Bắt nguồn từ Nhật Bản, mô hình thuê phòng khách sạn theo giờ hay còn gọi là “khách sạn tình yêu” bắt đầu phổ biến ở Hàn Quốc vào cuối những năm 1980. Tuy nhiên, nhiều thập kỷ sau, mô hình này đã bóp méo ngành công nghiệp khách sạn Hàn Quốc bằng cách đẻ ra các hoạt động phi pháp và ngoại tình.
Vào thời điểm đó, trong mắt nhiều người Hàn Quốc, “khách sạn tình yêu” hay nhà nghỉ là một thứ gì đó không đẹp và thiếu trong sạch. Tuy nhiên, đối với ông Lee Su Jin (năm nay 45 tuổi), mô hình khách sạn này lại mang một ý nghĩa hoàn toàn khác. Nói cách khác, đối với anh, kinh doanh “khách sạn tình yêu” là một công việc đáng trân trọng.
Mồ côi từ nhỏ, anh cho biết mình rất biết ơn vì được nhận lương ổn định khi được thuê tại một nhà nghỉ ở tuổi 23.
Không ngờ, chính công việc đó đã cho Lee kinh nghiệm để tạo ra ứng dụng đặt phòng khách sạn theo giờ Yanolja. Nó hiện đã mang lại cho Lee hàng tỷ USD, giúp ông trở thành tỷ phú tự thân giàu thứ hai thế giới.
Theo Bloomberg, Lee mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Khi Lee 23 tuổi, anh được nhận làm nhân viên dọn phòng và bảo vệ tại một “khách sạn tình yêu” – một loại nhà nghỉ phổ biến cung cấp chỗ ở ngắn hạn theo giờ – để đổi lấy tiền lương. ổn định và quan trọng là có chỗ để ở.
Lee nói với Bloomberg vào năm 2017: “Ngày qua ngày, tôi cảm thấy tồi tệ, nhưng tôi kiên trì với nó. Bây giờ, nó giống như một giấc mơ một lần nữa.
Anh ấy đã tiết kiệm tiền để đầu tư vào cổ phiếu và thậm chí còn bắt đầu kinh doanh salad. Khi công ty đó thất bại, anh quay lại làm bồi bàn tại “khách sạn tình yêu”.
“Tôi nghĩ rằng đó là trải nghiệm rất hữu ích để hiểu bản chất của ngành này,” Giám đốc điều hành Yanolja Kim Jong-yoon nhận xét về người sáng lập Su Jin Lee với CNBC Make It.
“Vào đầu những năm 2000, các khách sạn tình yêu với giá rẻ được coi là nơi trú ẩn an toàn của gái mại dâm, và mô hình này dần trở thành ‘con sâu làm rầu nồi canh’ trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn”, Kim Jong-yoon nói với CNBC Make. Nó.
Năm 2004, khi luật chống mại dâm được thông qua năm 2004 đe dọa giết chết ngành công nghiệp khách sạn tính theo giờ, Lee đã xem đó như một cơ hội.
Năm 2005, anh ấy đã tạo ra một nền tảng đánh giá khách sạn. 2 năm sau, nền tảng chính thức trở thành Yanolja. Mục tiêu của anh là hiện đại hóa các khách sạn, giúp các “khách sạn tình yêu” cải thiện hình ảnh và hướng tới những khách hàng mới.
Có hai nhóm chính: các cặp vợ chồng trẻ và khách du lịch tìm chỗ ở ngắn ngày. Ở Hàn Quốc, các cặp vợ chồng trẻ thường sống cùng bố mẹ nên “khách sạn tình yêu” là một lựa chọn hấp dẫn để có những giây phút riêng tư.
Kim cho biết công việc bảo vệ của Lee khi còn trẻ, nơi anh có thể quan sát trải nghiệm của khách trong các khách sạn tình yêu, thực sự là một lợi ích: Nó giúp anh hiểu cách điều chỉnh nền tảng cho phù hợp với khách hàng.
Kinh nghiệm làm bảo vệ đã truyền cảm hứng cho anh thành lập trang web đặt phòng khách sạn Yanolja, trong tiếng Hàn có nghĩa là “Này, cùng chơi nào”. Hiện cũng là một ứng dụng du lịch nổi tiếng, thương hiệu này đã trở thành một hiện tượng toàn cầu với hơn 57 triệu lượt tải xuống.
Tháng 6/2019, Yanolja trở thành startup “kỳ lân” thứ 8 của Hàn Quốc khi đạt mức định giá hơn 1 tỷ USD trong một vòng gọi vốn.
Hai năm sau, công ty đầu tư SoftBank Vision Fund 2 đã mua cổ phần thiểu số của Yanolja với giá 1,7 tỷ USD với mức định giá 6,7 tỷ USD, theo Forbes.
Thành công của Yanolja cũng giúp Lee xây dựng khối tài sản lớn của riêng mình. Theo Forbes, ông hiện có tài sản ròng trị giá 1,2 tỷ USD, đến từ việc sở hữu gần một phần ba Yanolja cùng vợ và hai con gái. Lee lần đầu góp mặt trong bảng xếp hạng 50 người giàu nhất Hàn Quốc vào đầu năm 2023. Khối tài sản khổng lồ cũng đưa Lee vào danh sách những tỷ phú tự thân giàu thứ hai thế giới.
Thỏa thuận với SoftBank đã làm dấy lên đồn đoán rộng rãi về khả năng IPO tiềm năng của Yanolja.
Tuy nhiên, công ty vẫn chưa phát hành cổ phiếu và CEO Kim thậm chí còn cho biết trong một thông cáo báo chí vào tháng 7/2022 rằng Yanolja không vội công bố IPO (chào bán lần đầu ra công chúng) trong bối cảnh ngành khách sạn vẫn đang phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Vào năm 2021, công ty đã mở rộng ra ngoài lĩnh vực đặt vé du lịch, chẳng hạn như ra mắt Yanolja Cloud, phần mềm trí tuệ nhân tạo cho các nền tảng giải trí và khách sạn khác. Hiện tại, khoảng 19 triệu người dùng kết hợp sử dụng nền tảng phần mềm của Yanolja cho các hoạt động đặt phòng, du lịch và quản lý tài sản.
Kim nói với Reuters vào năm 2019 rằng đó là điều đáng tự hào và mục tiêu ban đầu của Lee là thay đổi văn hóa và nhận thức về khách sạn tình yêu giờ đã đạt được.
“Trước đây, nhiều người không dám vào nhà nghỉ vì xấu hổ”, Kim nói. “Nhưng chúng tôi đã thu hút được khách ngay cả khi đang đi du lịch. Đó là sự thay đổi lớn nhất.”
Nguồn: https://cafef.vn/ty-phu-tu-than-giau-nhat-han-quoc-xuat-than-lam-bao-ve-nha-nghi-tu-tay-kien-tri-gay-dung-co-do-gan-30-nghin-ty-dong-188230719143805946.chn