xuất thân trong một gia đình tiểu thương ở Tan-ga-rốc và đã có nhiều đóng góp cho nền văn học Nga, cũng như các hoạt động xã hội, giáo dục và văn hóa.
Sê-khốp là một nhà văn cách tân thiên tài trong truyện ngắn và kịch. Tác phẩm của ông bao gồm hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa, với nhiều cốt truyện giản dị nhưng đầy ý nghĩa xã hội và nhân bản sâu xa. Các tác phẩm của Sê-khốp thường đặt ra nhiều vấn đề có ý nghĩa to lớn cho xã hội và nhân loại.
Trong số các tác phẩm nổi bật của ông, Người trong bao (1898) là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất. Tác phẩm này được sáng tác trong thời gian nhà văn đang dưỡng bệnh ở thành phố I-an-ta, trên bán đảo Crum, biển Đen. Tác phẩm đã khắc hoạ thành công hình ảnh nhân vật Bê-li-cốp, một anh giáo chức tỉnh lẻ với cái đầu chứa đầy thành kiến. Sê-khốp đã sử dụng nhân vật này để châm biếm và đả kích các nhà tri thức Nga với lối sống “trong bao” cổ hủ, lạc hậu, thích phê phán, bất an trước những gì vượt ra ngoài giới hạn cho phép của mình, và tự coi đó là lỗi lầm của người khác.
Tác phẩm này đã rất chân thật khắc họa toàn cảnh xã hội Nga cuối thế kỷ XIX, đó là một đất nước ngột ngạt, tù túng, chuyên chế bảo thủ dưới thời kỳ nắm quyền của Nga hoàng cuối thế kỉ XIX. Tác phẩm này không chỉ đưa ra những tình huống và câu chuyện thú vị mà còn đem lại cho người đọc nhiều suy nghĩ về những vấn đề xã hội và hệ thống giáo dục.
Với nhiều cống hiến cho văn học Nga và hoạt động xã hội, giáo dục, văn hóa, Sê-khốp đã để lại cho nhân loại một kho tàng những tác phẩm có giá trị vô cùng to lớn. Tác phẩm Người trong bao của ông là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông và được coi là một trong những tác phẩm văn học quan trọng nhất của Nga.
3. Hoàn cảnh ra đời của Người trong bao:
Vào năm 1898, khi cuốn tiểu thuyết “Bê-li-cốp” được viết tại thành phố I-an-ta trên bán đảo Crưm, bên bờ biển Đen, tác giả Fyodor Dostoevsky đang bị bệnh. Trong thời điểm này, xã hội Nga đang trải qua một giai đoạn khó khăn, u ám và đầy áp lực tại cuối thế kỷ XIX. Những cuộc biểu tình, các cuộc cách mạng và sự thay đổi xã hội đang diễn ra khắp nơi, tạo ra một không khí chuyên chế và đầy đau khổ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, “Bê-li-cốp” được viết ra với thông điệp tích cực về sự cứu rỗi và hy vọng. Cuốn tiểu thuyết này đã nhanh chóng trở thành một tác phẩm văn học kinh điển và được coi là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của Dostoevsky.
4. Bố cục tác phẩm Người trong bao:
Cuốn tiểu thuyết “Bê-li-cốp” được chia thành ba phần chính. Phần mở đầu bao gồm cuộc trò chuyện giữa hai người bạn gần nhà kho, bao gồm một bác sĩ thú y và một thầy giáo. Phần thân truyện tập trung kể về cuộc đời và tính cách của nhân vật chính là Bê-li-cốp. Trong phần này, độc giả có thể tìm thấy các chi tiết về cuộc đời của nhân vật, như lý do tại sao anh ấy lại trở thành một kẻ phạm tội và những trải nghiệm khó khăn trong tù.
Phần kết thúc của cuốn tiểu thuyết là những nhận xét của bác sĩ thú y – người nghe chuyện – về câu chuyện. Tuy nhiên, ngoài ba phần chính, còn có thể bổ sung thêm một số thông tin về nội dung truyện, như các tình tiết phụ, chi tiết về môi trường sống của nhân vật và sự thay đổi của nhân vật chính qua các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Tất cả những chi tiết này sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về nội dung và tầm quan trọng của cuốn tiểu thuyết “Bê-li-cốp” trong văn học Nga và thế giới.
Với những thông tin này, hy vọng rằng độc giả có thể cảm thấy hứng thú và muốn khám phá thêm về tác phẩm văn học kinh điển này.
5. Giá trị nội dung tác phẩm Người trong bao:
Tác phẩm là một cuộc đấu tranh giữa con người và sự chuyên chế của xã hội, và cũng là sự đấu tranh của con người với chính bản thân mình. Tác phẩm thể hiện sự khát khao sống, sự muốn tìm kiếm sự tự do và khám phá thế giới xung quanh, từ đó loại bỏ lối sống “trong bao” và bước ra khỏi giới hạn của chính mình.
Ngoài ra, tác phẩm còn giúp chúng ta nhận ra rằng cuộc sống không thể tồn tại mãi trong một cái “bao” chật hẹp và không thể hạn chế bản thân mình trong một khuôn khổ nhất định.
6. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Người trong bao:
Tác phẩm được kể một cách chậm rãi, u buồn và cay độc, mang lại cho người đọc cảm giác sâu sắc và ấn tượng khó phai. Cách kể chuyện này giúp tác phẩm trở nên đầy tính chất nghệ thuật.
Nhân vật trong tác phẩm được xây dựng một cách điển hình, mang tính biểu tượng cao, giúp người đọc hiểu rõ hơn về một giai cấp xã hội nhất định. Những nhân vật này trở thành biểu tượng cho một nhóm người, một tầng lớp xã hội, từ đó giúp người đọc hiểu sâu hơn về thế giới xung quanh.
Biểu tượng trong tác phẩm được xây dựng một cách độc đáo và giàu tính khái quát, từ đó đem lại cho người đọc nhiều suy nghĩ và trải nghiệm độc đáo hơn. Biểu tượng này còn hiện thị một cách trực quan những khía cạnh khác nhau của cuộc đời, giúp người đọc có cái nhìn rộng hơn và phong phú hơn về cuộc sống.
7. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm:
Hình tượng nhân vật Bê–li–cốp
a. Chân dung Bê-li-cốp:
Bộ mặt: giấu trong cổ áo bành tô bẻ cao, mắt đeo kính râm
Trang phục: luôn mặc màu đen, áo bành tô, giấu mặt sau chiếc cổ áo bành tô bẻ đứng lên, đeo kính râm, mặc áo bông chần.
Đồ dùng: Cái ô, đồng hồ quả quýt, chiếc dao nhỏ để gọt bút chì… đều được để trong bao.
b. Lối sống của Bê-li-cốp:
Ở nhà: mặc áo khoác ngoài, đội mũ, đóng cửa, cài then; buồng ngủ chật như cái hộp.
Sinh hoạt: luôn đi giày cao su, cầm ô, mặc áo bành tô, đeo kính râm, mặc áo bông trần, lỗ tai nhét bông, khi ngồi xe ngựa thì luôn kéo mui lên; khi ngủ thì kéo chăn trùm đầu.
Đến thăm đồng nghiệp: kéo ghế ngồi chẳng nói gì, 1 tiếng sau ra về.
c. Tính cách của Bê-li-cốp:
Có khát vọng mãnh liệt, nhút nhát, ngại
Ý nghĩ giấu vào trong bao, không bao giờ dám có ý kiến về một vấn đề nào.
Nhút nhát, ghê sợ hiện tại nhưng lại ca ngợi, tôn sùng quá khứ.
Sùng bái cấp trên và những chỉ thị, thông tư một cách máy móc, rập khuôn.
Bảo thủ, giáo điều.
d. Cái chết của Bê-li-cốp:
Nguyên nhân: va chạm với Cô-va-len-cô và bị ngã cầu thang.
Lúc chết: vẻ mặt trông hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh.
→ Bê-li-cốp là một cái bao tồn tại trong sự cô độc và kì quái. Sự chết của Bê-li-cốp đã đẩy tính cách nhân vật lên tới đỉnh điểm và xác định rõ ràng tính cách “trong bao” của hắn.
Ảnh hưởng lối sống Bê-li-cốp với mọi người
a. Lúc Bê-li-cốp còn sống
Bê-li-cốp bị đồng nghiệp khinh ghét và ghê sợ.
Lối sống của Bê-li-cốp ảnh hưởng mạnh mẽ và dai dẳng đến cộng đồng.
Các bà cô không dám tổ chức diễn kịch tối thứ bảy.
Nhà tu hành không dám ăn thịt và đánh bài
Người ta sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách…
→ Bê-li-cốp ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội.
b. Khi Bê-li-cốp chết
Ban đầu, mọi người cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái.
Nhưng sau đó, lại nặng nề, u ám, mệt nhọc như cũ.
→ Bê-li-cốp đã để lại sự ảnh hưởng lớn đối với Nga.
Lời nhận xét của I-van I-va-nứt: **“Không thể sống mãi như thế được!” → Thức tỉnh con người khỏi lối sống “trong bao”. Hãy sống rộng mở, chân thực, lành mạnh, trong sáng và có ý nghĩa cao đẹp hơn. Đó chính là thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm tới chúng ta qua truyện ngắn này.
Hình tượng “cái bao”
“Cái bao” là một trong những biểu tượng đặc biệt được sử dụng trong tác phẩm của tác giả. Tác giả sử dụng “cái bao” (12 lần) để đại diện cho nhiều ý nghĩa khác nhau, từ nghĩa đen đến nghĩa bóng.
Nghĩa đen của “cái bao” là đựng đồ vật, hàng hoá. Tuy nhiên, nghĩa bóng của nó lại thể hiện tính cách và lối sống của nhân vật chính Bê-li-cốp. Bằng cách sử dụng hình ảnh người trong bao, tác giả thể hiện sự thu mình và giấu kín trong tính cách của Bê-li-cốp. Điều này có thể hiểu là sự trói buộc, kìm hãm của nhân dân Nga và tri thức Nga cuối thế kỷ XIX.
Tác giả đã sử dụng “cái bao” để tạo ra sự độc đáo cho tác phẩm. Biểu tượng này giúp cho người đọc hiểu rõ hơn về tính cách phức tạp của nhân vật chính Bê-li-cốp cũng như sự phức tạp của xã hội Nga thời đó. Từ đó, “cái bao” không chỉ là một biểu tượng giàu ý nghĩa mà còn là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo của tác giả.
Bên cạnh đó, “cái bao” cũng có thể hiểu là một biểu tượng của sự bất bình đẳng xã hội và sự khác biệt giữa những người giàu và người nghèo. Bê-li-cốp, một nhân vật có tính cách phức tạp, đã phải trải qua cuộc đời khó khăn và đầy cảm xúc, thể hiện rõ nhất qua việc sống trong bao. Sự đắm mình trong bao cũng thể hiện sự cô đơn và tách biệt của Bê-li-cốp với xã hội.
Với những thông tin trên, ta có thể thấy được tầm quan trọng của biểu tượng “cái bao” trong tác phẩm. Nó không chỉ thể hiện tính độc đáo của tác giả mà còn giúp cho người đọc hiểu sâu hơn về tình huống, tính cách và tình trạng xã hội tại thời điểm tác phẩm được viết.