Văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về hoa sen 3 Dàn ý & 13 bài văn thuyết minh lớp 8

Văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về hoa sen 3 Dàn ý & 13 bài văn thuyết minh lớp 8

Bạn đang xem bài viếtVăn mẫu lớp 8: Thuyết minh về hoa sen 3 Dàn ý & 13 bài văn thuyết minh lớp 8 tại website Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn có thể kéo xuống dưới để đọc từng phần hoặc nhấn nhanh vào phần mục lục để truy cập thông tin bạn cần nhanh chóng nhất nhé.

Hoa sen được tôn vinh là “Quốc hoa Việt Nam”, tượng trưng cho sự thanh tao, giàu sức sống. Với 13 bài Thuyết minh hoa sen ngắn gọn, sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về nguồn gốc, ý nghĩa của loài hoa này.

Văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về hoa sen 3 Dàn ý & 13 bài văn thuyết minh lớp 8

Hoa sen đã gắn bó với cuộc sống, trở thành biểu tượng đẹp đẽ cho cốt cách và phẩm giá của con người mẫu mực. Sen có rất nhiều công dụng như hoa sen dùng để trang trí, hạt sen, ngó sen và củ sen chế biến thành món ăn bổ dưỡng. Mời các em cùng theo dõi bài viết để học tốt môn Văn 8.

TOP 13 bài văn thuyết minh về hoa sen lớp 8

  • Dàn ý Thuyết minh về hoa sen (3 mẫu)
  • Thuyết minh hoa sen ngắn gọn
  • Thuyết minh hoa sen chi tiết (12 mẫu)

Dàn ý Thuyết minh về hoa sen

1. Mở bài

Sen là loài hoa thân thuộc với con người Việt Nam.

Sen đã gắn bó với cuộc sống, thậm chí đã trở thành một biểu tượng đẹp đẽ cho cốt cách và phẩm giá của những con người mẫu mực, bởi những phẩm chất, những đức hạnh mà không một loài hoa nào trên thế giới có được.

2. Thân bài

* Nguồn gốc:

  • Xuất hiện từ rất lâu đời ở nước ta và các quốc gia châu Á khác, một số giả thuyết cho rằng sen có nguồn gốc từ Ai Cập cổ đại.
  • Một số nghi vấn cho rằng sen vốn là loài cây bản địa của các nước Đông Dương.
  • Tên khoa học là Nelumbo nucifera thuộc họ Nelumbonaceae.
  • Tên Hán việt là liên, tên khác là thủy phù dung.

* Ý nghĩa:

  • Có một vị trí quan trọng và thiêng liêng trong nhiều nền văn hóa, đặc biệt là nền văn hóa Phật giáo, kiến trúc, trở thành cảm hứng sáng tác thi, ca, nhạc, họa của nhiều nhân sĩ.
  • Ở Việt Nam, các văn nhân, thi sĩ thường đưa hình ảnh sen vào tác phẩm để nói về người con gái, một vẻ đẹp thánh thiện, thanh khiết.
  • Xét về khía cạnh ý nghĩa biểu tượng cho con người, thì Việt Nam, Nhật Bản, Ai Cập và Ấn Độ đều có chung một tư tưởng sen là đại diện cho sự thanh cao, trong sạch của con người.
  • Được ngầm công nhận là quốc hoa của nước ta, dù vẫn chưa có một văn bản chính thức nào quy định.

* Đặc điểm:

  • Là loài cây thủy sinh lâu năm.
  • Phần thân rễ của sen mọc sâu dưới lớp bùn, dân gian thường gọi là củ sen, hình thuôn dài, xung quanh mọc ra các rễ nhỏ giúp cho gốc sen bám chắc vào đáy nước.
  • Cuống lá có màu xanh thẫm, đường kính tầm 1-1,5cm, xung quanh có gai tù. Lá sen to, dày và trơn, không thấm nước, một lá bánh tẻ có đường kính từ 50-60cm.
  • Sen nở rộ nhất là vào mùa hạ, tầm tháng 6. Khi nở, các cánh hoa hé dần theo thứ tự, từ ngoài vào trong, tỏa tròn đều bao quanh lấy nhị và nhụy hoa ở giữa.
  • Sen hồng là sự giao thoa của hai màu hồng và trắng, tùy vào thổ nhưỡng và khí hậu mà màu hồng này đậm lên hay nhạt đi. Hoa sen cũng có hương thơm, tuy nhiên không rõ ràng.

* Công dụng:

  • Lá, hạt, củ, rễ đều có thể làm thực phẩm
  • Nhị sen để ướp trà cho thơm
  • Trong Đông y, các bộ phận của sen là vị thuốc quý có tác dụng an thần, cầm máu, giải nhiệt, bồi bổ.

3. Kết bài

  • Sen là loài hoa đẹp, có ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, đặc biệt là sự ăn khớp với văn hóa và bản chất con người Việt Nam.
  • Sự cao khiết, giản dị, dịu dàng khiến sen luôn có một nét rất riêng, rất nội hàm, bật lên trên muôn các loài hoa khác, chính vì thế người ta vẫn trân trọng đưa vào trong thơ ca vẻ đẹp của sen, đức tính của sen, luôn dùng những mỹ từ rất Việt để nhắc về sen – quốc hoa trong tâm tưởng của con người Việt Nam.

….

Thuyết minh hoa sen ngắn gọn

Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá chen bông trắng lại xen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Nếu để chọn một loài hoa vừa thân thiết, vừa giản dị, lại cũng vừa thanh cao thì tôi xin được chọn loài hoa sen, một loài hoa đã đi sâu vào nếp sống, tiềm thức của con người Việt Nam. Sen đã gắn bó với cuộc sống, thậm chí đã trở thành một biểu tượng đẹp đẽ cho cốt cách và phẩm giá của những con người mẫu mực, bởi những phẩm chất, những đức hạnh mà không một loài hoa nào trên thế giới có được. Một ví dụ kinh điển trong văn học Việt Nam về mối liên quan giữa sen và con người phải kể đến câu thơ nổi tiếng “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”. Như vậy có thể nói hoa sen là một loài hoa thực sự có ý nghĩa không chỉ về hình thức mà nội hàm cũng vô cùng đa dạng phong phú, khiến con người không ngừng ngưỡng mộ và trân trọng.

Sen là loài cây đã xuất hiện từ rất lâu đời ở nước ta và các quốc gia châu Á khác, một số giả thuyết cho rằng sen có nguồn gốc từ Ai Cập cổ đại, cùng họ với loài sen xanh linh thiêng mọc bên bờ sông Nin, cũng có một số nghi vấn cho rằng sen vốn là loài cây bản địa của các nước Đông Dương sau đó lưu lạc và được nhân giống ở nhiều nơi trong khu vực. Sen có tên khoa học là Nelumbo nucifera thuộc họ Nelumbonaceae cùng họ với cây hoa súng, dân gian vẫn thường gọi là sen, phiên âm tiếng Hán là liên (蓮), một số nơi còn gọi là thủy phù dung bởi vẻ đẹp thanh cao, phú quý của nó. Sen có nhiều loài với màu sắc khác nhau, trong đó phổ biến nhất ở Việt Nam là hai màu hoa hồng và trắng, tuy nhiên chúng ta vẫn thường thấy sen hồng nhiều hơn cả.

Sen có một vị trí quan trọng và thiêng liêng trong nhiều nền văn hóa, đặc biệt là nền văn hóa Phật giáo, hoa sen, đài sen được dùng làm biểu tượng, chỗ ngự cho thánh thần. Chính từ ảnh hưởng của hoa sen trong văn hóa và tôn giáo, nên nó cũng có một vị trí nhất định trong hàng loạt các hoa văn, họa tiết được đưa vào các công trình kiến trúc, tiêu biểu phải kể đến Chùa Một Cột (Liên Hoa Đài), xây dựng vào triều Lý, thời đại hưng thịnh nhất của Phật giáo tại nước ta. Ngoài ra hoa sen còn trở thành cảm hứng sáng tác thi, ca, nhạc, họa của nhiều nhân sĩ, và khi nhắc đến sen người ta luôn có một ấn tượng tốt đẹp, niềm yêu mến từ tận trong tiềm thức. Ở Việt Nam, các văn nhân, thi sĩ thường đưa hình ảnh sen vào tác phẩm để nói về người con gái, một vẻ đẹp thánh thiện, thanh khiết, ví như Thâm Tâm viết trong Tống biệt hành: “Bây giờ mùa hạ sen nở nốt/Một chị, hai chị cũng như sen”. Xét về khía cạnh ý nghĩa biểu tượng cho con người, thì Việt Nam, Nhật Bản, Ai Cập và Ấn Độ đều có chung một tư tưởng sen là đại diện cho sự thanh cao, trong sạch của con người, vẻ đẹp không nhuốm bùn đất, ở ngay giữa chốn dơ bẩn nhưng vẫn giữ cho mình được sơ tâm tốt đẹp, mà không phải lẩn trốn nơi rừng cao núi sâu tựa một cư sĩ. Còn với Trung Quốc ngoài với ý nghĩa biểu tượng, thì tại đây sen trong chủ nghĩa hiện thực sâu sắc còn ám chỉ những cô gái lầu xanh với danh hiệu Sen vàng. Ở Việt Nam, chúng ta vẫn ngầm công nhận hoa sen là quốc hoa, dù vẫn chưa có một văn bản chính thức nào quy định.

Sen là loài cây thủy sinh lâu năm, rễ và một phần thân mọc chìm hẳn xuống đáy nước, riêng lá nằm nổi lên trên mặt nước, còn hoa thì vươn thẳng lên cao cách mặt nước độ vài chục cm rồi mới nở. Phần thân rễ của sen mọc sâu dưới lớp bùn, dân gian thường gọi là củ sen, hình thuôn dài, xung quanh mọc ra các rễ nhỏ giúp cho gốc sen bám chắc vào đáy nước. Cuống lá có màu xanh thẫm, đường kính tầm 1-1,5cm, xung quanh có gai tù. Lá sen to, dày và trơn, không thấm nước, một lá bánh tẻ có đường kính từ 50-60cm, cá biệt có những lá rất to, đường kính đến 1m. Tùy độ già mà lá có màu sắc khác nhau, lá non có màu xanh lục nhạt, lá già có màu xanh thẫm, lá đã già úa thì có ngả dần sang màu vàng. Búp sen mọc lên từ gốc, xuyên qua mặt nước vươn thẳng lên tựa như một mũi tên hồng, thanh cao, tươi đẹp. Sen nở rộ nhất là vào mùa hạ, tầm tháng sáu, dưới ánh nắng chói chang rực rỡ của thiên nhiên sen lại càng thêm rực rỡ, thanh cao hơn cả. Khi nở, các cánh hoa hé dần theo thứ tự, từ ngoài vào trong, tỏa tròn đều bao quanh lấy nhị và nhụy hoa ở giữa. Nhụy hoa là một núm hình trụ màu vàng nằm ở trung tâm đóa hoa, bên ngoài bao quanh bởi rất nhiều nhị hoa mang bao phấn màu vàng, để thuận tiện cho công việc thụ phấn. Sen hồng là sự giao thoa của hai màu hồng và trắng, tùy vào thổ nhưỡng và khí hậu mà màu hồng này đậm lên hay nhạt đi, tuy nhiên điểm đặc trưng là màu của chúng luôn đem đến cảm giác thư thái dễ chịu vô cùng. Hoa sen cũng có hương thơm, tuy nhiên không rõ ràng, chỉ phảng phất đôi chút mùi thơm dịu dàng, thanh khiết, mà khi tâm hồn thanh tịnh con người thường dễ dàng nhận ra hơn.

Có thể nói sen là loài thực vật có vô số công dụng, hầu như tất cả các bộ phận của sen đều có thể sử dụng được. Lá sen, củ sen, hạt sen, thậm chí cả rễ sen đều có thể ăn được, tiêu biểu như món chè hạt sen giải nhiệt, bồi bổ cơ thể rất được yêu thích. Trong trà đạo, người ta thường dùng nhị sen để ướp trà, rồi dùng lá sen gói lại, tạo thành một loại trà hảo hạng, là đặc sản dùng biếu tặng, hoặc sử dụng thông thường, rất thơm ngon và đặc biệt bởi hương sen như thấm cả vào hồn người thưởng thức. Rồi người ta cũng thấy hình ảnh lá sen xanh bọc lấy những hạt cốm xanh ngon ngọt, một món quà quê quý giá, mang hương vị thuần khiết của trời đất. Trong Đông y, toàn bộ cây sen đều là những vị thuốc quý, có công dụng an thần, giải nhiệt, cầm máu, riêng hạt sen dùng để bồi bổ cơ thể. Trong nghệ thuật thường thức, sen còn là loài cây cảnh đẹp, được yêu chuộng, trong các thiết kế khuôn viên cung đình, phủ đệ của tầng lớp quý tộc thường xuất hiện hình ảnh hồ sen nở rộ, thể hiện sự sang trọng và thanh cao, mang ý nghĩa thanh tẩy tạp niệm, tà khí trong phong thủy phương Đông. Ngày nay hoa sen còn là loại hoa dùng để cắm thành lọ trang trí trong nhà, vì nó là loài hoa đẹp đồng thời lâu tàn.

Xét tổng thể, sen là loài hoa đẹp, có ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, đặc biệt là sự ăn khớp với văn hóa và bản chất con người Việt Nam. Sự cao khiết, giản dị, dịu dàng khiến sen luôn có một nét rất riêng, rất nội hàm, bật lên trên muôn các loài hoa khác, chính vì thế người ta vẫn trân trọng đưa vào trong thơ ca vẻ đẹp của sen, đức tính của sen, luôn dùng những mỹ từ rất Việt để nhắc về sen – quốc hoa trong tâm tưởng của con người Việt Nam.

Thuyết minh hoa sen chi tiết

Thuyết minh về hoa sen – Mẫu 1

Đất nước ta thân thương với những làng quê trù phú, bờ tre xanh mát, gốc đa đầu làng, đồng lúa chín thơm dập dờn như hòa nhịp theo cánh cò lả,… Làng quê ta còn gắn liền với một loài cây, một loài hoa: đó là hoa sen. Hoa sen, thứ hoa gắn liền với con người Việt Nam, tượng trưng cho sự thánh thiện, thanh khiết và hoàn toàn thoát tục, luôn cố gắng vươn lên để đến được nơi tươi sáng nhất giống như con người Việt Nam.

Cây sen hay còn được gọi là liên hoa hay đơn giản là sen. Sen là một loài thực vật sống dưới nước có nguồn gốc Á Châu. Hoa sen có tên khoa học là Nelumbonaceae, thuộc loài túc thảo, môi trường sống tự nhiên của hoa sen ở vùng đầm lầy, ao, hồ nông hoặc ở vùng sâu ngập nước… Trong hoàn cảnh thuận lợi, hạt giống lâu năm dưới nước này có thể tồn tại trong nhiều năm, với sự nảy mầm sen lâu đời nhất là từ hạt giống 1.300 năm tuổi được phục hồi từ một hồ nước khô ở phía đông bắc Trung Quốc .

Theo các nhà khoa học, sen đã có mặt trên trái đất khoảng từ gần 100 triệu năm trước. Hiện nay trên thế giới còn hai loại sen: hoa sen vàng (Nelumbonaceae Pers) có ở miền Bắc và miền Trung châu Mỹ và hoa sen đỏ (Nelumbo Nucifera Gaertn) mọc phổ biến ở nhiều nước châu Á và châu Úc. Ở Việt Nam, sen được xếp vào bộ tứ quý: lan, sen, cúc, mai và được xếp vào hàng “tứ quân tử” cùng tùng, trúc, cúc.

Những cánh, nhụy và gương hạt đã cấu thành một bông hoa sen có nét đẹp thanh thoát và màu tươi sáng. Sen được đỡ bằng một cuống hoa dài, đưa sen mọc khỏi trên mặt nước. Lá sen rất xanh, có một lớp nhung trắng phủ trên bề mặt, khi ánh nắng chiếu vào, lớp nhung trắng đỏ óng ánh li ti mờ ảo rất đẹp. Thân rễ của sen hồng mọc trong các lớp bùn nơi ao hay sông, hồ còn các lá thì nổi ngay trên mặt nước. Thân sen già có nhiều gai nhỏ. Hoa thường mọc trên các thân to và nhô cao vài centimet phía trên mặt nước. Thông thường sen có thể cao tới 1,5m và có thể phát triển các thân rễ bò theo chiều ngang tới 3 m, một vài nguồn chưa kiểm chứng được cho biết nó có thể cao tới trên 5m. Lá to với đường kính tới 60 cm, trong khi các bông hoa to nhất có thể có đường kính tới 20cm.

Cây hoa sen ở nước ta thuộc họ sen có giống màu đỏ, cánh kép gọi là quý. Một giống thân, lá, hoa đều nhỏ gọi là sen tịch thượng (ngồi trên) vì nó thường được trồng vào chậu nước hay bể cạn. Ở Ấn Độ và Bắc Mỹ còn có giống hoa sen màu vàng. Sen trắng tượng trưng cho sự thuần hậu của nhân tính. Sen đỏ tượng trưng cho bản chất nguyên thuỷ của trái tim, là đóa hoa của tình yêu, đam mê và sự năng động. Sen hồng là loại sen tối thượng, thường được dành dâng lên cho các vị thần tối cao. Sen tím thẫm là đóa sen biểu trưng của sự huyền diệu.

Sen là loại cây cảnh đẹp, được nhiều người ưa thích. Cây thường được trồng làm cây cảnh ngoại thất, trồng trong ao hồ nhân tạo hay tự nhiên. Hoa, các hạt, lá non và thân rễ ăn được. Tại châu Á, các cánh hoa đôi khi được sử dụng để tô điểm món ăn, trong khi các lá to được dùng để gói thức ăn. Thân rễ (ngó sen) có thể dùng chế biến nhiều món ăn (súp, canh, món xào) và là phần được dùng nhiều nhất. Các cánh hoa, lá non và thân rễ có thể ăn sống, mặc dù cần quan tâm tới việc truyền các loại ký sinh trùng sang người.

Các nhị hoa có thể phơi khô và dùng để ướp chè. Các hạt nhỏ lấy ra từ bát sen có nhiều công dụng và có thể ăn tươi (khi non) hoặc sấy khô và cho nổ tương tự như bỏng ngô. Hạt sen già cũng có thể luộc cho đến khi mềm và được dùng trong các món như chè sen hay làm mứt sen.

Tâm sen nằm trong các hạt sen được lấy ra từ bát sen cũng được sử dụng trong y học truyền thống châu Á như là một loại thuốc có tác dụng an thần và thanh nhiệt.

Lá sen có đặc điểm không thấm nước. Hiện tượng này được ứng dụng trong khoa học vật liệu, gọi là hiệu ứng lá sen, để chế tạo các bề mặt tự làm sạch.

Từ Bắc vào Nam, hoa sen có mặt khắp mọi nơi, gần gũi và thân thiết với mọi người như cây tre, cây đa,… Làng quê nơi Bác sinh ra cũng có tên là Làng Sen, và có lẽ hoa sen đẹp nhất khi được ví với hình tượng Bác Hồ, người Cha già dân tộc, vị lãnh tụ kính yêu của chúng ta:

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen
iệt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”.

(Ca dao)

Hẳn ta sẽ không quên được Mạc Đĩnh Chi – một tấm gương sáng trong lòng người. Khi đứng trước vua, ông đã thể hiện rõ phẩm chất của mình qua bài phú “Ngọc tỉnh liên phú” (Hoa sen trong giếng ngọc). Ong như sen, dù có phải ở vào hoàn cảnh ô trọc thế nào thì cũng vẫn giữ khí tiết thanh cao, huống chi vào một thời tốt đẹp, gặp vị vua minh chánh thì phẩm chất của ông càng cao quý biết mấy.

Hãng hàng không Vietnam – Airline đã chọn hình ảnh bồi sen sáu cánh làm biểu tượng của mình. Phải chăng đó cũng là biểu tượng mà người Việt Nam muốn cho bạn bè quốc tế trên khắp năm châu biết đến. Đóa sen hồng giờ đã được nâng lên không trung, bay đến với khắp mọi nơi trên thế giới, mang niềm vui đoàn tụ, hạnh phúc, hòa bình và đã giúp khoảng cách giữa người và người, giữ- các cộng đồng trên thế giới được xích lại gần nhau.

Hoa sen được chọn là hình tượng chính cho logo bởi nó tượng trưng cho ý nghĩa cao đẹp, vẻ đẹp của con người Việt Nam. Năm cánh của bông sen theo triết lí phương Đông là con số đẹp, thể hiện sức sống mãnh liệt. Xanh nước biển là màu chủ đạo biểu thị cho du lịch biển đảo. Màu xanh lá cây tượng trưng cho du lịch sinh thái, thiên nhiên. Màu vàng tượng trưng cho du lịch văn hóa, lịch sử; màu tím tượng trưng du lịch khám phá; màu hồng tượng trưng cho lòng hiếu khách của con người Việt Nam.

Sen còn là món quà vô giá từ thiên nhiên, bởi từ sen có thể chế biến những thực phẩm bổ dưỡng, những bài thuốc đặc trị. Gương sen hình phễu, nhẹ, xốp, màu đỏ tía, không có mùi, có tác dụng cầm máu rất hiệu quả nên được chế biến thành nhiều loại thuốc để chữa bệnh băng huyết, cao huyết áp,… Hạt sen nhỏ, có màu vàng, vừa là món ăn dân dã quen thuộc, lại là một loại thuốc rất tốt dành để chữa bệnh mất ngủ, suy nhược thần kinh. Tâm sen màu xanh, nằm giữa hạt sen, có thể dùng để ướp trà, tạo hương vị thơm dịu. Lá sen khô nghiền vụn và lá sen tươi thái nhỏ, hoà với nước uống mỗi ngày còn giúp thanh nhiệt. Ngó sen vừa là một loại thuốc chữa các bệnh về gan, lại vừa là món ăn quen thuộc của người Việt.

Trong bữa cơm mà có một bát nộm ngó sen, vừa ngon lại giúp dễ tiêu hóa, khó ai có thể từ chối được. Ngày xuân, nhà ai cũng đều có một hộp mứt sen đậm đà bản sắc dân tộc, kết hợp với trầu cau, nước trà, mang lại một không khí ấm áp mà thân thương, vui vẻ mà lịch sự. Nhớ hồi bé, ngày hè, mẹ thường nấu cho bát chè sen với đường, vừa thơm, ngọt lại mát, đi chơi cả ngày nhưng vẫn yên tâm không sợ’ bị ốm. Hoa sen đúng là loài hoa mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước chúng ta, một loài hoa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hoa sen rất thích hợp với môi trường khí hậu nhiệt đới như nước ta. Cây sen tuy thân mềm song lại rất cứng cỏi và có sức sống mãnh liệt, có thể vươn qua bờ hồ, bờ ao để mọc lên, rất ưa ánh sáng. Cây sen sống trong hồ vài ba chục năm không cần đổ phân. Có thể trồng sen bằng hạt, song phải đặt hạt vào giữa một viên bùn gần khô kẻo cá to ăn mất khi chưa mọc mầm. Sen trồng bằng ngó thì cây mau lớn song muốn chuyên chở đi xa thì phải ngâm trong bùn. Ngó sen đem lên bờ bị khô rất dễ chết. Trồng sen bằng hạt lúc nào cũng được. Nếu trồng bằng củ (ngó) thì chỉ trồng vào khoảng tháng 3-4 lúc cây sắp mọc lại lá.

Trong lòng mỗi người dân Việt, hoa sen là loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, cao sang và thuần khiết, mang tính chất dân tộc. Chính vì thế, hoa sen luôn là nguồn cảm hứng bất tuyệt của thi ca và nghệ thuật… Nhất là khi sen được ví như người quân tử vì “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Sen vẫn thế, âm thầm, lặng lẽ và tịnh khiết, rồi một mai, bừng sáng giữa khung trời. Từ sâu thẳm chốn bùn lầy đất mẹ Ngát hương sen, nét đẹp chẳng phai phôi.

Thuyết minh về hoa sen – Mẫu 2

Như một điều tất nhiên, mỗi khi nhắc tới Việt Nam là hình ảnh của những tà áo dài bay bay với chiếc nón bài thơ, là hình ảnh của những lũy xanh mướt. Và tất nhiên không thể thiếu được hình ảnh của hoa sen.

Cây sen có tên tiếng Anh là Nelumbo Nucifera Gaertn, một trong những loại thực vật hạt trần xuất hiện sớm nhất trên trái đất. Sen xuất hiện ở châu Á, từ ấn Độ sau đó lan qua Trung Quốc và các vùng đông bắc Úc Âu.

Sen gồm có năm phần chính: củ sen, ngó sen, cuống sen, lá sen và búp sen. Thân rễ cây hình trụ, mọc trong bùn gọi là ngó sen. Lá mọc lên trên mặt nước khoảng tầm 30 cm, cuống lá dài có gai nhỏ. Phiến là hình đĩa to, đường kính lớn khoảng 40- 70cm, các gân là từ tâm tỏa ra phái bên ngoài. Hoa sen to, gồm nhiều cánh màu trắng đỏ hồng, cánh này chồng lấy cánh kia. Hoa sen là loài hoa lưỡng tính, nhiều nhị, bao phấn hai ô, mở bởi kẽ nứt dọc, trung đới mọc ra dài thành một phần trụ trắng gọi là hạt gạo. Lá noãn nhiều và rời nhau đựng trong một đế hoa. Vòi hoa ngắn, núm nhụy chỉ nhô lên khỏi đế hoa. Lá sen có đặc điểm là không thấm nước, giống với lá khoai.

Sen có loại nhỏ với cả thân và lá, hoa đều được trồng trong các chậu nhỏ hay bể cạn có tên là sen tịch thượng (nghĩa là sen ngồi trên). Ở các nước Ấn Độ hay Bắc Mĩ còn có giống sen khác như hoa sen màu vàng. Sen hồng được coi là loài sen tối thượng, thường dành cho các đấng bậc tối cao như ở chùa hay ở cung điện. Sen đỏ là hình ảnh của tình yêu nguyên thủy, sen xanh lại biểu trưng cho trí tuệ còn sự thuần khiết lại chọn sen trắng làm biểu tượng cho mình. Hoa sen xuất hiện phổ biến của nước ta, trong các ao, đầm thuộc họ sen có giống màu hồng hoặc đỏ. Sen được trồng nhiều ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là ở vùng Tháp Mười. Chẳng thế mà câu ca mà có câu ca chúng ta đã hát từ nhỏ tới giờ:

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

Sen đã trở thành một phần trong cuộc sống sinh hoạt cũng như tinh thần, tâm linh của con người. Hạt sen được coi là một trong những đồ ăn bổ dưỡng. Những thức quà từ hạt sen như chè sen, cháo sen,… luôn làm nức lòng người thưởng thức bởi sự thanh mát, rất tốt cho sức khỏe. Món gỏi thơm ngọn được tạo thành chính nhờ có ngó sen. Cuống sen phơi khô, đun lên có thể chữa bệnh viêm mũi. Rồi ai một lần ăn cốm, nhất là cốm làng Vòng đã quá quen thuộc với những chiếc lá sen. Lá sen thanh mát bọc lấy hương cốm để tạo nên cái nhẹ nhàng mà vẫn thanh cao, làm nhớ thương bao người đã trót vương vấn. Và cuộc sống, sức khỏe con người luôn có sen như một thức ăn, thức uống bổ dưỡng.

Rồi sen còn đi vào đời sống tâm hồn của người Việt. Hình ảnh sen đã quá quen thuộc trong những công trình kiến trúc lớn ở chùa chiền, trên các đồ vật,… Bởi trong quan niệm Phật giáo, sen là biểu tượng cho tinh thần “cư trần bất nhiễm trần”, cho sự liêm chính, thiện lương không bị ảnh hưởng bởi các thế lực bên ngoài. Vì thế mà chúng ta vẫn thường ca:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại xen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Hình ảnh ấy xuất hiện thường xuyên trong những kiến trúc thời Lý- Trần khi đạo Phật trở thành quốc đạo. Một cách cảm nhận khác: sen còn là hình ảnh của sự giác ngộ, khi mà còn người đã nhìn qua khổ ải, đứng trên nó. Trong cuộc sống ngày nay, sen vẫn được coi là “đại sứ văn hóa”, là quốc hoa của Việt Nam. Có thể thấy hình hoa sen thêu trên những tà áo dài, trên những chiếc nón hay là biểu tượng của hãng hàng không Vietnam airline. Sen đã đem hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với khắp bạn bè năm châu. Và đặc biệt, sen cũng là nguồn thi hứng dạt dào cho những câu ca, lời thơ, bài hát được cất cao. Cuộc sống tinh thần của con người thêm phong phú cũng bởi thế.

Từ xưa đến nay, và cả về sau, sen luôn là là một phần trong cuộc sống sinh hoạt và tinh thần của con người, là niềm tự hào của những người dân đất Việt.

Thuyết minh về hoa sen – Mẫu 3

Sen được đỡ bằng một cuống hoa dài và đưa sen mọc khỏi trên mặt nước. Lá sen rất xanh có một lớp nhung trắng phủ trên bề mặt khi ánh nắng chiếu vào làm lớp nhung trắng đó óng ánh li ti mờ ảo rất đẹp.

Hoa sen là một loại hoa thanh khiết và có truyền thống lâu đời nhất ở phương Đông. Đây là một loài thực vật sống dưới nước có nguồn gốc Á Châu và chiếm giữ một vị trí cổ xưa trong tất cả nền văn hóa đặc biệt của phật giáo. Những cánh, nhụy và gương hạt đã cấu thành một bông hoa sen có nét đẹp thanh thoát và màu tươi sáng.

Hoa sen mọc trong bùn, sống trong bùn nhưng vượt lên khỏi nó để hướng đến mặt trời mà không hề bị bùn làm ô nhiễm, vấy bẩn. Cũng giống như một người được sinh ra trên thế giới, tồn tại giữa cuộc đời nhưng đã vượt thoát khỏi sự tham lam, sân hận, dục vọng và không bị vấy bẩn, ô nhiễm bởi dòng đời.

Ở Việt Nam, sen được xếp vào bộ tứ quý (4 mùa): Lan, sen, cúc, mai và xếp vào hàng “tứ quân tử” cùng tùng, trúc, cúc. Hoa sen rất thích hợp với môi trường có khí hậu nhiệt đới như nước ta. Từ Bắc vào Nam, nó có mặt khắp mọi nơi, gần gũi và thân thiết với mọi người như cây tre, cây đa… Nếu ở miền Bắc, hoa sen chỉ nở vào mùa hè, thì ở hầu khắp miền Nam quanh năm đâu đâu cũng thấy sen khoe sắc thắm, Làng quê nơi Bác sinh ra cũng có tên là Làng Sen, và có lẽ hoa sen đẹp nhất khi được ví với hình tượng Bác Hồ, người cha già dân tộc, vị lãnh tụ kính yêu của chúng ta:

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

Trong lòng mỗi người dân Việt, sen là loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, cao sang và thuần khiết mang tính chất dân tộc. Chính vì thế, hoa sen luôn là nguồn cảm hứng bất tuyệt của thi ca và nghệ thuật… Có lẽ, không người Việt Nam nào không thuộc bài ca dao đầy tính triết lý này:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhuỵ vàng
Nhuỵ vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Người Việt đã cảm nhận được ý hay “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, sen sống trong bùn nhưng sen vươn lên trên lầy, toả hương thơm ngát. Sen có một sức sống mạnh mẽ đến kỳ lạ và tự tính của sen là tinh khiết, vô nhiễm. Nó tượng trưng cho bản tính thân thiện, phong thái tao nhã, tinh thần “vươn dậy” trong mọi nghịch cảnh của con người Việt Nam.

Đặc biệt trong tư tưởng Phật giáo, hoa sen được tôn quý và chiếm vị trí rất quan trọng. Tinh thần “cư trần bất nhiễm trần”, đó cũng chính là ý nghĩa của hoa sen biểu trưng cho những giá trị đạo đức, sự thuần khiết và thánh thiện, sự duy trì và phát triển của Phật pháp, trí tuệ dẫn đến niết bàn. Trong các công trình kiến trúc Phật giáo ở Việt Nam, sen luôn trở thành hình tượng nghệ thuật. Một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu lấy cảm hứng từ hoa sen là chùa Một Cột. Theo truyền thuyết, ngôi chùa này được hình thành từ một giấc mộng đài sen của vua Lý Thái Tông. Chùa có hình dáng hoa sen, mọc lên từ hồ nước, chỉ với “một cột” như một cọng sen. Ở đây, hoa sen là sự giác ngộ, đạt được sự trong sáng và giải thoát khỏi bùn nhơ…

Giản dị, tao nhã và thuần khiết, sen là hiện thân cho tính cách, lối sống và tâm hồn người Việt. Sen còn là món quà vô giá từ thiên nhiên, bởi từ sen có thể chế biến những thực phẩm bổ dưỡng, những bài thuốc đặc trị. Gương sen hình phễu, nhẹ, xốp, màu đỏ tía, không có mùi, có tác dụng cầm máu rất hiệu quả lên được chế biến thành nhiều loại thuốc để chữa bệnh băng huyết, cao huyết áp,… Hạt sen nhỏ, có màu vàng, vừa là món ăn dân dã quen thuộc, lại là một loại thuốc rất tốt dành để chữa bệnh mất ngủ, suy nhược thần kinh. Tâm sen màu xanh, nằm giữa hạt sen, có thể dùng để ướp trà, tạo lên hương vị thơm dịu. Lá sen khô nghiền vụn và lá sen tươi, tất cả đều thái nhỏ, hoà với nước uống mỗi ngày còn giúp thanh nhiệt. Ngó sen vừa là một loại thuốc chữa các bệnh về gan, lại vừa là món ăn quen thuộc của người Việt, trong bữa cơm mà có một bát nộm ngó sen, vừa ngon lại giúp dễ tiêu hóa, khó ai có thể từ chối được. Ngày xuân, nhà ai cũng đều có một hộp mứt sen đậm đà bản sắc dân tộc, kết hợp với trầu cau, nước trà mang lại một không khí ấm áp mà thân thương, vui vẻ mà lịch sự. Nhớ hồi bé, ngày hè, mẹ thường nấu cho bát chè sen với đường, vừa thơm, ngọt lại mát, đi chơi cả ngày nhưng vẫn yên tâm không sợ bị ốm. Hoa sen đúng là loại hoa mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước chúng ta, một loài hoa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hãng hàng không Vietnam-airline đã chọn hình ảnh bông sen sáu cánh làm biểu tượng của mình sau bao thời gian chắt lọ, suy nghĩ. Phải chăng đó cũng là biểu tượng mà người Việt Nam muốn cho bạn bè quốc tế trên khắp năm châu được biết đến. Đóa sen hồng giờ đã được nâng lên không trung, bay đến với khắp mọi nơi trên thế giới, mang niềm vui đoàn tụ, hạnh phúc, hòa bình và đã giúp khoảng cách giữa người và người, giữa các cộng đồng trên thế giới được xích lại gần nhau. Trong mắt của bạn bè thế giới, hình ảnh của bông sen sẽ in đậm và đọng lại trong tư tưởng của mọi người về một đất nước anh hùng, bất khuất dù phải trải qua bao cuộc bể dâu, bao trận chiến tang thương, khốc liệt nhưng giờ đây vẫn vững bước đi lên hội nhập với thế giới. Và rồi đây, tôi lại thầm cảm ơn, cảm ơn đóa sen mang tên “Việt Nam” đã tỏa hương thơm ngát.

Dù thời gian đang hằn những bước chân vào tạo hóa nhưng tôi tin bông hoa sen dù có trải qua bao cuộc đổi thay vẫn sẽ giữ được vẻ đẹp thanh khiết, mùi hương dịu dàng giống như con người Việt Nam vẫn luôn vươn lên để tỏa sáng như đóa sen vươn mình đón nắng mai nơi bùn đất. Và rồi một ngày, sắc sen rạng rỡ giữa cuộc sống mến thương.

“Sen vẫn thế, âm thầm và lặng lẽ
Rồi một mai, bừng sáng giữa khung trời
Từ sâu thẳm chốn bùn lầy đất mẹ
Ngát hương sen, nét đẹp chẳng phai phôi

Sen thơm, hương lại hữu sắc. Dù trong hoàn cảnh nào sen cũng hàm chứa trong nó sự tinh tế, thuần khiết, cao đẹp. Nó thật sự là biểu trưng tiêu biểu nhất cho văn hoá và cốt cách nhân văn của người Việt Nam.

Thuyết minh về hoa sen – Mẫu 4

Có thể nói hoa sen từ lâu đã gắn với văn hoá tinh thần của người Việt. Hoa sen được ví đẹp như những người thiếu nữ Việt Nam, tượng trưng cho sự thanh cao giàu sức sống, biểu tượng của vẻ đẹp chân thực, giản dị, mộc mạc: Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Là người Việt Nam, hẳn ai cũng biết về bài ca dao trên và loài hoa quen thuộc được nói tới trong bài, một loài hoa đồng nội mộc mạc, giản dị, sống trong bùn lầy hôi tanh mà vẫn toả hương khoe sắc. Đó là hoa sen.

Nói đến hoa sen, ai cũng nhớ tới một loài hoa mộc mạc trong đầm, lá to, tròn nổi trên mặt nước. Thân và cuống của hoa đều có màu xanh. Búp sen có màu xanh lục, hình bầu dục. Khi nở, hoa sen màu hồng thắm, xen chút màu trắng. Nhị và nhụy sen màu vàng được gói kín bên trong toả hương thơm ngát. Đài sen nở to khi lá và nhị rụng còn trơ lại và phát triển thành bát sen.

Vào mùa hạt, chưa đi đến đầu làng, còn bước chân trên con đường cát sỏi bỏng rát, ta đã ngửi thấy hương thơm ngào ngạt của hoa sen bay trong gió quyện trong mùi lúa nếp thơm nồng như giục giã bước chân ai nhanh về quê mẹ. Những ngày rằm, mồng một hàng tháng, mùa hè sen được bán đắt hàng nhất trong các hàng hoa vì ai cũng hiểu sen tượng trưng cho tấm lòng thơm thảo, bình dị, mộc mạc của con cháu kính dâng lên tổ tiên, ông bà. Hương trầm quyện trong hương sen gợi nhớ về cõi linh thiêng, đẹp nhất. Cuối hạ những bông sen tàn trơ lại bát sen xanh to bằng bát cơm với những hạt sen già mẩy căng tròn. Mỗi bộ phận của sen đều có những công dụng hữu ích giúp cho con người. Hoa sen rất thơm dùng để ướp trà. Nếu bạn là người thích uống trà thì bạn không thể bỏ qua món chè sen (chè được ướp hương sen bằng cách cho chè vào hoa sen và buộc lại để qua đêm, hay cho nhị sen pha lẫn với chè). Nó vừa thơm vừa đậm đà uống xong rất sảng khoái. Chè tâm sen (phần phôi xanh trong hạt sen) còn có tác dụng chữa bệnh mất ngủ rất tốt.

Hạt sen có thể ăn lúc non vừa ngọt vừa thơm, là món quà vặt của trẻ con thôn quê. Hạt sen già được các bà mẹ khéo tay nội trợ chế biến thành những món đặc sản nổi tiếng: Chè sen (nấu nhừ hạt sen rồi thả vào nồi bột sắn trong suốt) ăn vừa mát vừa bổ. Món mọc trong cỗ bàn chính là cách ninh nhừ hạt sen trong nồi xương lợn, thả những viên mọc nấm hương vào lẫn tạo nên hương vị béo thơm thật hấp dẫn. Trước đây món này chỉ dành cho vua chúa, quý tộc… mới được dùng.

Nếu bạn đi qua cánh đồng chỉ ngửi thấy mùi thơm của hoa sen thì với tôi hương thơm ấy lại gợi về những kỷ niệm bên gia đình bè bạn với hương vị của cốm làng Vòng dẻo thơm bọc trong những lá sen to mát dịu. Những ngày hè nóng bức lá sen đội đầu thay thế cho những chiếc nón, mũ quả là tuyệt diệu. Bọn trẻ chăn trâu coi đây là thú vui nhất khi đua nhau ngụp lận dưới đầm để mò ngó sen (phần thân và củ sen nằm sâu dưới bùn nước).

Có thể nói hoa sen từ lâu đã gắn với văn hoá tinh thần của người Việt. Hoa sen được ví đẹp như những người thiếu nữ Việt Nam, tượng trưng cho sự thanh cao giàu sức sống, biểu tượng của vẻ đẹp chân thực, giản dị, mộc mạc: Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Hình tượng đó đã đi vào ca dao thơ ca, lấy sen làm vẻ đẹp để tôn vinh so sánh với Bác Hồ.

Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ

Sen còn là hoạ tiết chính trong các đồ vật trang trí trong các công trình văn hoá cổ, trong các bức tranh dân gian, các đồ vật trang nghiêm ở thủ đô Hà Nội. Chùa Một Cột nằm giữa hồ sen đã minh chứng cho sự quan trọng của hoa sen với đời sống của dân tộc ta. Và đặc biệt có cuộc thi đã lấy giải mang tên biểu tượng Bông sen vàng.

Có thể nói hoa sen là loài hoa đẹp, có nhiều lợi ích gắn bó với dân tộc Việt Nam từ bao đời nay. Vì vậy cứ nghĩ đến làng quê Việt Nam chúng ta lại nhớ đến hình ảnh bông sen nổi lên trên mặt nước, toả mùi hương thơm ngát… Một loài hoa đẹp, cao quý của đất nước Việt Nam.

Thuyết minh về hoa sen – Mẫu 5

Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Bài ca dao về hoa sen gợi biết bao niềm yêu mến và tự hào về loài hoa hương đồng gió nội. Nhắc đến hoa sen là nhắc đến một loài hoa đẹp đẽ, thánh thiện, hoàn toàn thoát tục; một loài hoa trở thành biểu tượng cho tâm hồn và nhân phẩm Việt Nam.

Hoa sen là một trong những loài hoa truyền thống lâu đời nhất ở phương Đông. Đây là loài thực vật sống dưới nước có nguồn gốc Á châu và chiếm giữ một vị trí cổ xưa trong tất cả nền văn hóa, đặc biệt là của Phật giáo. Ta biết rằng nhắc đến Phật giáo là nhắc đến hình ảnh Phật ngồi trên đài sen thơm ngát. Phật giáo đã có hơn hai nghìn năm trăm năm, vậy ắt hẳn tuổi của loài sen còn nhiều hơn thế.

Một bông hoa sen ngắm lần lượt từ ngoài vào trong ta sẽ thấy “bông trắng, nhị vàng”. Cánh hoa sen rất giống với hình trái tim, đáy tim hướng lên trên. Một bông sen có nhiều lớp cánh xếp lớp vào nhau; đến khi nở cũng ngần ấy cánh hoa xoè ra khoe sắc. Cánh hoa sen có thể có màu hồng hoặc trắng. Bên trong cánh sen là nhị sen màu vàng tươi rất nổi bật. Khi sen đã già, nhị đã tàn có thể thấy rõ bát sen với những hạt sen lớn bằng đầu ngón tay. Toàn bộ bông sen được đỡ bằng một cuống hoa dài và đưa sen mọc khỏi trên mặt nước. Thân sen được cấu tạo rất đặc biệt. Bẻ đôi thân sen sẽ thấy hai nửa thân còn được nối với nhau bằng những sợi tơ dài. Chính đặc điểm đó của sen đã gợi hứng để đại thi hào Nguyễn Du viết nên câu thơ tuyệt bút: “Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng”. Bởi vậy, sen còn là biểu tượng của lòng thuỷ chung son sắt. Lá sen có hình tròn, rất rộng và có màu xanh. Mặt lá có một lớp nhung trắng, khi ánh nắng chiếu vào, lớp nhung trắng ấy óng ánh li ti mờ ảo rất đẹp. Hoa sen, lá sen, thân sen được nuôi sống bởi củ sen nằm sâu dưới lòng bùn. Hoa sen mọc trong bùn, sống trong bùn nhưng vượt lên khỏi nó để hướng đến mặt trời mà không hề bị bùn làm ô nhiễm, vấy bẩn. Thật đúng như lời ca dao: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Trong bức tranh làng quê Việt Nam, sẽ thật thiếu sót nếu thiếu đi hình ảnh đầm sen bát ngát, mênh mông. Có điều ấy bởi từ Bắc vào Nam, sen có mặt khắp mọi nơi, gắn bó rất mật thiết với đời sống con người Việt Nam như cây tre, cây đa… vậy. Mùa hạ đến giữa cái nóng như thiêu như đốt, đi làm đồng hay đang trên đường đi xa, người ta chỉ ao ước đến gần một đầm sen. Hương sen thơm ngát, mát lành thoảng qua làm dịu đi cái nóng nực, oi nồng. Thêm nữa, nhìn hình ảnh đầm sen rờn sóng, lá sen lấp loáng, hoa sen lung linh, chỉ vậy thôi đã như cảnh tiên khiến người ta quên cả mệt mỏi. Vài cậu bé con tinh nghịch ngắt chiếc lá sen che lên đầu làm nón, ngất ngưởng ngồi lên lưng trâu đi về đường làng, hình ảnh ấy cũng thật nên thơ nên hoạ. Không chỉ vậy, nhắc đến hoa sen còn là nhắc đến một loài hoa quý. Ở Việt Nam, sen được xếp vào bộ tứ quý bốn mùa: Lan, sen, cúc, mai và xếp vào hàng tứ quân tử” cùng tùng, trúc, cúc, mai. Hoa sen được dùng để làm đẹp cho những ngôi nhà đơn sơ, giản dị của người nông dân Việt Nam đồng thời làm sang cho những khu vườn kim chi ngọc diệp. Bên cạnh đó, sen còn là một món ăn rất ngon và bổ. Củ và ngó sen sau khi rửa sạch liền trở thành món ăn mát lành, một món đặc sản chốn đồng quê. Hạt sen cũng được dùng làm món ăn, vị thuốc công hiệu. Đặc biệt, nhị sen còn được dùng để ướp trà tạo nên thức trà sen nức tiếng. Sáng sớm, khi trời còn tinh sương, người ướp trà phải chèo thuyền ra hồ thả từng lá trà vào giữa bông sen rồi buộc nhẹ bông sen lại để chè được ngấm cái hương vị thơm lành của sen. Cầu kì hơn, có người còn đi thâu từng hạt sương đọng trên cánh hoa sen, lá sen đề làm nước hãm trà… Vậy mới biết, sen được con người yêu thích đến nhường nào!

Khi mùa hạ qua đi, sen dần tàn lụi. Sen chỉ thích hợp với môi trường có khí hậu ấm nóng bởi vậy khi thu đến đông về, sen tạm thu mình xuống lớp bùn lạnh để chờ xuân sang vươn chồi non biếc và mùa hè đến thì xoè hoa, khoe lá. Nếu ở miền Bắc, hoa sen chỉ nở vào mùa hè, thì ở hầu khắp miền Nam quanh năm đâu đâu cũng thấy sen khoe sắc thắm. Làng quê nơi Bác sinh ra cũng có tên là Làng Sen, và có lẽ hoa sen đẹp nhất khi được ví với hình tượng Bác Hồ, người cha già dân tộc, vị lãnh tụ kính yêu của chúng ta: Tháp Mười đẹp nhất bông sen Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ

Không chỉ có những giá trị thực dụng, sen còn thể hiện những ý nghĩa sâu sắc giàu tính triết lí. Sen sống trong bùn nhưng vẫn vươn lên trên lầy, toả hương thơm ngát. Sen có một sức sống mạnh mẽ đến kỳ lạ và tự tính của sen là tinh khiết, thanh thoát. Nó tượng trưng cho bản tính thân thiện, phong thái tao nhã, tinh thần “vươn dậy” trong mọi nghịch cảnh của con người Việt Nam. Đặc biệt trong tư tưởng Phật giáo, hoa sen được tôn quý và chiếm vị trí rất quan trọng bởi tôn giáo này quan niệm rằng bản thân bông sen đã thể hiện tinh thần “cư trần bất nhiễm trần” – ý nghĩa ấy biểu trưng cho những giá trị đạo đức, sự thuần khiết và thánh thiện,… Trong Phật giáo, phật tổ Thích Ca được sinh ra từ đóa sen vàng. Trong các công trình kiến trúc Phật giáo ở Việt Nam, sen luôn trở thành hình tượng nghệ thuật. Một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu lấy cảm hứng từ hoa sen là chùa Một Cột. Theo truyền thuyết, ngôi chùa này được hình thành từ một giấc mộng đài sen của một vị vua triều Lí. Chùa có hình dáng hoa sen, mọc lên từ hồ nước, chỉ với “một cột” như một cọng sen. Tại đất nước Ai Cập, bông sen cũng được tôn thờ vì sự thanh khiết và thánh thiện. Đây là loài hoa duy nhất nở được trên dòng sông Nin huyền thoại bởi dòng chảy ở đây rất mạnh, các loài hoa khác đều bị vùi dập bởi sông nước nhưng riêng hoa sen thì khác, hoa sen có thể đâm chồi, nảy lộc và đem lại vẻ đẹp không gì sánh bằng cho con sông giàu màu sắc thần bí này.

Hãng hàng không quốc gia của Việt Nam, Vietnam-airline, đã chọn hình ảnh bông sen sáu cánh làm biểu tượng của mình sau bao thời gian chắt lọc, suy nghĩ. Đó cũng là biểu tượng mà người Việt Nam muốn cho bạn bè quốc tế trên khắp năm châu được biết đến. Đóa sen hồng giờ đã được nâng lên không trung, bay đến với khắp mọi nơi trên thế giới, mang niềm vui đoàn tụ, hạnh phúc, hòa bình và đã giúp khoảng cách giữa người và người, giữa các cộng đồng trên thế giới được xích lại gần nhau. Trong mắt của bạn bè thế giới, hình ảnh của bông sen sẽ in đậm và đọng lại trong tư tưởng của mọi người về một đất nước anh hùng, bất khuất dù phải trải qua bao cuộc bể dâu, bao trận chiến tang thương, khốc liệt nhưng giờ đây vẫn vững bước đi lên hội nhập với thế giới.

…..

>> Tải file để tham khảo các mẫu còn lại!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về hoa sen 3 Dàn ý & 13 bài văn thuyết minh lớp 8 tại website Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Xin Chân thành cảm ơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *