Cung đến theo gót của cầu. Khi nói về vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu từ góc nhìn của ngành bán lẻ, giải pháp từ phía nhà cung cấp phải bắt đầu từ việc thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Sau đại dịch, làn sóng tiêu dùng xanh ngày càng phát triển mạnh mẽ, thị trường trở nên sôi động với sự tham gia đông đảo của các thương hiệu nội với sản phẩm chất lượng, triết lý kinh doanh tử tế và hoạt động đúng pháp luật. hướng bền vững, tôn trọng tự nhiên.
CÁC VẤN ĐỀ CỦA NGÀNH TIÊU DÙNG
Hàng tiêu dùng, đặc biệt là thực phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, vệ sinh nhà cửa… là một trong những ngành hàng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của con người nhưng đồng thời cũng gây ra nhiều vấn đề. tác động lớn đến môi trường. Việc xử lý rác thải nhựa từ bao bì sản phẩm, tồn dư hóa chất độc hại trong đất và nguồn nước hay lượng khí thải carbon do quá trình sản xuất hàng hóa hàng loạt và vận chuyển xuyên quốc gia tạo ra… đều là những yếu tố. tiến thoái lưỡng nan cho tất cả mọi người, từ các nhà bảo vệ môi trường đến người tiêu dùng có ý thức.
Mỗi năm, thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, tương đương với trọng lượng của toàn bộ dân số toàn cầu. Theo kịch bản xấu nhất mà Ocean Conservancy và hãng tư vấn McKinsey dự báo, đến năm 2025, cứ 3 tấn cá sẽ có 1 tấn rác thải nhựa trong đại dương. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hàng năm có khoảng 1,8 triệu tấn chất thải nhựa thải ra môi trường, trong đó có 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn. biển, nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, sử dụng bởi các cơ sở và doanh nghiệp.
Trong khi đó, nền sản xuất nông nghiệp độc canh, sử dụng quá nhiều phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật đang để lại những hậu quả nặng nề cho thế giới tự nhiên và con người. Nông nghiệp chịu trách nhiệm cho 1/3 lượng khí thải toàn cầu, đất bị thoái hóa và ô nhiễm, nguồn nước sạch cạn kiệt, hệ sinh thái tự nhiên mất cân bằng dẫn đến nhiều dịch bệnh cho vật nuôi và cây trồng. và cả con người.
Không chỉ đối mặt với chất lượng môi trường sống ngày càng giảm sút, con người còn chịu tác động của các loại hóa chất trong sinh hoạt, đặc biệt là các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày. Vì vậy, các sản phẩm xanh, sạch, từ thiên nhiên đang trở thành xu hướng hiện nay khi vừa bảo vệ sức khỏe gia đình, vừa bảo vệ môi trường hiệu quả.
RỦI RO CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU ĐỊA PHƯƠNG
Khi nhận thức về các vấn đề môi trường và sức khỏe ngày càng tăng, người tiêu dùng ngày càng tìm đến những thương hiệu phản ánh niềm tin của họ, có tính minh bạch cao và thân thiện với môi trường, bao gồm các sản phẩm làm từ vật liệu tái chế hoặc có thể phân hủy sinh học, với bao bì tối giản. Ngoài ra, có những công ty đặt mục tiêu tham vọng hơn là tiến tới Net Zero, cắt giảm lượng khí thải carbon một cách gián tiếp trong toàn bộ chuỗi giá trị, từ nhà cung cấp đến người dùng cuối.
Hiện nay, thị trường tiêu dùng xanh tại Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu nội địa. Mỗi thương hiệu đều mang đến những câu chuyện có chiều sâu, xuất phát từ trăn trở của chính người sáng lập, đồng thời khai thác vùng nguyên liệu gắn với văn hóa truyền thống và tri thức bản địa, sử dụng phương thức sản xuất. truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, bao bì vừa thân thiện vừa thẩm mỹ. Từ Nam ra Bắc, chúng ta có Thảo mộc Việt tạo sản phẩm từ dược liệu tại Lạng Sơn, Hợp tác xã Sinh Dược khai thác vùng dược liệu dưới chân núi Bái Đính – Ninh Bình, Noom Food xây dựng vườn rừng tại Quảng Nam, Đất Phú Trang trại tận dụng vùng sen lâu đời của Phú Yên, Đạt Foods xây dựng trang trại ở Củ Chi – Hà Tĩnh – Hòa Bình, One4One tận dụng nguồn nguyên liệu ở xứ dừa Bến Tre và vùng trồng đậu phộng ở Hương Khê, Cồn Rừng. con tôm biến vô số sản vật từ rừng ngập mặn của Cà Mau… Những vùng đất trù phú, sản vật tươi ngon, nghề thủ công gia truyền mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời… là những lợi thế. sẵn sàng cho lớp trẻ trở về xây dựng thương hiệu địa phương, phát triển quê hương bền vững, đậm đà bản sắc.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, phải có người tiêu dùng sáng suốt mới có nhà cung cấp thấu đáo. Quyết định của người mua là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của nhà sản xuất. Điểm chung của các thương hiệu thuần Việt là mong muốn xây dựng chuỗi giá trị bền vững, phát triển đồng đều từ nông dân đến người tiêu dùng. Vườn sinh thái, sản xuất bền vững, bao bì thân thiện, sản phẩm tốt, nếu phân phối tối ưu và người dùng có ý thức, chúng ta sẽ tạo ra một vòng tuần hoàn lành mạnh. mạnh về tiêu thụ. Mua các mặt hàng truyền thống hoặc sản xuất tại địa phương cũng là một cách tuyệt vời để hỗ trợ cộng đồng địa phương, gián tiếp tạo việc làm, phát triển kinh tế trong nước và góp phần bảo tồn. bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Chỉ cần thay đổi thói quen tiêu dùng và lựa chọn những sản phẩm xanh thuần Việt, chúng ta có thể tạo ra chuỗi giá trị bền vững, tạo dựng niềm tin và thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu địa phương, cũng như hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường.