Thế giới không ngừng thay đổi, phương thức kinh doanh cũng phải thích ứng với thời đại. Nếu như những năm trước, việc quảng bá hay giới thiệu sản phẩm qua loa là cách tiếp thị hiệu quả nhất đến người tiêu dùng thì nay đây đã là dĩ vãng. Chỉ với một chiếc điện thoại, người ta có thể nắm bắt vô số thông tin quảng cáo hay thậm chí là “mua cả thế giới”. Nhưng phải hiểu một điều, đây không phải là sự chối bỏ thời đại mà ngược lại, đó là một sự tiến hóa bắt buộc khi chúng ta đang sống trong thời đại mà Internet thống trị thế giới này.
Tuy nhiên, thương trường không nhân từ như vậy. Bị sa thải là chuyện rất bình thường. Vậy đâu là biện pháp để doanh nghiệp không bị sa thải? Đó chính là tiếp thị – truyền thông (Marketing)! Trong bối cảnh hiện nay, truyền miệng là cấp độ tiếp thị cao nhất. Bởi nó không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì tần suất xuất hiện mà còn giúp họ thu hút tệp khách hàng, cũng như hiện thực hóa lợi nhuận cho họ.
Vì vậy, làm thế nào tiếp thị này có thể giúp một người kinh doanh? Hãy cùng theo dõi câu chuyện dưới đây.
Một người đàn ông ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã mở một nhà hàng lẩu ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, do cuộc tấn công trực tuyến, công việc kinh doanh vô cùng khốn khổ và không bao giờ khởi sắc. Không còn lựa chọn nào khác, chủ cửa hàng buộc phải mời chuyên gia truyền thông đến giúp mình giải quyết vấn đề này.
Sau khi nghe phân tích, chuyên gia đã cho anh lời khuyên, rằng với những cửa hàng như thế này, việc khách hàng kể cho nhau nghe về ấn tượng của họ đối với nhà hàng sẽ có tác động rất lớn. Vì vậy, cách tốt nhất là tạo cho khách hàng ấn tượng tốt về nhà hàng. Các chuyên gia cho rằng chủ cửa hàng nên tổ chức một hoạt động tri ân quy mô vừa hoặc nhỏ, mục đích là thu hút khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới.
Nhà hàng lẩu này ngay từ đầu đã xây dựng phương thức kinh doanh buffet lẩu – buffet nên hoạt động tri ân này sẽ được tổ chức trong một thời gian nhất định. Mỗi khách hàng cũ có thể dẫn theo 5 người bạn khác đến thưởng thức món ăn và sẽ được khuyến mãi thông qua một số hình thức khác. Đối với những khách hàng mới, nhà hàng sẽ tặng một số voucher hoặc voucher giảm giá,… Điều này sẽ giúp họ thu hút thêm một lượng khách hàng mới đến trải nghiệm dịch vụ.
Tuy nhiên, để giữ chân khách hàng, vấn đề mấu chốt vẫn nằm ở 5 “đối tượng” chính, bao gồm: sản phẩm chính, sản phẩm phụ, sản phẩm mới, sản phẩm trải nghiệm và không gian nhà hàng. . Đây cũng là đối tượng cốt lõi sẽ tạo nên giá trị cho nhà hàng.
Nhờ vậy, chủ nhà hàng buffet lẩu nói trên đã thu về khoản doanh thu lên tới 380.000 NDT (tương đương 1,2 tỷ VND) chỉ sau 7 ngày. Cùng bật mí 5 “bí quyết” mà ông chủ nhà hàng này đã sử dụng để kiếm được doanh thu khủng như vậy nhé!
1. Tối ưu sản phẩm chính
Sản phẩm chính sẽ là thứ làm nên thương hiệu và bản sắc của nhà hàng. Ví dụ như ở quán lẩu thì sản phẩm chủ đạo phải là lẩu, ở quán trà sữa thì sản phẩm chủ đạo phải là trà sữa,… Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tạo được điểm nhấn, sự khác biệt trong hương vị và cách trình bày. vị trí sản phẩm.
Vì vậy, tối ưu hóa sản phẩm chính có nghĩa là tìm cách nâng tầm sản phẩm kinh doanh chính. Đối với nhà hàng buffet, cần tìm một số món ăn được tiêu thụ nhiều và cố gắng cải thiện, biến nó thành “thương hiệu” của nhà hàng. Điều này không chỉ giúp nhà hàng nâng tầm đẳng cấp mà còn giúp thực khách rút ngắn thời gian lựa chọn món ăn.
2. Tối ưu hóa chi phí phụ phẩm
Các sản phẩm phụ hay sản phẩm đi kèm trong quán như trà hay khăn giấy là những sản phẩm không mang lại doanh thu quá lớn cho cửa hàng. Do đó, có thể xem xét cung cấp miễn phí các sản phẩm này. Bên cạnh đó, có thể khuyến mại thêm một số món ăn nhẹ cho khách hàng.
Hiện nay, có rất nhiều nhà hàng vẫn duy trì việc thu phụ phí đối với các sản phẩm đi kèm này, điều này vô hình trung khiến nhiều khách hàng ngại sử dụng dịch vụ. Vì vậy, việc tiết giảm chi phí cho phụ phẩm sẽ giúp nhà hàng tăng khả năng cạnh tranh và ghi điểm với khách hàng.
3. Triển khai và ra mắt sản phẩm mới
Tung ra sản phẩm mới là một trong những phương pháp tiếp thị miễn phí. Các nhà hàng có thể sử dụng điều này để đánh giá sự quan tâm của khách hàng đối với một sản phẩm mới. Từ đó có thể góp phần tuyên truyền, kích thích nhu cầu trải nghiệm của khách hàng.
4. Triển khai các hoạt động trải nghiệm dịch vụ
Việc sử dụng voucher, phiếu tích điểm sẽ có tác dụng thu hút khách hàng. Tùy theo doanh thu của nhà hàng mà có chỉ tiêu in voucher phù hợp. Chẳng hạn như giảm 20 NDT (tương đương 65.000 VNĐ) cho hóa đơn trên 100 NDT (tương đương 326.000 VNĐ) hoặc giảm 50 NDT (tương đương 163.000 VNĐ) cho hóa đơn trên 200 NDT (tương đương 652.000 VNĐ)… Đây là một hình thức tiếp thị kích thích nhu cầu của người tiêu dùng mà các nhà hàng có thể thử.
5. Chú trọng đầu tư không gian nhà hàng
Không gian nhà hàng sẽ là điều gây ấn tượng đầu tiên với thực khách. Vì vậy, cần chú ý để có thể để lại ấn tượng tốt với khách hàng. Nhà hàng có thể tận dụng một khoảng không gian nhỏ để tạo nơi thư giãn cho khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ, hoặc trong lúc chờ đợi sử dụng dịch vụ.
Như bạn có thể thấy, 5 bí mật này thực sự không có bí mật nào cả! Điều quan trọng là chúng ta phải xác định rõ đối tượng để có thể tập trung khai thác và phát triển họ, để họ trở thành một thương hiệu “độc nhất vô nhị”. Cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng trở nên khốc liệt, bạn đã sẵn sàng tìm cách dẫn đầu cuộc đua này chưa?
Nguồn: https://cafef.vn/mo-quan-buffet-nhung-kinh-doanh-tham-hai-chu-quan-doi-chien-luoc-tu-cuu-minh-khach-di-1-tang-5-doanh-thu-tang-vot-12-ty-dong-trong-7-ngay-188230629094043482.chn