Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ diesel 4 kỳ thế nào?

Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ diesel 4 kỳ thế nào?
Bạn đang xem: Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ diesel 4 kỳ thế nào? tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Động cơ diesel 4 kỳ là một loại động cơ đốt trong được sử dụng phổ biến trong ô tô, tàu thủy, máy phát điện và nhiều ứng dụng công nghiệp khác. Sau đây mời bạn đọc tìm hiểu bài viết Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ diesel 4 kỳ thế nào?

1. Động cơ diesel 4 kỳ là gì?

Động cơ diesel 4 kỳ là một loại động cơ đốt trong được sử dụng phổ biến trong ô tô, tàu thủy, máy phát điện và nhiều ứng dụng công nghiệp khác. Được phát minh bởi người Đức Rudolf Diesel vào cuối thế kỷ 19, động cơ diesel 4 kỳ đã trở thành một phần quan trọng của nền kỹ thuật hiện đại nhờ vào hiệu suất nhiên liệu cao và khả năng làm việc ổn định trong các ứng dụng khắc nghiệt.

Nguyên tắc hoạt động của động cơ diesel 4 kỳ dựa trên chu kỳ làm việc gồm 4 giai đoạn chính: hút, nén, đốt và xả khí.

Trong giai đoạn hút, piston (xilanh) di chuyển xuống trong xi lanh. Van hút (van xả) mở và van xả (van hút) đóng. Trong lúc piston di chuyển, không gian trong xi lanh tăng lên và không khí bên ngoài được hút vào. Giai đoạn này tạo điều kiện cho không khí và nhiên liệu tiếp cận không gian nén.

Sau giai đoạn hút, piston bắt đầu di chuyển lên trên xi lanh. Van hút đóng và không gian trong xi lanh bị nén. Áp suất và nhiệt độ của không khí tăng lên trong quá trình nén. Áp suất và nhiệt độ cao tạo điều kiện cho việc phun nhiên liệu dầu diesel vào không gian nén.

Khi không gian nén đạt áp suất và nhiệt độ cao đủ, nhiên liệu dầu diesel được phun vào không gian nén thông qua béc phun. Nhiên liệu ngay lập tức bắt lửa do nhiệt độ cao và tự cháy trong không gian nén. Quá trình cháy diễn ra rất nhanh và tạo ra nhiệt và áp suất.

Sự cháy của nhiên liệu tạo ra nhiệt và áp suất cao, đẩy piston xuống dưới. Van xả mở và van hút đóng. Khí thải đốt cháy được đẩy ra khỏi xi lanh thông qua van xả. Giai đoạn xả khí là quá trình cuối cùng trong chu kỳ làm việc của động cơ diesel 4 kỳ.

Động cơ diesel 4 kỳ có một số ưu điểm quan trọng. Đầu tiên, nó có hiệu suất nhiên liệu cao hơn so với một số loại động cơ khác. Điều này có nghĩa là nó tiêu thụ ít nhiên liệu hơn để sản xuất cùng lượng công suất. Điều này đặc biệt quan trọng trong các ứng dụng yêu cầu vận hành liên tục như máy phát điện và tàu thủy.

Thứ hai, động cơ diesel 4 kỳ có thể hoạt động ổn định trong điều kiện khắc nghiệt. Vì nó sử dụng tự cháy để thực hiện quá trình đốt, động cơ diesel có khả năng làm việc tốt hơn trong môi trường nhiệt đới và môi trường với áp suất cao hơn.

Tuy nhiên, cũng có một số hạn chế của động cơ diesel 4 kỳ. Một trong những hạn chế chính là khó khăn trong việc khởi động khi thời tiết lạnh. Điều này do nhiên liệu diesel có thể đông cứng ở nhiệt độ thấp.

Tóm lại, động cơ diesel 4 kỳ là một công nghệ quan trọng trong ngành công nghiệp và giao thông. Với nguyên tắc hoạt động dựa trên 4 giai đoạn chính và ưu điểm về hiệu suất nhiên liệu và khả năng làm việc ổn định trong điều kiện khắc nghiệt, động cơ diesel 4 kỳ đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

2. Cấu tạo động cơ diesel 4 kỳ:

Động cơ 4 kỳ là một loại động cơ đốt trong với cấu tạo phức tạp, bao gồm nhiều bộ phận làm việc cùng nhau để thực hiện chu kỳ làm việc gồm 4 giai đoạn: hút, nén, đốt và xả khí. Dưới đây là phần trình bày về cấu tạo cơ bản của động cơ 4 kỳ:

Động cơ diesel 4 kỳ là một thiết bị phức tạp, được cấu thành từ nhiều bộ phận hoạt động cùng nhau để thực hiện chu trình làm việc gồm 4 giai đoạn: hút, nén, đốt và xả khí. Dưới đây là mô tả chi tiết về cấu tạo của động cơ diesel 4 kỳ:

– Xi Lanh và Piston:

Xi lanh là một ống hình trụ được chế tạo từ kim loại chịu nhiệt và áp lực. Xi lanh chứa không gian làm việc trong quá trình làm việc của động cơ.

Piston là một bộ phận di chuyển lên xuống bên trong xi lanh. Khi động cơ hoạt động, piston thực hiện chuyển động lên xuống để thay đổi thể tích trong xi lanh.

– Van Hút và Van Xả:

Van hút và van xả là các cửa thông hơi điều khiển luồng không khí và khí thải vào và ra khỏi xi lanh.

Van hút mở trong giai đoạn hút để cho phép không khí từ môi trường bên ngoài đi vào trong xi lanh.

Van xả mở trong giai đoạn xả khí để cho phép khí thải đốt cháy ra khỏi xi lanh.

– Camshaft (Trục Cam):

Camshaft là một trục quay được đặt bên trên xi lanh và nối với van hút và van xả thông qua các cam (nút đồng hồ) hoặc bộ truyền động.

Camshaft điều khiển thời gian mở và đóng của các van, đảm bảo rằng chúng hoạt động đúng theo chu trình làm việc.

– Hệ Thống Nhiên Liệu:

Hệ thống nhiên liệu cung cấp nhiên liệu (thường là dầu diesel) vào không gian nén để chuẩn bị cho giai đoạn đốt.

Béc phun nhiên liệu có vai trò phun nhiên liệu vào không gian nén tại thời điểm thích hợp. Nhiên liệu tiếp xúc với nhiệt độ cao trong không gian nén và tự cháy.

– Hệ Thống Đánh Lửa:

Một số động cơ diesel có thể sử dụng hệ thống đánh lửa điện tử để kiểm soát thời điểm cháy của nhiên liệu dầu diesel. Tuy nhiên, đa số động cơ diesel không cần hệ thống đánh lửa.

– Hệ Thống Làm Mát:

Hệ thống làm mát giúp điều chỉnh nhiệt độ của động cơ, ngăn ngừa quá nhiệt và bảo vệ các bộ phận khỏi hỏng hóc do nhiệt độ cao.

– Hệ Thống Mỡ:

Hệ thống mỡ cung cấp dầu nhờn đến các bộ phận chuyển động để giảm ma sát và mài mòn trong quá trình làm việc.

– Hệ Thống Điều Khiển:

Hệ thống điều khiển là một phần quan trọng để kiểm soát quá trình làm việc của động cơ, bao gồm việc điều chỉnh thời gian mở và đóng của van và việc điều khiển lượng nhiên liệu phun vào không gian nén.

– Hệ Thống Khởi Động:

Hệ thống khởi động giúp động cơ khởi động từ trạng thái dừng. Thông thường, nó sử dụng động cơ khởi động để tạo mô-men xoắn đủ lớn để bắt đầu quá trình làm việc.

Động cơ diesel 4 kỳ có cấu tạo phức tạp, nhưng mỗi bộ phận hoạt động cùng nhau để thực hiện chu trình.

3. Nguyên lý làm việc của động cơ diesel 4 kỳ:

– Giai Đoạn Hút:

Piston (xilanh) di chuyển từ trạng thái đỉnh lên đáy xi lanh. Trong giai đoạn này, van hút mở và van xả đóng.

Khi piston di chuyển xuống, không gian trong xi lanh tăng lên và tạo áp suất không khí thấp hơn so với môi trường bên ngoài. Do đó, không khí bên ngoài được hút vào trong xi lanh thông qua van hút.

– Giai Đoạn Nén:

Sau giai đoạn hút, piston bắt đầu di chuyển từ trạng thái đáy lên đỉnh xi lanh. Van hút đóng và van xả vẫn đóng.

Khi piston di chuyển lên, không gian trong xi lanh bị nén và tạo ra áp suất và nhiệt độ cao hơn trong không khí. Giai đoạn này làm tăng năng lượng của không khí và chuẩn bị cho giai đoạn đốt.

– Giai Đoạn Đốt:

Khi áp suất và nhiệt độ trong không gian nén đạt đủ cao, nhiên liệu dầu diesel được phun vào không gian nén thông qua béc phun. Nhiên liệu bắt đầu bốc cháy do nhiệt độ cao trong không gian nén.

Quá trình cháy của nhiên liệu dầu diesel diễn ra nhanh chóng và tạo ra áp suất và nhiệt độ đột ngột tăng cao. Áp suất và nhiệt độ cao này tạo ra một lực đẩy mạnh mẽ đẩy piston xuống dưới.

– Giai Đoạn Xả:

Khi piston đạt đáy xi lanh, van xả mở và van hút đóng. Áp suất cao tạo ra bởi quá trình đốt đẩy khí thải đốt cháy ra khỏi xi lanh thông qua van xả.

Piston bắt đầu di chuyển từ trạng thái đáy lên đỉnh xi lanh, loại bỏ khí thải ra khỏi xi lanh. Giai đoạn này chuẩn bị cho giai đoạn hút tiếp theo.

Quá trình này tạo ra một chu kỳ làm việc hoàn chỉnh của động cơ diesel 4 kỳ, trong đó nhiên liệu dầu diesel tự cháy do nhiệt độ cao và tạo ra năng lượng cơ học. Nguyên lý này giúp động cơ diesel 4 kỳ hoạt động hiệu quả với hiệu suất nhiên liệu cao và khả năng làm việc ổn định trong nhiều ứng dụng khác nhau.

4. Ưu điểm và nhược điểm của động cơ 4 kỳ Diesel:

4.1. Ưu điểm của động cơ 4 kỳ Diesel:

– Hiệu suất nhiên liệu: Động cơ diesel thường có hiệu suất nhiên liệu cao hơn so với động cơ xăng. Điều này có nghĩa rằng động cơ diesel tiêu thụ ít nhiên liệu hơn để sản xuất cùng lượng công suất, thường hơn làm cho nó phù hợp với các ứng dụng đòi hỏi hiệu suất kinh tế cao.

– Mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp: Động cơ diesel thường có mô-men xoắn (momentum xoắn) cao ở vòng tua máy thấp, điều này giúp cho các ứng dụng cần khởi động nặng như tàu thủy, xe tải và xe buýt có thể di chuyển hiệu quả.

– Độ bền và tuổi thọ: Do áp suất và nhiệt độ cao hơn trong quá trình đốt, động cơ diesel thường có tuổi thọ và khả năng chịu tải tốt hơn. Điều này làm cho chúng thích hợp cho các ứng dụng công nghiệp và vận tải nặng.

4.2. Nhược điểm của động cơ 4 kỳ Diesel:

– Tiếng ồn và rung động: Động cơ diesel thường gây ra tiếng ồn và rung động lớn hơn so với động cơ xăng. Điều này có thể làm giảm thoải mái và trải nghiệm lái xe.

– Khởi động khó khăn ở nhiệt độ thấp: Đầu đốt của động cơ diesel cần nhiệt độ cao để tự cháy, làm cho khởi động khó khăn hơn ở nhiệt độ thấp. Điều này có thể yêu cầu hệ thống khởi động mạnh mẽ hơn hoặc việc sử dụng nguồn nhiệt bổ sung.

– Tiêu thụ chất khí độc hại: Động cơ diesel thường sản xuất khí thải có chứa hạt bụi và khí độc như nitơ oxit (NOx) và hạt nhỏ, góp phần vào ô nhiễm không khí và vấn đề về sức khỏe.